Chọn vật liệu và kết cấu phòng cháy cho tầng hầm

NGÂN TUYÊN| 26/09/2008 17:27

Theo Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM, công tác PCCC tại các công trình tầng hầm hiện chưa được quan tâm đúng mức. Đây là khu vực rất nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ, do vậy vấn đề quan trọng là “phòng bệnh hơn trị bệnh”, bắt đầu từ khâu xây dựng với việc lựa chọn vật liệu và phương pháp thi công, có giải pháp để tăng cường khả năng chịu lực và giới hạn chịu lửa của vật liệu và kết cấu xây dựng.

Về mặt kỹ thuật, tính chịu lửa của cấu kiện xây dựng phụ thuộc rất nhiều vào tác động của nhiệt độ cao, của tải trọng tĩnh và tải trọng động... Việc đánh giá đúng các yếu tố trên có ý nghĩa rất lớn trong việc phân tích trạng thái của cấu kiện trong điều kiện cháy. Dưới tác động của nhiệt độ cao, các đặc tính về độ bền và đặc tính nhiệt lý của vật liệu bị thay đổi dẫn tới điều kiện làm việc của cấu kiện thay đổi; mặt khác, trong các cấu kiện sẽ xuất hiện ứng suất nhiệt làm thay đổi căn bản điều kiện làm việc của chúng. Vấn đề này đã được chứng minh qua vụ tấn công tòa nhà tháp đôi tại Mỹ. Nhiệt độ đám cháy gia tăng lên rất nhanh, vượt quá giới hạn chịu lửa của các kết cấu chịu lực của công trình, dẫn đến sụp đổ hoàn toàn.

Các bộ phận ngăn cháy cơ bản của công trình xây dựng có phần ngầm, bao gồm tường, vách, sàn, cửa chống cháy..., có tác dụng hạn chế sự lan truyền của đám cháy theo thể tích và bề mặt, làm giảm kích thước đám cháy. Kết quả phân tích số liệu thống kê về cháy cho thấy khi không có các bộ phận ngăn cháy hoặc có nhưng thiết kế không đúng, đám cháy lan truyền rất nhanh tạo nên diện tích cháy lớn, cản trở lực lượng chữa cháy không thể nhanh chóng tiếp cận đám cháy. Thời gian phá hủy cấu kiện xây dựng trong điều kiện cháy được xác định bởi giới hạn chịu lửa thực tế của cấu kiện xây dựng. Nếu đám cháy không được dập tắt nhanh chóng, cấu kiện có thể bị sập đổ.

Cần đặc biệt lưu ý đến việc chống thẩm thấu khí ở các sàn ngăn của các tầng hầm. Hệ thống đường ống kỹ thuật (ống cấp thoát nước, ống thông gió, ống đổ rác...) cần được làm bằng vật liệu không cháy, cửa đi trên đường thoát nạn phải đảm bảo kín và có thiết bị tự động đóng. Phải có vách ngăn cháy ở các vị trí giao nhau giữa đường ống thông gió cơ khí và sàn, tường ngăn.

NGÂN TUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn vật liệu và kết cấu phòng cháy cho tầng hầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO