Chọn tinh dầu tốt cho sức khỏe

NGỌC ANH| 18/02/2020 20:08

KHPTO - Tinh dầu đã và đang được sử dụng như một loại công cụ chữa trị, thư giãn thông qua massage, xông đốt… Thực tế, tinh dầu ở Việt Nam dù là tinh chất 100% thiên nhiên nhưng dư lượng thuốc hóa học đến từ quá trình trồng nguyên liệu cũng khiến nhiều nhà sản xuất đau đầu.

Dù vẫn còn nhiều người đang dùng hết sức bình sinh mà họ có để chuyển tải thông điệp của tự nhiên đến khách hàng nhưng con số này còn ít ỏi. Và trong khi nhu cầu của người tiêu dùng chỉ dừng ở mức rẻ, thơm thì khó để thị trường này phát triển đúng.

Thật ra, tinh dầu có vô vàn chủng loại ngoài kia: tinh chất - pha trộn, thật - giả… Nếu bạn không có kiến thức thì rất dễ dàng bị đánh lừa bởi dân chuyên nghiệp.

1. Tinh dầu giả: phần lớn người ta dùng với cụm từ mỹ miều hơn là tinh dầu tổng hợp hay là hương liệu chứ không nói đến từ giả. Là giả bởi hiệp hội tinh dầu thế giới đã xác định rằng chỉ có những loại được sản xuất bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước hoặc ép lạnh hoặc CO2 tới hạn mới được gọi là tinh dầu. Ngay cả absolute vẫn không được gọi là tinh dầu thì những loại tổng hợp này đều là giả.

2. Tinh dầu bị pha loãng: để cắt giảm chi phí, người ta pha loãng tinh dầu bằng các dung môi khác nhau để tăng thể tích tinh dầu. Những loại này rất dễ phát hiện ra bởi bản chất của loại dung môi pha loãng rất dễ phát hiện.

3. Tinh dầu bị tiêu chuẩn hóa: trong rất nhiều phòng nghiên cứu sản xuất tinh dầu, việc tiêu chuẩn hóa là việc xảy ra thường xuyên. Tiêu chuẩn

hóa có nghĩa là nếu như cấu tử trong tinh dầu không đạt chuẩn % như yêu cầu của đối tác thì họ sẽ dùng các loại cấu tử đơn pha thêm vào để tăng % của chất đó trong tinh dầu. % của cấu tử trong tinh dầu được tiêu chuẩn hóa cách này thì sẽ khiến những cấu tử dạng vết dần biến mất và về không, khiến cho tinh dầu không còn được nguyên chất nữa.

Đây là cách mà nền công nghiệp tinh dầu đang sử dụng để có những chỉ số đẹp. Đôi khi họ chuẩn hóa với những cấu tử tách từ tự nhiên. Đôi khi họ lại chuẩn hóa từ cấu tử tạo nên trong phòng thí nghiệm. Những trường hợp này, vô cùng khó để biết được, tuy nhiên, người làm việc lâu năm thì vẫn “bắt được bài”.

4. Tinh dầu authentic: tinh dầu nguyên bản, không chuẩn hóa. Lý do để nền công nghiệp sản xuất tinh dầu cần phải chuẩn hóa tinh dầu là bởi vì họ không thể kiểm soát hết các điều kiện về thời tiết, thổ nhưỡng, thời điểm thu hoạch cũng như thu hái và chưng cất khiến cho cấu tử mất đi rất nhiều trong quá trình sản xuất số lượng lớn.

Đối với trường hợp tinh dầu authentic, bởi việc kiểm soát các điều kiện xung quanh và cả chưng cất là vô cùng nghiêm ngặt nên giá thành thường là loại có giá cao nhất và được những nhà thực hành liệu pháp tinh dầu trên toàn thế giới chọn để thực hành.

Tinh dầu authentic là loại tinh dầu có thể cùng một lúc tương tác với gần như tất cả các bộ phận/loại tế bào trong cơ thể nên là loại được “dán nhãn” holistic trong điều trị. Để có được tinh dầu authentic là cả một vấn đề lớn đối với người thực hành. Mỗi năm, những nhà thực hành đều phải làm việc cùng nhau, kết giao và đảm bảo số lượng sản phẩm ra bên ngoài thị trường là loại đảm bảo cho việc làm lành.

Làm thế nào để mua/sở hữu được loại tinh dầu tốt nhất, hãy đọc kỹ ghi chú dưới tên của sản phẩm và thành phần được ghi trên nhãn mác. Tìm đến nhà cung cấp có uy tín, có tâm trong lĩnh vực dùng tinh dầu để trị liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn tinh dầu tốt cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO