Chọn thịt heo ngon cho nồi thịt tết

DS. BÀNG CẨM| 20/01/2020 07:35

KHPTO - Dịch tả heo tai xanh hoành hành, phần nào gây ảnh hưởng nguồn cung cấp cho người dân, năm hết tết đến, bà con ta không thể thiếu món “thịt kho tàu đậm đà chất dân gian” để đón tết và đãi khách, có lẽ, người ta sẽ dùng thịt đông để nấu món ngon này, một vài điều cần biết để chọn được miếng thịt ngon xin chia sẻ dưới đây:

Những điều cần nhận biết khi mua thịt: xin mách bạn những bí quyết: “Một ngửi, hai đè, ba sờ, bốn quan sát”.

- Ngửi: dùng mũi ngửi mùi vị của thịt. Thịt tươi có mùi thuần, không mùi hôi tanh; thịt hơi có mùi amoniac hoặc vị chua là thịt loại hai; thịt có mùi kích ứng mũi (khó chịu) là thịt đã thối, không thể ăn.

- Đè: dùng ngón tay đè nhè nhẹ lên mặt thịt, sau khi đè chỗ lõm trở lại nguyên trạng nhanh chóng, là thịt tươi ngon; chỗ lõm trở lại nguyên trạng hơi chậm hoặc không hoàn toàn trở lại nguyên trạng ban đầu, là thịt loại hai; hoàn toàn không có tính đàn hồi, chỗ lõm không thể trở lại nguyên trạng, là loại thịt đã biến chất.

- Sờ: dùng tay sờ vào bề mặt thịt. Bề mặt khô hoặc hơi thấy ướt, không dính tay là thịt tốt; bề mặt thịt khô ráo, mặt cắt có cảm giác dính tay, là thịt loại hai; mặt cắt dính tay nhiều, mà bề mặt lại rất khô là thịt đã biến chất.

- Quan sát: khi quan sát, trước tiên nhìn vào lớp da, chẳng hạn như thịt bò, dê, heo... thì bề mặt da không đốm đỏ, là thịt tốt, nếu có đốm đỏ là thịt đã biến chất hoặc hư thối. Thịt gia cầm tươi bề mặt sáng sạch; mịn màng; hơi có màu bột, không có đốm máu; nếu bề mặt có màu tím đỏ; không sáng bóng, hoặc hình dạng khô cằn, hoặc có đốm ra máu, hoặc da hậu môn chuyển xám, xanh, là gia cầm mắc bệnh hoặc gia cầm chết. Kế đến, nhìn xem sớ thịt, thịt tươi có màu đỏ sáng bóng mà đồng đều, chất thịt hơi sạm là thịt loại hai. Gia cầm bơm nước, có cảm giác phù thũng. Điều sau cùng cần xem chất mỡ, lớp mỡ trắng sạch, bóng nhuận là thịt tươi; chất mỡ không sáng bóng hoặc xám xanh là thịt kém chất lượng.

Nồi thịt kho tàu bằng thịt đông.

Thịt heo tươi là loại thịt sau khi giết mổ, qua kiểm dịch vệ sinh thú y, nhưng không qua khâu đông lạnh. Thịt đông lạnh nhằm bảo quản chất lượng thịt tươi được tồn trữ trong thời gian ngắn. Một vài điều cần biết để mua thịt đông lạnh cho nồi thịt kho tàu tết như sau:

- Thịt đông chất lượng tốt: sớ thịt màu đỏ đồng đều, sáng bóng, lớp mỡ trắng sạch, không đốm; chất thịt chắc, có cảm giác săn; bên ngoài và mặt cắt hơi ướt, không dính tay; không mùi hôi, không mùi lạ.

- Thịt đông loại hai: sớ thịt màu đỏ hơi sạm, không sáng bóng, lớp mỡ hơi vàng, có thể có ít đốm; chất thịt mềm nhão; bề ngoài ướt, hơi dính tay; mặt cắt có rỉ dịch, nhưng không dính tay, hơi có mùi amoniac, vị chua.

- Thịt đông biến chất: sớ thịt màu đỏ sạm, không sáng bóng, lớp mỡ ố vàng hoặc xám xanh, có đốm; chất thịt nhão, bề mặt ướt, dính tay, mặt cắt có rỉ dịch và dính tay; có mùi amoniac, mùi chua hoặc mùi hôi nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn thịt heo ngon cho nồi thịt tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO