Chọn phần mềm ghi đĩa nào - Nero 7 hay Roxio 8?

28/12/2005 09:53

Bài viết sẽ giới thiệu khái quát những tính năng nổi bật trong phiên bản mới của 2 phần mềm ghi đĩa hàng đầu hiện nay, vừa so sánh chúng với nhau để bạn lựa chọn theo yêu cầu sử dụng. Nói chung, Nero 7 nhiều tính năng hơn còn Roxio 8 dễ sử dụng hơn.

Ngoài ra, còn có bài hướng dẫn tạo ổ đĩa CD/DVD ảo cùng file ảnh đĩa, bằng phần mềm Nero phiên bản 6 trở lên, nhằm giải quyết vấn đề một số chương trình hay game đòi hỏi phải chạy trên CD/DVD.

Cho đến thời điểm này, trong tác vụ ghi đĩa thì có lẽ nero và roxio là hai phần mềm nổi bật nhất. gần đây cả hai đều tung ra phiên bản mới nhất của mình, cụ thể là nero 7 ultra edition và roxio easy media creator 8.

Phiên bản Nero mới có giao diện gần giống với các phiên bản trước với màu đỏ chủ đạo. Một số chức năng mới hấp dẫn được thêm vào, tuy nhiên theo nhận xét của nhiều người thì cách truy cập các chức năng còn hơi rối và khó nhớ. Về điểm này, có lẽ Roxio là người chiến thắng với việc không chỉ thêm vào những chức năng mới mà còn nỗ lực làm cho việc sử dụng các chức năng thật giản tiện.

Nero 7 Ultra Edition được trang bị thêm các chức năng mới như hỗ trợ chỉnh sửa định dạng video cao cấp, chỉnh sửa âm thanh surround 7.1, công cụ chỉnh sửa nhạc... Còn Roxio có giao diện mới giúp việc sử dụng được dễ dàng hơn, ngoài ra cũng có một số chức năng mới hữu ích như tạo đĩa nhạc DVD và chỉnh sửa video có độ phân giải cao...

- Ghi dữ liệu (Data): Nero tuy có giao diện không thật tiện lợi nhưng bù lại số tác vụ liên quan đến việc ghi dữ liệu thì khá phong phú. Các tác vụ ghi của Roxio tuy được sắp xếp để dễ sử dụng hơn nhưng số lượng không được phong phú bằng Nero. Để việc truy cập tới các chức năng căn bản như ghi CD/DVD, sao chép, xóa... được thuận tiện và nhanh chóng hơn, có thể bạn sẽ hài lòng với chế độ Home launch của Roxio vì các chức năng căn bản đều được sắp xếp ở đây. Nero cũng có chế độ này với tên gọi là StartSmart, tuy nhiên việc truy cập không được trực tiếp lắm nhưng cho phép bạn có thể điều chỉnh lại được theo ý mình.

- Ghi Audio: ngoài các chức năng căn bản liên quan đến audio như rip, encode và burn thì cả 2 phần mềm đều được trang bị thêm những chức năng hữu ích. Người dùng sẽ đánh giá cao chức năng Nero’s SoundTrax cho phép chỉnh sửa âm thanh surround 7 kênh và khả năng thêm các hiệu ứng đặc biệt vào các track nhạc. Ngoài ra chức năng SoundBox rhythm box/sample synthesizer của Nero còn cho phép người dùng tạo ra các giai điệu sôi động... Về mặt này có thể xem Nero là người chiến thắng, tuy nhiên Roxio cũng có chức năng tạo đĩa DVD nhạc rất hữu ích. Ở chế độ này, Roxio tạo một đĩa phim DVD bình thường nhưng dành ra một khoảng trống để bạn có thể ghi các track nhạc. Như vậy với một đĩa DVD 4.7GB thông thường bạn còn có thể chứa thêm các bài nhạc yêu thích, và có thể thưởng thức trên các ổ đĩa hay đầu DVD gia dụng.

- Ghi Video: về chức năng này có thể xem cả 2 phần mềm là ngang ngửa nhau với việc cung cấp các chức năng bắt hình và chỉnh sửa rất hiệu quả. Về việc chỉnh sửa, ý kiến cá nhân của người viết bài này là chức năng VideoWave 8 của Roxio có phần nổi bật hơn vì dễ sử dụng cũng như cung cấp giao diện hợp lý hơn so với chức năng Vision 4 của Nero. Tuy nhiên khi phải thao tác với video có độ phân giải cao thì Nero có phần nhỉnh hơn. Cả hai chức năng VideoWave 8 của Roxio và Vision 4 của Nero giờ đây có thể chỉnh sửa và xuất ra các đoạn video độ phân giải cao lên tới 1920 x 1080 (còn được gọi là 1080i). Việc xuất video theo định dạng cao cấp tốn rất nhiều thời gian với cả hai phần mềm. Thử nghiệm encode lại một đoạn video 5 phút ở độ phân giải 1440 x 1080 quay bằng máy Sony DV mất tới hơn 2 giờ. Cả hai phần mềm đều có thể nén nội dung từ đĩa DVD hai lớp để chứa vừa vặn trên một đĩa DVD 4.7GB thông thường. Với tác vụ này thì chức năng Nero Recode cung cấp nhiều tùy chọn hơn.

- Backup: Roxio được tích hợp chức năng Backup MyPC 6 (một tiện ích riêng lẻ của hãng StompSoft có tên là Backup MyPC 2005), tuy nhiên lại không có chức năng Restore. Do đó bạn phải sử dụng chương trình Roxio Retrieve để phục hồi những dữ liệu đã backup. Ở mặt này Nero là người chiến thắng với việc hoàn thiện chức năng BackItUp. Với chức năng này, giờ đây không chỉ việc backup dữ liệu được thực hiện dễ dàng hơn nhiều so với trước đây mà còn cho phép nhiều người dùng có thể lên lịch cho việc backup thông thường cũng như backup qua mạng.

- Một số chức năng khác: ngoài các chức năng chính thì cả hai phần mềm đều cung cấp các chức năng bổ sung khá hữu ích khác như tạo đĩa phim DVD hay slide show có menu điều khiển từ các đoạn clip, hình ảnh và video. Về mặt này Roxio là người thắng cuộc với việc tích hợp chức năng MyDVD để hướng dẫn người dùng qua từng bước để việc thực hiện trở nên đơn giản nhất. Ngoài ra nó còn cung cấp một số tiện ích chỉnh sửa, quản lý và chia sẻ hình ảnh qua web (thông qua chức năng PhotoSuite và LiveShare).

Qua những so sánh trên có thể bạn đã tìm được phần mềm phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Tuy hơi khó sử dụng đối với người mới làm quen nhưng nếu bạn quan tâm nhiều đến các chức năng thì nên chọn Nero. Trong khi đó, Roxio Easy Media Creator 8 lại dễ học và dễ sử dụng hơn Nero 7 nhờgiao diện thân thiện và trực quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn phần mềm ghi đĩa nào - Nero 7 hay Roxio 8?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO