Chọn mua và sử dụng mủ trôm

GIA BẢO| 07/12/2017 15:16

KHPT-Cây trôm thuộc cây mọc hoang tại rừng  hoặc ở vùng nông thôn. Mủ trôm (nhựa trôm) được khai thác và sử dụng cho mục đích giải khát như một thức uống có nhiều tác dụng tốt đến sức khỏe con người được xem như loại thức uống thiên nhiên đặc sản của Việt Nam.

Do giá thành mủ trôm đóng gói khá cao, cụ thể một hộp 10 gói nhỏ (khoảng 150 g) giá 45.000 đ, còn mủ trôm thô thì khoảng 180.000 - 220.000 đ/kg nên cần tham khảo cách ngâm mủ trôm thô sao cho “ngợi” nhất.

Mủ trôm có màu trắng đục, màu trắng hơi hồng… Mủ trôm thô có nhiều dạng với kích thước khác nhau như: màu trắng đục, màu trắng hơi hồng, loại nhựa có sợi, loại vón cục vo tròn… tùy thuộc vào vị trí và tuổi cây trôm khi lấy nhựa. Nên chọn loại mủ trôm thô có dạng sợi màu trắng hồng, không nên chọn loại trắng đục vo thành cục tròn to sẽ rất cứng, phải mất thời gian ngâm rất lâu. Chú ý lựa mủ trôm vừa mới thu hoạch mới ngon, nếu mủ trôm để quá lâu khi ngâm sẽ có mùi chua.

Dùng nước ấm ngâm mủ trôm sẽ giúp mủ trôm mau nở trong nước, thường dùng một thau nhỏ (chứa khoảng 1 lít nước) đổ đầy nước pha với 1 muỗng canh mủ trôm. Sáng ngâm thì chiều uống, tối ngâm thì sáng hôm sau uống. Nếu thấy mủ trôm nở quá đặc có thể thêm nước vào sao cho vừa uống sẽ ngon hơn. Tránh ngâm ít nước làm mủ trôm chưa nở hết mà sử dụng sẽ gây tắc ruột do mủ trôm trương nở trong bụng.

Mủ trôm được sử dụng ngâm nước với tỷ lệ thấp dùng như nước giải khát có tác dụng thanh nhiệt giải độc và cung cấp nhiều chất xơ, ngoài ra mủ trôm có tính mát gan giúp giải độc gan.

Mủ trôm có tính hàn nên cần lưu ý hạn chế sử dụng đối với người đang bị bệnh hoặc lạnh yếu trong người, phụ nữ đang có thai hay đang cho con bú. Ngoài ra, có thể tận dụng mủ trôm tươi bằng cách ngâm cọng lá trôm (sau khi cắt bỏ lá) vào nước ấm sẽ cho nước trôm vừa thơm vừa mát do nhựa trôm có trong những cọng lá không quá đậm đặc nhưng còn hương vị thơm tự nhiên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn mua và sử dụng mủ trôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO