Chọn mua thiết bị Smart Home phù hợp

Quang Tâm| 13/04/2017 23:07

KHPT-Nhiều bạn đọc đã hỏi về sự an toàn, chất lượng và giá cả của thiết bị Smart Home trên thị trường, chúng tôi đã mời KS. Đỗ Nguyên Thanh Đồng, chuyên gia trong lĩnh vực Smart Home, người có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất thiết bị Smart Home trả lời bạn đọc.

Đa dạng thương hiệu và cả về chất lượng, giá bán

“Hiện tại có hơn 50 thương hiệu Smart Home có mặt tại thị trường VN, chủ yếu tập trung ở TP.HCM là nơi có quá trình đô thị cao, số lượng dự án, công trình có quy mô lớn cho đến nhà ở tư nhân dạng biệt thự, căn hộ cao cấp, thậm chí căn hộ đã đưa vào sử dụng một thời gian vẫn có thể sử dụng Smart Home.
Tính năng cơ bản của Smart Home là tiết kiệm năng lượng, kiểm soát và dễ dàng sử dụng tắt/mở các thiết bị trong nhà, bảo vệ chống trộm, hệ thống camera, đóng/mở hệ thống rèm cửa, cổng garage, tưới cây... từ xa. Phương thức kết nối Không dây và Có dây kết nối từ Smart Home với nguồn điều khiển thiết bị, phương tiện cần điều khiển.
Theo tôi, có 3 nhóm thương hiệu Smart Home. Nhóm 1 là các thương hiệu đến từ Mỹ như Smart G4, G7 và KNX (Ý), FIBARO (Ba Lan). Nhóm này có ưu điểm là thương hiệu ngoại đến từ các nước có nền công nghệ cao nhưng thực tế các tính năng, ứng dụng đang bán tại thị trường thì cũng chưa tạo sự khác biệt so với các sản phẩm khác. Về giá bán thì khá cao gấp từ 5 - 10 lần so với mức đầu tư thông thường của chủ đầu tư người Việt. Về công nghệ thì khá phức tạp nên người dùng hoàn toàn bị phụ thuộc. Giải pháp cần được thiết kế chi tiết trước khi thi công lắp đặt vì đa phần sẽ phải thay đổi toàn bộ hệ thống dây cấp nguồn (điện). Do đó, với công trình có sẵn hoặc khi không sử dụng nữa thì gần như phải cải tạo lại hoàn toàn hệ thống điện. Với đặc tính trên thì thị phần hẹp, chỉ có chủ đầu tư chuộng thương hiệu nước ngoài. 
Nhóm 2 hầu hết là các sản phẩm Trung Quốc. Nhiều thương hiệu đến nỗi không thể kể tên. Ưu điểm nổi trội là giá rất rẻ và tính năng rất cơ bản chủ yếu là điều khiển trên điện thoại. Dòng sản phẩm nhóm này phù hợp với người tiêu dùng cần sử dụng ngay với chi phí đầu tư thấp. Nhưng về dài hạn thì tính ổn định, tính bảo mật, tuổi thọ của sản phẩm chưa cao nên người tiêu dùng cần tính toán vì chi phí khắc phục gần như phải làm mới vì liên quan đến tính an toàn, bảo mật của hệ thống bảo vệ.
Nhóm 3 là các sản phẩm thương hiệu Việt như ACIS, BKAV được đánh giá nổi bật do các công ty Việt phát triển. Tuy nhiên, với tiêu chí ổn định, dễ dàng sử dụng lắp đặt và điều khiển, giá bán phù hợp... thì Smart Home BKAV và ACIS (Công ty cổ phần công nghệ ACIS Technology) là 2 trong những sản phẩm đang dẫn đầu thị trường sản phẩm công nghệ Việt. Hai thương hiệu này đều có các tính năng ổn định khi sử dụng và dễ dàng lắp đặt. Hiện tại ở TP.HCM (phía Nam), thương hiệu ACIS có điều kiện tăng trưởng nhanh trong thời gian gần đây.

Tiêu chí chọn Smart Home
Khi chọn Smart Home, người tiêu dùng cần lưu ý: tính ổn định cao của thiết bị Smart Home và dễ dàng lắp đặt sử dụng (không phá vỡ cấu trúc hệ thống cung cấp nguồn điện cung cấp).
Về giá thành thì với kinh nghiệm của tôi, người tiêu dùng, chủ đầu tư thông minh thường chọn sản phẩm có đặc tính ổn định, không phá vỡ cấu trúc thiết kế của căn hộ, biệt thự. Tuy nhiên, về dài hạn thì người tiêu dùng nên chọn sản phẩm công nghệ Việt vì các sản phẩm Smart Home được nghiên cứu hoàn thiện trên các tiêu chí an toàn (ổn định) - an ninh (khi sử sụng) - dễ dàng sử dụng (trẻ em cho đến người lớn tuổi cũng có thể điều khiển thông qua thiết bị di động Handphone)...
Theo ghi nhận của chúng tôi thì giá lắp đặt bộ Smart Home cho căn hộ cao cấp, nhà phố, biệt thự... dao động từ 1 - 2% giá thành căn hộ tùy theo thương hiệu và nhu cầu thiết kế sử dụng của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn mua thiết bị Smart Home phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO