Chọn mua đồ gốm sứ gia dụng

V. HOÀNG| 17/02/2022 11:45

KHPTO - Hiện nay trên thị trường, hàng của các công ty gốm sứ nội như Hải Dương, Minh Long, Cường Phát, Toàn Quốc, Bát Tràng đều có mẫu mã và chất lượng tốt với hai cách tạo hoa văn chung: in đề can và vẽ tay.

Khi chọn mua, người tiêu dùng chú ý điểm khác nhau cơ bản giữa gốm và sứ là hàm lượng cao lanh và độ nung. Ngoài ra, cùng chất liệu làm sứ thay vì nung ở nhiệt độ từ 1.300 độ C trở lên, nhà sản xuất lại nung dưới 1.200 độ C. Những sản phẩm này gọi là hàng bán sứ.

Nhờ được nung và hấp, hai lần qua nhiệt, nên sản phẩm bóng, mịn hơn gốm và phát ra âm không thanh khi lấy sản phẩm gõ vào nhau, không xuyên sáng (thấu quang). Nhiều bà nội trợ, nhà hàng chọn mua tô, chén đĩa, bộ khay đựng xà phòng và phòng tắm... dạng này, vì có nhiều hoa văn vẽ tay cách điệu - trông vừa lạ vừa rẻ hơn hàng sứ. Hơn nữa, phần chúng không trơn như đồ sứ nên ít bị lỡ tay đánh bể.

Những loại ca sứ được đúc khuôn theo dây chuyền công nghệ châu Âu, mà người tiêu dùng có thể để chưng hoặc đựng. Mặt ngoài ca, điểm xuyết những phù điêu, chạm nổi không phủ men tái hiện những sinh hoạt, hội hè của các dân tộc Việt. Mỗi chiếc một câu chuyện như uống rượu cần, giã gạo, đi lấy nước...

Theo chỉ dẫn của những nhà sản xuất, để những đồ gốm sứ mới mua bền chắc hơn thì bạn bỏ chúng vào nồi nước muối đun sôi khoảng 15 phút. Riêng những vật dụng gốm sứ có mạ vàng hoặc bạch kim không nên để trực tiếp trên lửa và không cho vào lò vi ba, máy rửa chén. Bị đun ở nhiệt độ cao, có thể các kim loại này nóng chảy. Muốn lau chùi đồ sứ, bạn pha một ít nước chanh vào nước sạch, rồi bỏ chúng vào ngâm 10 - 15 phút. Kế đó dùng giẻ mềm thấm xà phòng trộn tro mịn chùi rửa sẽ sạch hơn. Với những đồ sứ bề mặt nhám, bạn dùng bàn chải mềm cọ rửa, sau đó dùng miếng bọt xốp lau khô và phơi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn mua đồ gốm sứ gia dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO