Chọn lựa, bảo quản và sử dụng đúng muối iod

TƯỜNG VY| 28/06/2018 15:00

KHPTO - Theo các chuyên gia y tế dự phòng, muối iod là muối thường được trộn iod theo một hàm lượng cho phép. Trước kia, muối iod được trộn thủ công bằng tay, nay được trộn bằng máy nên ngày càng đảm bảo về chất lượng vệ sinh và hàm lượng iod tiêu chuẩn. Hiện nay, muối iod đảm bảo chất lượng được quy định tại nơi sản suất là 40 ± 5 mcg/10 g muối iod.

Để tránh không mua phải muối iod giả, không đủ tiêu chuẩn phòng bệnh, người sử dụng cần nắm rõ các lưu ý, ngoài bao bì có ghi rõ là muối iod; có hàm lượng iod cụ thể; có bao bì nguyên vẹn, muối phải khô, sạch, không lẫn những tạp chất bẩn; có nhãn mác, địa chỉ nơi sản xuất, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng; có đăng ký chất lượng rõ ràng.

Bảo quản

Để trong lọ có nắp đậy kín hoặc túi nilon buộc kín.

Để lọ, túi đựng muối iod xa bếp, tránh ánh sáng, tránh nguồn nhiệt.

Dùng xong mỗi lần rửa lọ sạch, phơi khô rồi lại dùng tiếp đợt khác.

Sử dụng đúng

Dùng như muối thường trong mọi hình thức nấu ăn chế biến, cả khi muối dưa, muối cà, làm mắm, làm gia vị...

Dùng thường xuyên, liên tục ngay cả những vùng, khu vực khi đã thanh toán được các tình trạng rối loạn iod.

Khuyến cáo

Các loại thức ăn có nhiều iod là thủy hải sản như cá, tôm, cua, ốc, tảo; rau, trái cây có màu sậm, phủ tạng động vật, sữa... Tuy nhiên, nguồn thức ăn tự nhiên có chứa iod ngày càng giảm hàm lượng do chất lượng thực phẩm kém, hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường, đất đai bạc màu, xói mòn... làm giảm đi rất nhiều lượng iod có trong thực phẩm tự nhiên.

Do đó, các bà nội trợ, các bà mẹ, các đầu bếp nấu ăn, các nhà chế biến thực phẩm cần phải sử dụng muối iod trong chế biến nấu ăn hàng ngày.

Việc nâng cao ý thức sử dụng muối iod trong cộng đồng hiện tại cần được đẩy mạnh hơn nữa bằng việc tuyên truyền về tác hại của thiếu muối iod tới các bà mẹ, các bà nội trợ, các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh trong trường học, các tầng lớp nhân dân, về tầm quan trọng của việc sử dụng muối iod trong các bữa ăn hàng ngày tại gia đình hoặc trường học hay những nơi công cộng.

Phòng, chống các rối loạn do thiếu hụt iod thông qua việc sử dụng thường xuyên muối iod và chế phẩm có iod đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe toàn dân, nhất là bà mẹ và trẻ em nhằm đạt được mục tiêu phát triển sức khỏe của Việt Nam.

Ngành y tế kêu gọi mọi gia đình, mọi người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, hãy tích cực sử dụng muối iod trong bữa ăn hàng ngày để không bị mắc các bệnh rối loạn do thiếu iod gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn lựa, bảo quản và sử dụng đúng muối iod
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO