Chọn giống cây ăn trái nào phù hợp nhà phố?

ANH ĐỨC| 23/08/2019 11:54

KHPTO - Niềm vui khi trồng cây cho trái quanh nhà trở thành niềm vui của người dân đô thị. Thế nhưng, chọn loại cây ăn trái nào phù hợp, dễ chăm sóc và cho trái?

Quan trọng nhất là biết chọn lựa loại cây giống phù hợp. Hiện có nhiều loại giống cây ăn trái mới hoàn toàn thích nghi điều kiện chăm sóc trong chậu hay khoảng sân vườn chật hẹp, thời gian trồng đến cho trái chỉ mất 3 - 6 tháng, cây có khả năng cho trái quanh năm. Vì vậy, tùy thuộc vào khuôn viên vườn nhà và niềm đam mê trồng cây, bạn hoàn toàn có thể trồng được các loại cây ăn trái.

Anh Nguyễn Thanh Phương, Trại giống cây trồng Thanh Duy (Chợ Lách, Bến Tre) chia sẻ cách trồng cây nhà phố như sau: đầu tiên là nơi trồng phải có ánh nắng, có thể trồng sân thượng được nhiều loại. Với khoảng sân vườn nhỏ, nếu có nắng tốt vẫn trồng được cây ăn trái. Những loại cây trồng có tán thấp, thích hợp khoảng sân nhỏ, dễ chăm sóc và cho trái, có thể chọn cây ổi, hiện có nhiều giống ổi ngon cho trái quanh năm như ổi lê, ổi Ruby không hạt, ổi tím...

Ngoài ra, có thể chọn trồng lựu đỏ, cóc trái chùm, tắc, chanh tứ quý, chanh ngón tay, táo xanh ít gai, khế ngọt…

Nếu trồng sân thượng cần vô chậu cao từ 50 cm, đường kính 50 - 60 cm, đảm bảo đủ đất cho cây phát triển và nuôi trái.

Các loại cây trên nếu chăm sóc tốt, sau trồng 3 - 6 tháng sẽ cho trái. Sân vườn rộng khoảng từ 15 - 30 m2 trở lên, ngoài các loại cây ăn trái trên, có thể chọn trồng cây ăn trái có tán lớn như mận (mận An Phước, mận tam hoa) hay nhãn tím.

Nếu có khoảng sân từ 50 m2 trở lên thì lý tưởng trồng được nhiều loại cây hơn, nếu không vướng dây điện có thể trồng như dừa xiêm lùn uống nước (chọn đúng giống dừa xiêm lùn thì trồng 20 - 24 tháng cho trái, thân cây cao chưa tới 1 m), tán lá nhỏ, thân nhỏ, thích hợp trồng nhà phố. Dừa xiêm lùn đúng giống trái rất sai, nước ngọt thanh, mỗi tháng thu 1 buồng trái (15 - 25 trái) đều đặn quanh năm.

Ngoài ra, có thể trồng me ngọt, mãng cầu xiêm, mãng cầu dai (trồng 12 tháng cho trái), mít siêu sớm (20 tháng cho trái, cây cao chưa tới 3 m), nhãn xuồng, xoài Đài Loan xanh (18 tháng cho trái), sapôchê (20 tháng cho trái), thanh long ruột đỏ (10 tháng cho trái), có thể trồng giàn nho xanh (chọn gốc lớn, 20 tháng cho trái), chanh dây (10 tháng cho trái)... Đây là các giống dễ trồng, không đòi hỏi chăm sóc khó khăn, dễ cho trái, thời gian cho trái nhanh.

Ánh nắng rất quan trọng với mọi loại cây trồng, cây quang hợp tốt sẽ phát triển nhanh và khỏe mạnh.

Nếu trồng chậu thì nên thay đất, bổ sung thêm đất 1 năm/lần, trồng thẳng vào đất thì cũng bổ sung thêm lớp đất mặt để rễ cây phát triển tốt.

Chú ý thoát nước, không để cây úng ngập. Mỗi năm nên bón 5 - 20 kg phân hữu cơ/gốc tùy lớn nhỏ, bón bổ sung phân hữu cơ định kỳ 1 tháng/lần.

Tỉa cành tạo tán thông thoáng, không để cây um tùm, nhiều cành không hữu hiệu. Khi cây cho trái thì nên mua túi bao trái lại, tránh sâu ăn trái, không nên phun thuốc trừ sâu, bệnh hóa học độc hại vì gần nhà và có trẻ em.

Sau mỗi vụ trái hoặc 6 tháng/lần nên tỉa cành thấp lại. Xu hướng trồng cây nhà phố phải tạo tán thấp (không cao vượt quá 3 - 4 m tùy cây) để thuận tiện chăm sóc và thu hái, đồng thời tạo cảnh quan.

Niềm vui khi ngắm nhìn chùm trái chín đu đưa quanh nhà, tuy không nhiều nhưng đó là thành quả chăm sóc. Cảm giác chúng ta được sống với vườn cây xanh, được gần với thiên nhiên, được tận tay hái trái cây do mình trồng thật thú vị. Nếu nhà bạn có không gian nhiều nắng, đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm một khu vườn nho nhỏ xanh cây trái.

dsc_5394_1021145614

TRONG_CAY_AN_TRAI_NHA_PHO_3

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn giống cây ăn trái nào phù hợp nhà phố?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO