Chọn giày cho trẻ

HÀ THỊ KIM YẾN<_o3a_p>| 06/02/2009 18:55

Bàn chân mang giày dễ bị biến dạng, không khỏe mạnh, linh hoạt như bàn chân của người đi chân trần, đó là kết luận từ công trình nghiên cứu của Simfook - Hodgson năm 1958 và Roe Joseph năm 1992. Ở xứ nhiệt đới, săng-đan và dép được dùng nhiều hơn giày, nhưng giày vẫn được sử dụng. Giày cũng là phương tiện bảo vệ bàn chân rất tốt. Làm thế nào để đôi giày thực hiện tốt chức năng của nó mà vẫn bảo đảm được cho đôi bàn chân khỏe mạnh, nhất là đối với trẻ con, vì cơ thể trẻ đang phát triển, nếu bàn chân bị lệch lạc, biến dạng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển rất lâu dài của trẻ.

Từ khoảng 8 - 9 tháng tuổi, trẻ sẽ bắt đầu đứng lên, đôi bàn chân sẽ phát triển rất nhanh, đáp ứng cho chức năng đứng, đi, chạy, nhảy. Đó là lúc có thể mua giày cho trẻ, để bảo vệ bàn chân và thực hiện tốt các chức năng vận động của đôi chân, nghĩa là không gây đau, thoải mái. Một đôi bàn chân bị biến dạng do mang giày không đúng, có thể làm biến dạng đến những phần khác của cơ thể trẻ như đầu gối, cột sống, về lâu dài có thể gây đau kinh niên và làm hạn chế chức năng vận động.

Kiểm tra ba vị trí quan trọng của giày: (1) Mũi giày nên tròn, có đủ không gian cho các ngón. (2) Có một khoảng rộng đủ giữa đầu ngón chân cái và đầu mũi giày. (3) Có khoảng cách đút được đầu ngón tay út vào giữa gót chân và cổ giày.

Thử độ mềm dẻo của giày - cho phép bàn chân cử động dễ dàng.

Kiểm tra giày trong tư thế đứng.

Mang giày đi tới đi lui khoảng 5 phút, sau đó tháo giày kiểm tra xem có bị đỏ da ở các ngón chân út, phần lớn nhất của bàn chân, phần ngay phía đáy ngón chân cái và gân gót chân.

Mua sắm giày vào buổi chiều hoặc tối vì nghiên cứu cho thấy bàn chân sẽ lớn thêm 4% thể tích vào cuối ngày.

Với trẻ từ 1 tuổi đến 3 tuổi, nên kiểm tra xem giày đã chật chưa mỗi 3 tháng.

Từ 3 tuổi đến 6 tuổi, có thể thay giày mỗi 4 - 6 tháng.

HÀ THỊ KIM YẾN

(Khoa VLTL&PHCN, Bệnh viện nhi đồng 1)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn giày cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO