Chọn BitDefender 9.0 Pro hay Norton AntiVirus 2006?

12/09/2006 21:34

Norton Antivirus nổi tiếng đến mức ít ai nghĩ rằng trên bảng xếp hạng các phần mềm chống virus năm 2006 do các chuyên gia đưa ra, nó chỉ được xếp hạng thứ 7 trong khi BitDefender lại chiếm ngôi đầu. Bài viết này sẽ phân tích vấn đề này qua việc so sánh các tính năng của hai phần mềm để bạn chọn lựa.

Khi nhắc đến chương trình diệt virus, phần lớn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến Norton Anti Virus (NAV), nhưng có thật là nó mạnh như mọi người vẫn tưởng? Hiện nay, nhiều chương trình chống virus mới ra đời, và có những chương trình đã tỏ ra hơn hẳn NAV ở nhiều mặt, đơn cử là BitDefender 9.0 (BD). Bài viết này xin đưa ra một số so sánh để các bạn có thêm nhiều chọn lựa trong việc tìm một giải pháp bảo vệ hữu hiệu cho máy tính của mình.

1. CÀI ĐẶT: đối với BD bạn có thể vào trang chủ www.bitdefender.com để tải về bản dùng thử 30 ngày (18.8 MB). Sau này, sau khi đã có bản quyền, bạn chỉ cần nhập số serial vào là OK, nó sẽ trở thành bản full ngay. Nhưng đối với NAV bạn phải trải qua vô số bước mới có thể tải bản trial từ trang chủ www.symantec.com (29.8 MB), vừa hạn chế chức năng lại không thể ráp CD Key vào được.

2. SỐ LƯỢNG VIRUS ĐƯỢC NHẬN DIỆN: Trong khi NAV chỉ nhận biết được các loại virus và một số “sâu bọ” thì BD đã có thể tiêu diệt thêm các malware, spyware và keylogger (chương trình nổi tiếng Perfect Keylogger bị BD đưa vào danh sách đen với tên Trojan.Spy.Perflogger.U). Ở cùng ngày 28/8/2006, tổng số virus được nhận diện của NAV là 72.784, còn BD là 450.995 (hơn 6 lần).

3. TÀI NGUYÊN HỆ THỐNG CHIẾM DỤNG: Một điều ai cũng có thể nhận thấy là máy tính chậm hẳn đi sau khi cài NAV. Nhưng cái PC đời “cổ lổ sỉ” của bạn vẫn có thể chạy như bay với BD. Nếu bạn nghĩ“càng chậm càng chắc ăn” thì quả là sai lầm: tôi đã thử nghiệm và nhận thấy BD hiện cảnh báo ngay khi vừa mở thư mục chứa virus, nhưng NAV phải mất đến 3 giây mới có thể hiện cảnh báo tương tự.

4. TỐC ĐỘ QUÉT VIRUS: Với 1 ổ cứng dung lượng 80 GB, BD có thể quét sạch virus trong 20 phút, còn NAV là 35 phút. Bạn có thể vừa nghe nhạc, vừa soạn văn bản và đồng thời quét virus với BD, nhưng bạn không thể làm tương tự với NAV: đảm bảo sẽ xuất hiện một cái “Not Responding Program” ngay.

5. CÁCH THỨC CẬP NHẬT: cả 2 chương trình đều có chế độ tự động (dành cho người dùng có nối mạng) và thủ công. Cập nhật thủ công cho NAV rất đơn giản: download một file EXE rồi chạy nó là xong. Với BD thì phức tạp hơn: tải file ZIP về, tắt BD, chép các file có trong file ZIP đè lên những file cũ. Với những người ít kinh nghiệm thì đây là một việc hơi khó.

6. THÁO GỠ: nếu bạn không hài lòng với NAV và muốn gỡ bỏ nó thì tốn rất nhiều công sức đấy: phải sử dụng các chương trình hỗ trợ uninstall, xóa rác máy tính... Nhiều khi cần nhờ đến chương trình chuyên dùng để xóa sổ NAV mới mong thoát khỏi sự đeo bám của nó. Có người đã gỡ bỏ và xóa NAV rồi mà nó vẫn còn tiếp tục chạy, ghê chưa! Nhưng ta chỉ cần công cụ Add/Remove Programs của Windows là đủ để gỡ bỏ hoàn toàn BD.

7. ĐÁNH GIÁ CỦA CHUYÊN GIA: website nổi tiếng www.toptenreviews.com đã bình chọn BD là Gold (cao nhất) trong khi NAV bị liệt ở hàng thứ 7. Khi truy cập trang này bạn có thể tìm hiểu những thông tin cần thiết về các chương trình để chọn lựa cho mình một sản phẩm thích hợp.

8. VẤN ĐỀ BẢN QUYỀN: nếu bạn muốn sử dụng các phần mềm này một cách chính thức (mua bản quyền) thì với NAV là hơi rắc rối, trong khi BD đã có bán chính thức và rộng rãi tại một số cửa hàng dịch vụ tin học trong thành phố, giá bán cũng không cao lắm. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn BitDefender 9.0 Pro hay Norton AntiVirus 2006?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO