Chính thức vận hành Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động Tòa án nhân dân

LƯU TRIỀU TIÊN| 10/01/2022 18:27

KHPTO - Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội (Viettel) vừa chính thức đưa vào vận hành Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động Tòa án nhân dân cho Tòa án nhân dân tối cao. Đây là một trong những Hệ thống trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số Tòa án, hướng đến xây dựng Tòa án điện tử.

Cùng với đó, phần mềm Trợ lý ảo hỗ trợ cho thẩm phán và nền tảng xét xử trực tuyến cũng đã được Viettel cùng Tòa án Nhân dân tối cao đưa vào triển khai phục vụ hoạt động nghiệp vụ.

Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động Tòa án nhân dân là bộ não số của tòa án. Nền tảng này tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có trong toàn bộ ngành tòa án với các phần mềm điều khiển trung tâm, đảm bảo vận hành thông suốt, công khai, minh bạch, dễ dàng theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động của các tòa án nhân dân. Dự án do Viettel phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao thiết kế, xây dựng, tích hợp và triển khai, giúp theo dõi, giám sát, điều hành hoạt động của gần 770 tòa án nhân dân trên toàn quốc.

Nền tảng xét xử trực tuyến là một trong những giải pháp hiệu quả giúp khắc phục những khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thông qua Hệ thống xét xử trực tuyến, có thể giúp giảm thiểu thời gian cho người dân, cơ quan, tổ chức, từ đó tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Hệ thống phần mềm trợ lý ảo có khả năng thực hiện các yêu cầu tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng dựa trên câu hỏi, khẩu lệnh của thẩm phán nhằm hỗ trợ công tác tra cứu và ra quyết định chính xác, rút ngắn thời gian xử lý vụ việc. Hơn 100 thẩm phán, chuyên gia tham gia vào quá trình thẩm định nội dung, thông minh hóa hệ thống nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Trong thời gian tới, trợ lý ảo được kỳ vọng có khả năng hỗ trợ đoán định tư pháp, có thể trả lời về tội danh hoặc dạng tranh chấp dân sự dựa trên dữ liệu về hành vi, tình huống pháp lý...

Ông Nguyễn Mạnh Hổ - tổng giám đốc Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel, cho biết: “Để triển khai các giải giáp cho Toà án, Viettel đã áp dụng những công nghệ hiện đại, như phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ 4.0 với mục tiêu tạo ra một trợ lý thông minh, đưa ra các phân tích và các hệ tư duy cho từng trường hợp cụ thể, hỗ trợ các Thẩm phán trong quá trình ra quyết định cuối cùng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức vận hành Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động Tòa án nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO