Chính thức triển khai mô hình xe đạp công cộng

  • 08:17 ,17/12/2021

Nhiều bạn trẻ trải nghiệm mô hình xe đạp công cộng tại TPHCM trong buổi khai trương. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

Sau thời gian thí điểm, TPHCM chính thức khai trương mô hình xe đạp công cộng. Hiện có 43 trạm đậu xe đạp được bố trí trên vỉa hè nhiều tuyến đường tại trung tâm Quận 1 để phục vụ nhu cầu của người dân Thành phố và du khách nước ngoài.

Sáng 16/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM phối hợp với các đơn vị tổ chức khai trương mô hình xe đạp công cộng. TPHCM là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai mô hình này. Giai đoạn đầu, Thành phố lắp đặt 43 trạm đậu xe với số lượng 388 chiếc, còn 112 chiếc dự phòng. Các vị trí đặt xe gần điểm giao thông công cộng như bến xe buýt, trường học, bệnh viện... khoảng cách giữa các điểm khoảng 200-500 m, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận, sử dụng.

Loại xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, Bluetooth trên di động. Người dùng cần cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại rồi quét tìm trạm ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã mở khóa xe, đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng...

Giá thuê xe đang áp dụng là 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000 đồng/1h. Đặc biệt, người dân có thể thuê xe tại 1 trạm và trả xe ở 1 trạm bất kỳ.

Để tránh mất cắp, thất lạc, người dùng khi đăng ký cần cung cấp, xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp cũng được gắn thẻ ID định danh và khóa thông minh trên phương tiện có khả năng cảnh báo khi chạy quá thời gian, không trả... Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Trước đó, Tập đoàn Trí Nam đã tiến hành lắp đặt và cho chạy thí điểm tại vỉa hè đường Lê Lợi, Quận 1. Theo thống kê, từ ngày 3-5/12, đã có 941 tài khoản đăng ký, với 320 chuyến đi, tổng quãng đường 817 km, tổng thời lượng đã đi 15.184 phút. Trong đó chuyến dài nhất 15,2 km.

“Tôi thấy mô hình này rất hay, nếu toàn dân hưởng ứng thì sẽ giúp rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe. Còn mức giá thuê xe tôi thấy quá hợp lý”, ông Lê Công Tùng (72 tuổi, ngụ Quận 8) chia sẻ.

Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, loại hình xe đạp công cộng gắn với 2 mục tiêu, thứ nhất đa dạng hóa các phương thức giao thông đô thị khu vực trung tâm Thành phố, thứ hai là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm du lịch mới.

Đây là sản phẩm du lịch mới, thân thiện với môi trường, khả năng tích hợp với phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt và giao thông công cộng có sức chứa lớn trong tương lai. Đồng thời, việc khai trương xe đạp công cộng sẽ góp phần vào quá trình phục hồi, phát triển kinh tế của Thành phố.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, Thành phố xác định phải phát triển giao thông công cộng, một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông và đạt mục tiêu văn minh, hiện đại.

Sau 1 năm thí điểm, Thành phố sẽ đánh giá, nếu thành công sẽ mở rộng phạm vi hoạt động tại Quận 1, Quận 3, nhất là các khu đô thị mới như Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng... Song song với đó, sẽ triển khai phần đường dành riêng cho người đi xe đạp, hướng đến tăng xe đạp công cộng và hạn chế phương tiện giao thông cơ giới cá nhân.

Cùng với mô hình xe đạp công cộng, trong thời gian tới, Thành phố sẽ có các tuyến metro, xe buýt điện... tiến tới thực hiện đề án giao thông công cộng và kiểm soát giao thông cá nhân, phát triển Thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Nguyễn Kim

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email