Chính thức thả muỗi vằn ngăn ngừa sốt xuất huyết

T.L| 15/03/2018 09:55

KHPT - Viện Pasteur Nha Trang, Viện vệ sinh dịch tễ trung ương, Sở y tế Khánh Hòa vừa tổ chức lễ chính thức triển khai thả muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia phòng chống lây truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) Dengue tại xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang, Khánh Hòa).

Theo Viện vệ sinh dịch tễ trung ương, kết quả lấy phiếu đồng thuận ở 370 hộ gia đình chọn ngẫu nhiên, 100% hộ gia đình đã đồng ý với việc thả muỗi vằn mang Wolbachia tại khu vực. Sau khi dự án thí điểm thả muỗi Wolbachia ở đảo Trí Nguyên kết thúc với những kết quả khả quan, từ năm 2015, viện đã bắt đầu các nghiên cứu mô tả tình hình SXH, đặc điểm quần thể muỗi và cộng đồng dân cư tại Nha Trang, đồng thời làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, các đơn vị đối tác và hôm nay bắt đầu triển khai thả muỗi vằn mang Wolbachia trên đất liền tại xã Vĩnh Lương. Hy vọng phương pháp này không chỉ giúp khống chế dịch SXH ở Vĩnh Lương mà sẽ còn được nhân rộng ở các địa phương có dịch SXH lưu hành trên toàn quốc.

 Ngay trong buổi lễ, các đại biểu đã cùng với cán bộ dự án tiến hành thả muỗi vằn mang Wolbachia nhằm phòng bệnh SXH trong cộng đồng tại thôn Võ Tánh 1, tiếp đó đội ngũ cán bộ thực địa của dự án tiếp tục thực hiện việc thả muỗi tại các điểm khác thuộc 8 thôn trung tâm xã Vĩnh Lương để hoàn thành đợt thả đầu tiên này. Trong 12 - 18 tuần tiếp theo, cứ mỗi tuần, dự án sẽ thả khoảng 100 con muỗi vào mỗi ô 50 m x 50 m đã được chia sẵn theo bản đồ ở Vĩnh Lương.

Bà Megan Woolfit, chuyên gia đến từ Đại học Monash (Australia), đơn vị tài trợ chương trình hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam chia sẻ: “Chương trình của chúng tôi đã có thời gian dài cùng hợp tác với các đối tác Việt Nam. Trên thực tế, vào năm 2006, Việt Nam là nước đầu tiên tham gia cùng Australia triển khai các nghiên cứu để ứng dụng phương pháp này trong cộng đồng. Kể từ đó đến nay, chương trình của chúng tôi đã có những bước tiến lớn với tổng số 11 nước trên thế giới đã tham gia chương trình, với mục tiêu làm giảm lây truyền SXH Dengue, Zika và các bệnh khác truyền qua muỗi vằn. Kể từ khi kết thúc thả muỗi mang Wolbachia trên đảo Trí Nguyên vào năm 2014, các đối tác của chúng tôi thực hiện dự án tại Việt Nam, gồm Viện vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur Nha Trang và Sở y tế Khánh Hòa đã rất thận trọng chuẩn bị cho việc thả muỗi mang Wolbachia lần đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến bước tiến triển mới này của dự án tại Nha Trang”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức thả muỗi vằn ngăn ngừa sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO