Chính sách hỗ trợ làng nghề đan giỏ trạc

PHƯƠNG DUY| 12/11/2019 11:02

KHPTO - Nghề đan giỏ trạc xuất hiện ở Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn, TP.HCM) khoảng 100 năm, cung cấp cho tiểu thương, nhà buôn những chiếc giỏ đựng hàng hóa các loại.

Ban đầu, người dân chỉ sản xuất các loại giỏ dùng để đựng rau, củ, trái cây, phục vụ cho các vựa trái cây lớn. Sau này, các hộ còn nghiên cứu để sản xuất các mặt hàng giỏ bông hoa, các tác phẩm mỹ nghệ làm từ gốc tre, trúc mang tính thẩm mỹ cao. Cư dân ở đây vừa sản xuất nông nghiệp vừa đan giỏ trạc để tăng thêm thu nhập.

Qua nhiều thay đổi, sự cạnh tranh của thị trường ngày càng lớn. Số hộ đan giỏ dần ít đi, các cơ sở dần giải thể do chi phí mua nguyên vật liệu, thuê nhân công tăng nhưng giá bán sản phẩm thay đổi không đáng kể. Hiện nay, các đại lý thu mua ở địa phương đa phần là các đại lý trung gian, so với các cơ sở tư nhân và hợp tác xã trước đây thì họ không có nhiều ảnh hưởng bằng. Vấn đề này được giải thích là do họ không đứng ra tổ chức sản xuất mà chỉ đơn thuần thu mua và bán lại.

Theo số liệu thống kê hiện nay, Làng nghềđan giỏtrạc Xuân Thới Sơn còn khoảng 50 hộtham gia sản xuất. Mỗi hộ chỉ có 1 - 2 người tận dụng thời gian nhàn rỗi đan giỏ để kiếm thêm thu nhập, những hộ chuyên làm nghề này rất ít. Nghề đan giỏ trạc không đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, chủ yếu là bền chắc, không bung khi đựng hàng nặng. Phù hợp trong việc chứa đựng các loại nông sản, thủy sản như trái cây, rau quả, cá,… Từ khi ngành sản xuất bao bì nhựa phát triển, nhu cầu đối với những chiếc giỏ trạc bình dị không còn được như trước, ngành nghề đan giỏ trạc theo đó cũng gặp nhiều khó khăn và dần bị mai một.

đan giỏ trạc tại huyện Hóc Môn vốn là một ngành nghề cha truyền con nối. Đến với xã Xuân Thới Sơn, dọc theo các con đường ngõ xóm tại ấp 1, ấp 3, sẽ không khó để thấy hình ảnh những cụ ông, cụ bà tay thoăn thoắt chẻ nan, đan giỏ. Nhìn chiếc giỏ trạc đơn sơ, ai cũng nghĩ quá trình làm ra nó rất đơn giản. Một chiếc giỏ trạc hình thành phải qua 7 công đoạn, từ chẻ nan - lách nan - gày - khoanh lên - đương - vô vành - xỏ miệng.

Trước những khó khăn của làng nghề, TP.HCM ban hành nhiều chính sách, tạo điều kiện bảo tồn và phát triển. Ngày 17/7/2013, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3891/QĐ-UBND phê duyệt Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề tại TP.HCM giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến năm 2020, trong đó giao UBND huyện Hóc Môn xây dựng và triển khai dự án bảo tồn và phát triển làng nghề đan giỏ trạc tại xã Xuân Thới Sơn, hy vọng đây sẽ là cơ sở tạo đà phát triển cho ngành nghề này, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của nghề đan giỏ trạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách hỗ trợ làng nghề đan giỏ trạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO