Chính sách hỗ trợ lãi vay chắp cánh cho Vườn lan Huyền Thoại

ANH THƯ| 29/11/2021 06:59

KHPTO - Nhờ có hỗ trợ của UBND huyện Củ Chi, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM và đặc biệt là chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của TP.HCM (chính sách hỗ trợ lãi vay chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị của thành phố theo Quyết định 655/QĐ-UBND của UBND TP.Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ cho nhiều nhà vườn đầu tư phát triển nông nghiệp quy mô lớn, trong đó có chị Đặng Lê Thị Thanh Huyền.

Với quyết tâm chuyển đổi và mở rộng vườn lan, chị Huyền đã mạnh dạn phá bỏ 5 ha đất cao su để chuyển sang trang trại trồng hoa lan với tên gọi “Vườn lan Huyền Thoại” nổi tiếng đất Củ Chi.

Vườn lan Huyền Thoại được thành lập vào ngày 21/12/2015, với tổng diện tích trồng lan mokara cắt cành gần 18 hecta. Chị Thanh Huyền cho biết, sau 3 năm hoạt động, vườn lan đã đi vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm một cách ổn định, đi dần vào nề nếp với kết quả khả quan: tổng sản lượng đạt gần 8 tỷ cành lan và 100.000 cây giống được tiêu thụ thị trường trong và ngoài nước. Tổng diện trồng lan được mở rộng tăng thêm là 7 hecta. Vườn lan của chị Huyền còn thu mua, tiêu thụ giúp cho một số hộ nông dân trồng lan nhỏ lẻ lân cận, với giá cao hơn so với giá mua của thị trường.

Để mở rộng quy mô trồng lan, chị Huyền mạnh dạn vay vốn theo chương trình ưu đãi lãi suất của thành phố (Theo Quyết định 655/QĐ-UBND ngày 12/2/2018 của UBND TP.Hồ Chí Minh) với số vốn lên đến 9,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện phương án đầu tư mở rộng vườn lan là 60 tháng, kể từ tháng 4 năm 2018. Với nguồn vốn vay ưu đãi từ chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố, chị Huyền đã mở rộng diện tích trồng lan quy mô lớn, tạo thành chuỗi sản xuất, cung ứng hoa lan quy mô lớn tại TP.Hồ Chí Minh.

Quyết định 655 có tính chiến lược, tháo gỡ nhiều rào cản, tăng mức hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn cho người dân và các tổ chức triển khai trong lĩnh vực nông nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, ngân sách thành phố hỗ trợ từ 60 - 100% lãi suất (lãi suất tính hỗ trợ lãi vay) vào lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn, sơ chế, chế biến sản phẩm nông nghiệp. Khai thác tổ yến theo quy hoạch; khai thác đánh bắt thủy sản không mang tính lạm sát (bao gồm đóng mới; thay mới, nâng cấp công suất máy dưới 90 CV; nâng cấp công suất máy từ 90 CV lên dưới 400 CV). Thay mới giống đàn bò sữa hiện hữu có năng suất thấp; sản xuất giống; sản xuất nông nghiệp tốt và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được cấp chứng nhận. Mua giống, vật tư, thức ăn, nhiên liệu và trả công lao động sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn; ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, ngành nghề nông thôn. Đầu tư sản xuất hoa lan, cây kiểng, cá cảnh...

Thời hạn hỗ trợ lãi vay: Đối với các loại cây trồng, vật nuôi có chu kỳ sản xuất dưới 12 tháng: Thời hạn hỗ trợ lãi vay không quá 12 tháng trên một phương án. Đối với các loại cây trồng, vật nuôi có chu kỳ sản xuất từ 12 tháng trở lên: Thời hạn hỗ trợ lãi vay theo chu kỳ sản xuất nhưng không vượt quá 36 tháng trên một phương án. Đối với cây, hoa kiểng, gồm hoa lan, bonsai, hoa mai, cây ăn trái: Thời gian hỗ trợ lãi vay không quá 60 tháng trên một phương án…

Vườn lan Huyền Thoại tuy mới được thành lập, họat động trong thời gian ngắn nhưng kết quả họat động đã đem lại lợi nhuận cao từ hiệu quả đầu tư, chị Huyền quyết tâm phát triển mô hình trồng lan mokara cắt cành theo hướng chuyên canh, cánh đồng mẫu lớn, áp dụng công nghệ cao gắn liền với việc mở rộng thị trường tiêu thụ, theo hướng xuất khẩu sang một số thị trường tiềm năng tại một số nước như Lào, Campuchia, Ấn Độ…

Hiện nay quy mô sản xuất của Vườn lan có tổng diện tích là 80.000 m2 với 320.000 gốc lan mokara, 80.000 gốc denrobium. Sản phẩm là lan mokara và lan dendrobium. Khoảng 18 loại giống mokara, hơn 10 loại denro. Sản lượng lan mokara đạt từ 8.000 – 9.000 cành/ngày, từ 200.000 - 225.000 cành/tháng; lan denro: 40.000 chậu/năm. Doanh thu hàng tháng đạt từ 1,1 - 1,2 tỷ đồng/tháng; từ 13 – 15 tỷ đồng/năm. Tạo việc làm cho từ 14 – 16 lao động địa phương với mức lương từ 6 - 10 triệu đồng/tháng. Chị Huyền còn liên kết với 15 hộ dân, tạo vùng sản xuất hoa lan lớn với quy mô 25 ha.

Vườn lan Huyền Thoại của chị Đặng Lê Thị Thanh Huyền là một trong những điển hình tiêu biểu về sản xuất hoa lan kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Chị là 1 trong 24 gương mặt tiêu biểu được bình chọn tham dự Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017”, Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” và “30 năm đổi mới lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Tuy nhiên, theo chị Thanh Huyền, Vườn lan Huyền Thọai cũng đang gặp một số khó khăn, cần chính quyền địa phương cũng như các sở, ngành của TP.HCM hỗ trợ các vấn đề, như xem xét qũy đất chưa sử dụng hoặc đã giao thuê nhưng hoạt động không hiệu quả để tạo điều kiện cho vườn lan xin được giao thuê đất, mở rộng diện tích trồng lan nhằm phát triển mô hình trồng hoa lan mokara cắt cành theo hướng chuyên canh, mẫu cánh đồng lớn, kết hợp tham quan, du lịch, áp dụng công nghệ cao theo đúng định hướng phát triển của Thành phố.

Chị Huyền cũng mong muốn được tạo điều kiện tiếp cận với lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu, giá thể trồng lan để mua với giá rẻ (giá sỉ) so với giá bán trên thị trường nhằm giúp giảm được chi phí, an tâm sản xuất. Xây dựng hệ thống thủy lợi thông thoáng, thoát nước ổn định, kịp thời. Tạo điều kiện cho Vườn lan được tiếp cận nguồn vốn vay một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Vườn lan Huyền Thoại trở thành điển hình thành công trong chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo định hướng của thành phố, chuyển đổi từ đất cao su trồng hoa lan cho thu nhập cao. Đồng thời là mô hình được hỗ trợ lãi vay theo Quyết định 655/QĐ-UBND ngày 12/02/2018 của UBND TP.Hồ Chí Minh về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách hỗ trợ lãi vay chắp cánh cho Vườn lan Huyền Thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO