Chính sách đào tạo nghề nông nghiệp lao động nông thôn

PHÚC TẦN (tổng hợp)| 13/11/2019 20:21

KHPTO - Theo Quyết định 971/QĐ-TTg ngày 1/7/2015 (thay thế Quyết định 1956/QĐ-TTg), đối tượng được thụ hưởng đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020" là lao động nông thôn từ đủ 15 tuổi đến 60 tuổi (đối với nam), 55 tuổi (đối với nữ) có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học.

Theo đó, các đối tượng trên được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp hoặc dưới 3 tháng, và được hỗ trợ các chi phí đào tạo; tiền ăn; tiền đi lại. Ngoài ra, được lựa chọn nghề, cơ sở đào tạo và chỉ được hỗ trợ đào tạo một lần. Lưu ý, trong trường hợp đã được hỗ trợ đào tạo theo các chính sách hiện hành khác thì không được tiếp tục hỗ trợ đào tạo theo chính sách này. Riêng những người đã được hỗ trợ đào tạo nhưng bị mất việc làm do nguyên nhân khách quan thì UBND cấp xã xem xét, quyết định tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhưng tối đa không quá 3 lần.

Hỗ trợ từ 2 - 6 triệu đồng/khóa học

Người khuyết tật được hỗ trợ tối đa 6 triệu đồng/khóa học; đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, người thuộc hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng/khóa học; người dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/khóa học.

Đối với người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ tối đa 2,5 triệu đồng/khóa học. Còn người học là phụ nữ, lao động nông thôn được hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/khóa học.

Đối với ngư dân khi học các nghề như: vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới, kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên, được hỗ trợ 100% chi phí đào tạo.

Đối với tiền ăn, được hỗ trợ 30.000 đồng/người/ngày học, đối với tiền đi lại, nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 15 km trở lên được hỗ trợ 200.000 đồng/người/khóa học. Riêng đối với người khuyết tật hoặc người cư trú ở xã, thôn, bản thuộc vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 5 km trở lên, thì được hỗ trợ tiền đi lại 300.000 đồng/người/khóa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách đào tạo nghề nông nghiệp lao động nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO