Chính sách đào tạo nghề nâng tầm kinh tế nông thôn

TIỂU YẾN| 05/10/2020 07:23

KHPTO - Qua 10 năm triển khai chính sách đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn (chương trình 1956 và 971), thành phố đào tạo nghề cho trên 32 ngàn lao động, đạt 118%, giúp kinh tế khu vực nông thôn chuyển biến sâu sắc.

Theo đó, thành phố tổ chức nhiều đợt định hướng về học nghề, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, phát hành tờ rơi về thông tin việc làm, sổ tay công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Qua các buổi tư vấn, có 95% người lao động tham gia học nghề, trên 70% các hộ dân biết chính sách dành cho các đối tượng học nghề, trong đó có 56/65 nghề nông nghiệp đã được người lao động lựa chọn đăng ký học.

Chương trình đào tạo cũng được xây dựng phù hợp thực tiễn sản xuất với 30% lý thuyết, 70% thực hành. Bên cạnh đó, lựa chọn được 27 cơ sở giao dục nghề nghiệp đảm bảo chất lượng tham gia đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của các quận huyện. Nhiều địa phương cũng nhân rộng và phát huy các mô hình đào tạo nghề nông nghiệp hiệu quả.

Nhờ đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua có nhiều kết quả khả quan, giai đoạn 2010 - 2020, thành phố đã đào tạo nghề cho trên 32 ngàn lao động, đạt 118%. Trong đó, đào tạo lao động tái cơ cấu ngành nông nghiệp 70%, nông nghiệp công nghệ cao 20%. Các nghề được đào tạo chủ yếu là trồng và chăm sóc hoa lan, cây kiểng, trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, kỹ thuật nuôi heo, bò, tôm, cá, sản xuất muối, chế biến hải sản khô.

Thành phố cũng đào tạo không cấp chứng chỉ cho 28 ngàn lượt lao động với các nội dung: tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp nhằm bồi dưỡng kiến thức, nâng cao tay nghề, tổ chức quản lý sản xuất cho người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó, nâng thu nhập ở khu vực nông thôn lên đáng kể, tăng 2,72 lần so với năm 2010 và đạt trên 63 triệu đồng/người.

Thành phố cũng giải quyết việc làm trên 27,7 ngàn lao động, đạt 89%, trong đó, lao động tại 56 xã xây dựng nông thôn mới đạt 88%, nhờ đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại 5 huyện chỉ còn 0,41% theo chuẩn nghèo của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách đào tạo nghề nâng tầm kinh tế nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO