Chiếu xạ phục vụ việc xuất khẩu trái cây

M. TUẤN| 23/10/2018 05:42

KHPTO - Lâu nay, cứ đến vụ của một loại nông sản, chúng ta thường nghe những tin buồn về việc ứ đọng hàng, nông dân khánh kiệt. Về lâu dài, nông sản hướng đến xuất khẩu thì phải đầu tư nhà máy chiếu xạ, giống như nông dân phải áp dụng tiêu chuẩn Global GAP vậy, không có cách nào khác. Theo đó, tin vui cho các nông dân trồng vải Bắc Giang, cuối tháng 5/2015, lô trái vải Bắc Giang đầu tiên được chiếu xạ để xuất sang thị trường Australia, một số doanh nghiệp cũng đang làm thủ tục xuất khẩu vải tươi

Tín hiệu vui

Ngày 30/5, Công ty TNHH Rồng Đỏ (TP.HCM) đưa lô vải đầu tiên đi chiếu xạ để xuất khẩu sang Australia. Tiếp đó, Công ty TNHH Ánh Dương Sao cũng sẽ xuất vải đi Mỹ và Australia. Hiện nay, Cục bảo vệ thực vật đang mời chuyên gia của Australia sang để kiểm tra theo tiêu chuẩn của nước này tại nhà máy chiếu xạ của Công ty chế biến thủy hải sản Sơn Sơn (Son Son corp)... Để làm được điều này, trước đó, các công ty đã phải xây dựng bản đồ chiếu xạ vải thiều gửi cho phía Mỹ kiểm tra và được nước này chấp nhận.

Sau khi có tin vui này, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trái vải đi Mỹ, Australia đã đến Bắc Giang ký kết hợp đồng thu mua với các hộ dân đã cấp mã số vùng trồng (hiện đã cấp cho tỉnh Bắc Giang 6 mã). Khi chất lượng vải Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu của

hai thị trường Mỹ và Australia, đương nhiên sẽ đáp ứng được các quy định về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm của các thị trường khác. Từ đó, nhiều cơ hội sẽ rộng mở hơn nữa cho xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Yêu cầu tất yếu

Các doanh nghiệp Thái Lan, Philippines, Trung Quốc... đầu tư rất nhiều nhà máy chiếu xạ. Hầu như khu vực nào trồng cây chuyên canh thì đều có một nhà máy chiếu xạ do công ty chế biến thực phẩm đầu tư để đáp ứng những đơn hàng lớn phục vụ nhu cầu xuất khẩu lẫn nội địa nhằm kéo dài tuổi thọ nông sản bán ở siêu thị. Nước nhập khẩu đều đưa ra yêu cầu thực phẩm xuất sang phải chiếu xạ để tránh dịch bệnh hay sâu hại từ nông sản này thoát ra môi trường, gây hại nông sản nước họ. Tuy nhiên, chi phí đầu tư nhà máy này khá cao, và phải mời cơ quan hữu quan từng nước (nước nhập khẩu) đến kiểm định để họ đánh giá có đủ khả năng không, nếu đạt chuẩn thì mới cấp phép. Đồng thời, lô hàng nông sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận đã qua chiếu xạ được cấp bởi các nhà máy chiếu xạ thì hải quan nước nhập mới cho thông quan. Cũng có trường hợp họ sẽ thông quan trước và cho tiến hành chiếu xạ tại cảng đến trước khi nhập kho hoặc đưa vào siêu thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếu xạ phục vụ việc xuất khẩu trái cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO