Chỉ vì khối bướu sau cổ mà con đã bị cha mẹ bỏ rơi!

Bài, ảnh: HỒNG DUNG| 25/08/2017 20:22

KHPTO - Sáng nay Bv. Nhi Đồng 1 họp báo thông tin về tình trạng sức khỏe của bé trai, 2 ngày tuổi, ở Hàm Ninh, Phú Quốc, Kiên Giang, mắc căn bệnh hiếm. Sau khi người nhà đưa bé nhập viện tại Nhi Đồng 1 vào ngày 17/7 và ngay hôm sau gia đình đã bỏ rơi bé, cho đến nay bệnh viện vẫn không liên lạc được.

BS. CK1. Phan Minh Trí, Khoa ngoại tổng hơp, BV. Nhi Đồng 1, người trực tiếp phẫu thuật bé, cho biết bé đươc BV Kiên Giang chuyển lên, mới 2 ngày tuổi, cân nặng 2.5 kg, trong tình trạng  nhiễm trùng máu và viêm màng não đi kèm. Được biết bé là đứa con thứ ba trong gia đình. Trong khi, các y, bác sĩ , điều dưỡng tích cực dành lại sự sống và chăm sóc bé, hàng giờ, hàng này thì gia đình lại bỏ rơi bé. 

Bé được làm nhiều xét nghiệm, kết quả  cho thấy bé bị khiếm khuyết ống thần kinh gây nên vùng chẩm có một khối u lớn khoảng 15 cm làm não thoát vị ra ngoài gần 10 cm, kèm thêm bệnh lý thoát vị xoang tĩnh mạch trên, dẫn đến bệnh lý phức tạp. 
Sau hội chẩn các khoa ngoại thần kinh và huyết học, bé được chỉ định phẫu thuật. Ca phẫu thuật đã kéo dài 4 giờ đồng hô thành công. Bé được cai máy sau 2 ngày hậu phẫu. Sức khỏe trong tình trạng dần hồi phục.

bs.tri_ND1

BS. Trí đang kiểm tra lại vết mổ của bé.
"Khó khăn lớn nhất trong quá trình phẫu thuật, do khối thoát vị quá lớn, bé không thể nằm ngữa mà phải nằm xấp. Thứ hai, phải giải quyết thoát vị xoang tĩnh mạch trên, các mạch máu nơi đây li ti cực kỳ nhỏ, chỉ một sai lầm dù rất nhỏ cũng nguy hiểm đến tính mạng của bé. Thứ ba, phải tái tạo vùng da chẩm ở cổ sao cho vừa đủ, không được thừa hoặc thiếu để đảm bảo chức năng hoạt động của cổ. Đến nay tình trạng sức khỏe bé đã ổn định và tăng cân lên 2.7 kg.Tuy nhiên, bé vẫn cần tiếp tục theo dõi phát triển về thần kinh", BS. Trí nhận đinh.
Theo Ths.BS. Lê Bích Liên, phó giám đốc BV Nhi Đồng 1, việc phẫu thuật thành công ca bệnh này là một thành quả của Khoa ngoại thần kinh, Bv Nhi Đồng 1. Khoa được thành lập năm 2014 và năm 2015 đã tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên. Đến nay khoa đã phẫu thuật cho 250 ca trong đó có nhiều bệnh lý khác nhau như ủng não, chấn thương sọ não, thoát vị não, viêm màng não...

bs.nd1

Các bác sĩ khuyến cáo, dị tật bẩm sinh hoàn toàn có thể phòng ngừa
Qua ca bệnh trên, các bác sĩ khuyến cáo, dị tật bẩm sinh hoàn toàn có thể phòng ngừa. "Phụ nữ trong lứa tuổi mang thai, phải có lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, phải khám tầm soát trước và sau sanh. Nhằm giúp phát hiện sớm bất thường thai nhi và dị tật bẩm sinh trong thai kỳ, có quyết định can thiệp hoặc nên kết thúc thai kỳ sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ vì khối bướu sau cổ mà con đã bị cha mẹ bỏ rơi!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO