Chỉ sử dụng muối iod vừa đủ

  • 18:02 ,09/11/2019

KHPTO - Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng quốc gia, thiếu iod trẻ sẽ lùn, bướu cổ, thiểu năng, vì thế mọi người được khuyến khích dùng muối iod để bổ sung lượng iod cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người nhầm lẫn việc ăn nhiều muối sẽ nạp nhiều iod dẫn đến tình trạng thừa muối. Khiến cơ thể khát nước, khô tế bào, suy thận vì hoạt động liên tục để bớt muối. Thừa muối lâu dài còn bị cao huyết áp.

Muối ăn chính là natri clorua (NaCl) là một chất điện giải quan trọng cho cơ thể. Thực phẩm trong thiên nhiên rất giàu natri và đáp ứng được 50 - 100% nhu cầu natri của con người. Phần còn thiếu sẽ được bổ sung từ các loại gia vị như muối, nước mắm, mắm tôm. Do vậy, từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành đều không cần ăn nhiều muối.

Mỗi người chỉ nên ăn từ 3 - 5 g muối/ngày (khoảng 1 muỗng cà phê). Khi sử dụng các gia vị khác giàu natri như nước mắm, nước tương, bột nêm, mắm tôm hoặc các thức ăn mặn như cá khô, tôm khô, dưa muối, cà muối…thì phải giảm bớt lượng muối ăn vào. Các thực phẩm có lượng iod cao như phô mai, trứng gà, lươn, hải sản, sữa bột, tảo biển, rau dền, bắp cải để đảm bảo nhu cầu iod cho cơ thể. Một chế độ ăn có nhiều sữa thì lượng iod thiếu hụt không nhiều vì 1 lít sữa có thể cung cấp 100 μg iod. Ví dụ, trẻ 6 tháng uống 800 ml sữa đã cung cấp được 90% nhu cầu iod.

Iod trong muối cũng có thể bị hao hụt 20% khi chiên hoặc nướng, mất 50% khi luộc, vì vậy khi dùng muối iod cần lưu ý:

- Giữ muối iod nơi khô ráo, tránh ánh sáng mặt trời, dùng xong buộc kín miệng túi hoặc để muối trong hũ đậy nắp kín để tránh iod bị bay hơi.

- Không rang muối iod.

- Khi ướp thức ăn, bỏ một ít muối iod trước, sau khi nấu chín thì bỏ thêm cho vừa đủ.

- Nên cho muối iod vào thức ăn sau khi đã nấu chín.

H. LY
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email