Chế tạo thành công hệ thống sấy thăng hoa, cấp nhiệt bằng bức xạ hồng ngoại và tự động điều khiển bằng IoT

ANH THƯ| 24/12/2020 16:09

KHPTO - Nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM, bao gồm PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng, ThS. Lê Thanh Phong và KS. Lê Văn Hoàng, ThS. Lê Tấn Cương đã tính toán, thiết kế, chế tạo thành công “Hệ thống sấy thăng hoa DS-11, cấp nhiệt bằng bức xạ hồng ngoại và tự động điều khiển bằng IoT”. Đây là hệ thống sấy lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam cũng như thế giới vì hiện nay chưa có bất kỳ hệ thống sấy tương tự nào được thương mại hóa.

Hệ thống sấy này thay thế cho các thế hệ máy sấy thăng hoa phiên bản cũ DS-9 và DS-10 với chi phí năng lượng tạo ra sản phẩm giảm 20 - 25% so với sấy thăng hoa phiên bản cũ, giá thành của mỗi hệ thống sấy chỉ khoảng 1/3 - 1/2 so với hệ thống sấy thăng hoa ngoại nhập cùng năng suất, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong sản xuất, làm cho các doanh nghiệp dễ dàng đầu tư hơn để sản xuất, bảo quản các sản phẩm sau thu hoạch nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

Nghiên cứu của PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng chế tạo hệ thống sấy thăng hoa DS-11, cấp nhiệt bằng bức xạ hồng ngoại sẽ rút ngắn thời gian sấy, đồng thời quá trình tự động đo lường, điều khiển và kiểm soát quá trình sấy bằng hệ thống tự động điều khiển thông minh, cũng có khả năng vận hành, tự động đo lường, điều khiển và kiểm soát quá trình sấy từ xa nhờ ứng dụng IoT rất chính xác, làm giảm tối đa chi phí vận hành, chi phí năng lượng thực hiện quá trình sấy. Tất cả sẽ tạo ra ưu thế cạnh tranh thật sự. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng sản phẩm thực phẩm và nông sản sau thu hoạch, tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho xã hội, cũng như giúp cho nền nông nghiệp sạch phát triển một cách bền vững.

Với dự án này, nhóm nghiên cứu thực hiện đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ sấy thăng hoa, cấp nhiệt bằng bức xạ hồng ngoại và tự động điều khiển bằng IoT, sản phẩm sấy trên hệ thống sấy thăng hoa DS-11 cho chất lượng rất tốt, đặc biệt là sản phẩm sữa chua – probiotic sau khi sấy cho chất lượng rất tốt mà không thể có phương pháp nào làm được.

Nhóm nghiên cứu có thể chuyển giao công nghệ này cho các doanh nghiệp với năng suất từ 20 đến 500 kg nguyên liệu/mẻ, mỗi mẻ 12 – 24 giờ, nhiệt độ môi trường sấy -45 đến 550C, áp suất môi trường sấy có thể điều chỉnh tới 0,005 mmHg; nhiệt độ ngưng tụ đóng băng -45 đến -300C.

Giám sát quá trình sấy bằng IoT có nghĩa quá trình tự động điều khiển kiểm soát quá trình qua mạng Internet, tự động, đo lường, điều khiển kiểm soát quá trình sấy từ xa. Đây là hệ thống điều khiển thông minh được lập trình trên máy tính, người dùng có thể ở bất kỳ nơi nào trên thế giới có kết nối được với Internet thì hoàn toàn có thể điều khiển và kiểm soát quá trình sấy trên hệ thống này.

PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng (ảnh) cho biết: “Hệ thống sấy thăng hoa DS-11, cấp nhiệt bằng bức xạ hồng ngoại và tự động điều khiển bằng IoT được chế tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp về năng suất sấy, chế độ làm việc, về các thông số kỹ thuật, phù hợp vốn đầu tư của các doanh nghiệp”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chế tạo thành công hệ thống sấy thăng hoa, cấp nhiệt bằng bức xạ hồng ngoại và tự động điều khiển bằng IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO