Chế tạo máy cắt tách hạt điều tự động

28/03/2008 15:12

Lâu nay việc bóc tách vỏ hạt điều để lấy nhân xuất khẩu hoàn toàn thực hiện bằng thủ công với thiết bị đạp chân cắt tách từng hạt một. Sau nhiều năm nghiên cứu, ông Mai Vĩnh Thạnh, chủ cơ sở cơ khí Vũ Thạnh (Quy Nhơn) đã chế tạo thành công máy cắt tách hạt điều tự động, mở ra hướng đi mới cho ngành chế biến hạt điều.

Chiếc máy độc đáo

Máy có cấu trúc khá đơn giản, gọn, nhẹ (1,25 x 0,6 x 0,9 m); sử dụng công nghệ PLC (tự động, dùng khí nén); hoạt động theo chương trình được lập sẵn trên máy tính; dùng thiết bị Tiben để đóng mở dao cắt và đẩy hạt; có kết hợp thiết bị cơ khí như hệ thống ru lô để điều chỉnh vị trí hạt, hệ thống rung để hạt rơi xuống theo trình tự, hệ thống phân loại hạt, mô tơ vận hành…

Hạt điều sau khi hấp hoặc chao được phân loại, theo băng tải vào phễu, tuần tự rơi xuống, đi vào bốn cửa và vào các khe cửa. Mỗi khe có gắn hai trục ru lô. Khi ru lô quay, hạt điều được điều chỉnh sao cho đến nằm nghiêng giữa hai dao cắt sẽ tự động khép lại để được cắt làm đôi, tách khỏi vỏ và rơi xuống. Hạt kích cỡ nhỏ không cắt được thì rơi xuống một cửa khác.

Nếu chỉ một máy hoạt động đơn lẻ như vậy thì không hiệu quả, mà phải là hệ thống. Tức là kết hợp 9 - 10 cỡ các máy như vậy tạo thành dây chuyền khép kín. Hấp (hay chao) vào băng tải, phân loại (thành 8 - 9 cỡ hạt khác nhau), từng máy có điều chỉnh dao cắt thích ứng, cắt tách, phân loại hạt vỡ và hạt nguyên, loại bỏ vỏ và lấy nhân.

Điều khó khăn nhất là làm sao hạt nằm đúng vị trí cắt để không làm vỡ nhân bên trong. Máy có tỷ lệ hạt vỡ trên dưới 11% là tỷ lệ chấp nhận được (tỷ lệ này là 5 - 7% khi làm thủ công).

Theo ông Mai Vĩnh Thạnh, hệ thống cắt tách hạt điều tự động có năng suất 180 kg hạt nguyên liệu/giờ, tức khoảng 2 tấn/ngày, trong khi mỗi công lao động thủ công cắt tách trung bình 40 kg.

Nguồn lợi đem lại khi dùng hệ thống cắt, tách tự động này là rất lớn, từ đó sẽ giảm giá thành, cạnh tranh được trên thị trường thế giới.

Đưa vào thực tế sản xuất

Là cơ sở cơ khí chuyên gia công sản xuất lắp đặt thiết bị chế biến hạt điều từ 10 năm nay, cơ sở cơ khí Vũ Thạnh cũng đã từng chế tạo thành công nhiều thiết bị như hệ thống hấp hạt điều liên tục (đoạt huy chương vàng Techmart Vietnam 2005, Giải sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - Vifotech), hệ thống sản xuất cơm dừa sấy khô (đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định năm 2006 - 2007).

Sau khi thử nghiệm thành công, cơ sở Vũ Thạnh chuẩn bị lắp đặt hai hệ thống cắt tách hạt điều tự động cho Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản Hà Việt (Phù Mỹ, Bình Định) trong năm 2008. Ông Thạnh cho biết giá máy không cao lắm và chắc chắn nó sẽ được thị trường chấp nhận.

Được biết đây là lần đầu tiên ở Việt Nam chế tạo thành công máy cắt tách hạt điều đạt kết quả. Trước đó vào thập niên 1990 cũng có một số đơn vị nhập của Ý máy cắt hạt điều thuộc dạng bán cơ giới (dùng hệ thống xích và nhét từng hạt vào mắt xích). Sau đó ở Việt Nam cũng có một số đơn vị sản xuất thử loại máy này nhưng không thể ứng dụng vào thực tế vì cơ cấu cắt chưa hợp lý và không hiệu quả. Hiện nay cũng có một số loại máy cắt hạt điều, bóc nhân lụa hạt điều của Ý nhưng giá nhập về Việt Nam rất cao nên khó chấp nhận.

Máy cắt tách hạt điều của cơ sở cơ khí Vũ Thạnh tuy còn phải tiếp tục hoàn thiện để đạt hệ số kỹ thuật tối ưu, giảm tỷ lệ hạt vỡ còn khoảng 8%, nhưng đã là một thành công rực rỡ.

Theo số liệu của Hiệp hội điều Việt Nam, cả nước có trên 300.000 lao động trong ngành điều (mới chiếm 60% nhu cầu nhân lực cho chế biến) để tạo ra trên 130.000 tấn nhân điều thô xuất khẩu trong một năm. Như vậy máy cắt tách hạt điều sẽ giải quyết được tình trạng thiếu lao động. v

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế tạo máy cắt tách hạt điều tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO