Chế tạo động cơ điện tiết kiệm năng lượng

N.Hoa| 22/11/2018 15:43

KHPTO - TS. Bùi Minh Định, Trường đại học bách khoa đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo động cơ điện tiết kiệm năng lượng sử dụng vật liệu có mật độ từ cảm cao.

Mặt khác trong thời gian tới thì việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho động cơ trước khi đưa ra thị trường là điều bắt buộc. Do vậy việc cho ra dãy sản phẩm động cơ hiệu suất cao IE2 trong thời gian tới là một việc làm tất yếu đối với doanh nghiệp sản xuất.

Đối với một doanh nghiệp sản xuất động cơ điện trong nước thì việc ứng dụng kết quả của đề tài này, với nội dung sử dụng phần mềm tiên tiến để thiết kế tối ưu và sản xuất ra được những dãy sản phẩm đạt mức năng lượng IE2 là một sự thuận lợi rất lớn trong quá trình phát triển trình độ sản xuất.

Những đóng góp mới của đề tài nghiên cứu là dụng phần mềm tiên tiến vào việc thiết kế tối ưu phương án điện từ, phương án nhiệt cho các dãy động cơ. Cho ra những sản phẩm động cơ mà tiêu hao ít nguyên vật liệu nhưng vẫn đạt được các thông số kỹ thuật theo yêu cầu. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến vào thực tế sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng động cơ cũng như nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành động cơ.

Đề tài đã nghiên cứu ứng dụng vật liệu tôn silic mới vào sản xuất động cơ. Sử dụng loại tôn silic dày 0,35 mm (thông thường dùng tôn 0,5 mm) để giảm tổn thất trong lõi thép. Nghiên cứu ứng dụng thiết bị và phương pháp thử nghiệm mới. Kết quả thử nghiệm đánh giá được đầy đủ và chính xác đặc tính làm việc của động cơ.

Kết quả nghiên cứu đã chế tạo thành công động cơ tiết kiệm năng lượng sử dụng vật liệu có mật độ dẫn từ cao 2,2 kW (loại động cơ LSPMSM), 5 kW (loại động cơ LSPMSM), 7,5 kW (loại động cơ LSPMSM), 11 kW (loại động cơ LSPMSM)

Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra bộ tài liệu thiết kế dãy động cơ điện tiết kiệm năng lượng sử dụng vật liệu có mật độ từ cảm cao công suất đến 11kW, đạt mức hiệu suất năng lượng IE2; quy trình công nghệ chế tạo, lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng dãy động cơ tiết kiệm năng lượng sử dụng các vật liệu có mật độ từ cảm cao, đạt mức hiệu suất năng lượng IE2; quy trình công nghệ phải đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật khi đưa vào sản xuất hàng loạt; bộ quy trình thử nghiệm động cơ; phần mềm tính toán kết cấu điện từ, cấu trúc roto và stato.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế tạo động cơ điện tiết kiệm năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO