Che lưới làm mát vườn cam

Minh Tuấn| 13/04/2017 22:56

KHPTO- Trong hơn 1 năm qua, một số nhà vườn ở Long Thạnh (Phụng Hiệp, Hậu Giang) đã mạnh dạn, dùng lưới đen che mát cho vườn cam trong mùa nắng và nhận thấy có tác dụng tích cực.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phụng Hiệp, do được che bằng lưới đen, mức độ giảm 50% ánh nắng mặt trời đã có tác dụng  như: trái cam đẹp hơn rất nhiều, không còn hiện tượng trái bị nám nắng (10-12%) bị đưa vào “hàng dạt” như khi chưa che lưới.

Vườn cam được phủ bóng râm, đất vườn luôn được duy trì độ ẩm, phun thuốc trừ sâu bệnh có hiệu quả nên trái cam phát triển nhanh, đều đặn, vỏ xanh mướt, bóng láng. Do được duy trì độ ẩm nên mặt đất vườn không có hiện tượng nứt nẻ gây đứt rễ, nhiễm nấm bệnh lây lan từ đất, tiết kiệm được một lượng thuốc thuốc bảo vệ thực vật.

Do cây phát triển tốt nên mức giảm được chút ít phân bón mà vườn vẫn “khỏe”. Mô hình che lưới đen cũng đã tiết giảm khoảng 30 - 40% chi phí tưới.

Về cách làm, tùy điều kiện bố trí cây trồng trên vườn mà căng dây rồi che phủ lưới sao cho che được nắng trên vườn vào các thang nắng trong mùa khô. Đối với vườn mới trồng và không có cây cao to xung quanh và trong vườn thì chôn cột thép hoặc tre, gỗ rồi dăng dây thép để căng lưới.

Các cột thẳng đứng được sắp theo hàng cách nhau khoảng 5-6m, được chôn sâu 0,5m và có dây néo về 4 phía. Dây thép (tốt nhất là cáp thép lụa) đủ lớn được căng xung quanh và căng ngang vài sợi để đỡ lưới. Các loại lưới màu đen đạt yêu cầu che 50% ánh năng đều có thể được dùng (chú ý giá thành kéo cánh với độ bền xử dụng của lưới)

Việc giăng lưới chỉ nên áp dụng vào những tháng nắng vì thế khi thiết kế giàn giá căng lưới và cách may (xỏ dây hay xỏ tai) hai đầu lưới sao cho đạt các yêu cầu dễ giăng, dễ gỡ. Trong mùa nắng, nếu có những ngày mưa thì thu gọn lưới thành các dải, khi nắng căng ra nhanh. Cuối mùa khô, bớt nắng thì thu lưới cất vào nhà còn khung căng lưới để nguyên, khi cần thì dùng, khỏi tháo lắp tốn công. Cách đầu tư này lưới xài được khoảng 2- 4 năm.

Theo nhà vườn Hậu Giang, lắp đặt lưới che bằng vật liệu “cây vườn công nhà” thì kinh phí chỉ 15-20 triệu/ha. Nếu là vườn cam sành đang sung sức (5-8 tuổi) thì tiền chênh lệch giá cam từ loại 3 lên loại 1 đã bù đắp được chi phí lưới che. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Che lưới làm mát vườn cam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO