Chế độ thực phẩm cân bằng trong dinh dưỡng

BÙI NAM PHƯƠNG (Theo Healing Miracles)| 19/10/2017 16:28

KHPT-Các nhà y học vẫn thường nhắc nhở chúng ta về một chế độ ăn uống cân bằng để giữ cho cơ thể khỏe.

Quả là một điều thú vị vì chính nền y học cổ truyền phương Đông cũng thường nói đến lý thuyết quân bình âm dương và sau này, Sakurazawa Nyoichi, tức Ohsawa với phong trào thực dưỡng cũng căn cứ trên nguyên lý này. Nhưng theo Edgar Cayce (1877 - 1945), nhà trị liệu người Mỹ mà giới y khoa ngày nay rất ngưỡng mộ, thì lại nói đến lý thuyết acid - alkaline.

Vậy acid - alkaline là gì, và thế nào là một chế độ ăn uống cân bằng?

Acid - alkaline, nói một cách quen thuộc là acid và kiềm. Và một chế độ ăn uống cân bằng chính là chế độ sử dụng một cách cân bằng giữa các loại thực phẩm mang tính acid và tính kiềm. Sự cân bằng acid - alkaline được thể hiện qua độ pH của máu. Nhờ chỉ số pH mà ta biết được các mô hoặc các dịch của cơ thể đang chứa nhiều alkaline hay nhiều acid.

Vậy thực phẩm nào là thực phẩm tạo acid, thực phẩm nào tạo alkaline?

Nói một cách đơn giản thì acid do từ các chất tinh bột, đường, mỡ, thịt, stress. Còn alkaline thì do từ rau, trái cây, thể dục, thiền tập.

Nhưng đi vào chi tiết thì lại phức tạp hơn, vì có những loại thực phẩm chua (acid) nhưng khi vào cơ thể lại tạo phản ứng sinh alkaline. Như trong các loại trái cây có múi (cam, chanh) có nhiều acid citric nhưng lại tạo phản ứng alkaline.

Sữa có thể acid, có thể alkaline tùy theo thành phần mỡ trong sữa. Và ngoài ra, các thực phẩm chế biến do thường được pha trộn nhiều thành phần nên rất phức tạp, không thể hiện rõ là thuộc tính acid hay tính alkaline.

Tuy nhiên, theo Edgar Cayce, nhằm đạt được chế độ ăn uống cân bằng thì chúng ta nên tiêu thụ chừng 20% thực phẩm tạo acid và 80% tạo alkaline. Những người làm việc lao động bằng tay chân có thể tiêu thụ thực phẩm nhiều acid hơn những người làm việc văn phòng vì hoạt động có thể đốt cháy acid. Những người làm việc văn phòng chẳng nên ăn nhiều chất ngọt hoặc nhiều chất tinh bột.

Ông cũng nhiều lần nhắc nhở rằng, nếu một thực phẩm nhiều alkaline, cơ thể khó mà bị nhiễm lạnh, nhiễm bệnh. Khi được hỏi về chuyện chích ngừa chống bệnh truyền nhiễm, ông cho biết, nếu alkaline được duy trì trong cơ thể, đặc biệt là nếu ăn nhiều rau diếp, cà rốt, cần tây, thì cơ thể chúng ta sẽ ở trong tình trạng như đã được chích ngừa.

Nhưng cũng không phải là hoàn toàn không ăn đồ ăn tạo acid, vì quá nhiều alkaline tức là mất cân bằng, cũng có hại.

Tại sao thực phẩm alkaline lại tốt hơn thực phẩm acid?

Khoa học chưa thực sự có câu trả lời. Nếu nói rằng các tế bào, các cơ quan hoạt động giúp cơ thể khỏe mạnh thì cũng cần để ý đến môi trường chung quanh các tế bào, các cơ quan như độ pH của máu, của mạch lymp, là thành phần chính của môi trường chung quanh tế bào.

Và tại sao chế độ ăn có nhiều alkaline lại giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn nhiễm?

Hệ miễn nhiễm gồm có tuyến thymus (tuyến ức), các cấu trúc bạch huyết như các hạch tonsils, adenoids, lymph nodes, gan, lá lách, tủy xương và các mạch bạch huyết. Mạch bạch huyết không chỉ giúp cơ thể chống vi trùng, mà còn giúp mang các cặn bã từ tế bào tới các mạch máu để được đào thải qua gan, ruột, thận, phổi và da. Mạch bạch huyết cũng giống như một dòng sông, chỉ chảy theo một hướng. Thoạt tiên là các mao mạch đổ vào các mạch máu nhỏ rồi cuối cùng đổ vào mạch máu lớn.

Hệ bạch huyết giữ nhiệm vụ bảo vệ cơ thể. Nó đem các kích thích tố, các hóa chất tín hiệu từ tế bào này đến tế bào khác, và giúp đào thải các cặn bã. Máu có độ pH là 7,34, mạch bạch huyết có độ pH là 7,41. Nếu thực phẩm nhiều acid, các acid này vào máu, máu phải thải bớt acid đi để duy trì độ pH cố định ở mức 7,34. Như thế acid sẽ được thải qua mạch bạch huyết, rồi vào tế bào.

Do tích trữ acid lâu ngày nên tế bào bị vượt sức chứa. Mạch bạch huyết vì bị làm việc quá độ, tế bào bạch huyết bị tổn thương, sức kháng cự của cơ thể tất bị yếu đi. Và do tế bào bị thặng dư acid sẽ không hoạt động bình thường nên tăng sinh lộn xộn thành tế bào ung thư.

Vậy chúng ta có thể làm gì để giúp giảm tình trạng overacid (dư thừa acid)?

Có đó, chính là hoạt động thể dục thể thao, vì thể dục thể thao có thể đốt cháy những cặn bã, giúp đưa độ pH trở về trạng thái alkaline. Giấc ngủ, nụ cười, trạng thái thoải mái cũng đều giúp điều hòa acid - alkaline cho cơ thể.

Ngày nay, giới trẻ ăn quá nhiều kẹo bánh, kem, sữa, thịt, lại còn uống nước ngọt, và do vậy cơ thể thật sự bị quá nhiều acid, dĩ nhiên sẽ đến lúc phải trả giá.

Được biết, năm 1964, BS. William McGarey đã áp dụng các phương pháp trị liệu của Edgar Cayce và thành lập Medical Research of The Edgar Cayce Foundation (Quỹ nghiên cứu y khoa Edgar Cayce). Năm 1970, ông mở ARE Clinic (Association of Research and Enlightenment) ở Phoenix, tiểu bang Arizona (Mỹ). Ngày nay, Clinic vẫn hoạt động với lối trị liệu phối hợp Body - Mind - Spirit (Thân - Tâm - Ý). Các sinh viên y khoa nếu muốn theo học tại đây phải là sinh viên từ năm thứ tư trở lên. Các bác sĩ làm việc tại ARE Clinic đã được sự công nhận của chính quyền tiểu bang Arizona.

BS. McGarey có kể chuyện một đứa bé 10 tháng tuổi được đem đến Clinic của ông. Đứa bé này từ ngày sinh ra tới nay đã ra vào bệnh viện không biết bao lần vì nhiễm trùng hô hấp tái đi tái lại. Trụ sinh đã dùng nhiều rồi nhưng không dứt bệnh lại còn gây nấm ở miệng khiến lưỡi đóng trắng. Bé rất quấy và đêm không chịu ngủ khiến mẹ nó rất là tuyệt vọng.

Bác sĩ ở ARE Clinic yêu cầu bà mẹ cho bé các thực phẩm alkaline, hạn chế đồ ngọt, kể cả sữa. Vài bữa sau, bé đã chịu ngủ yên, và sau vài tuần bé hoàn toàn khỏe mạnh không còn ho, không còn khò khè, không còn phải đến bệnh viện nữa.

Vậy thì chỉ cần cho cơ thể một chế độ thực phẩm cân bằng acid - alkaline, hệ miễn nhiễm sẽ hoạt động và giúp cơ thể khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ thực phẩm cân bằng trong dinh dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO