Chất tẩy trắng dùng trong thực phẩm - nguy hại!

CẨM HƯNG| 22/01/2020 10:51

KHPTO - “Bệnh theo miệng mà vào” (bệnh tùng khẩu nhập), đó là lời cảnh báo của GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng, tại một hội thảo vềđộc chất trong thực phẩm. Theo GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng, việc ăn uống hiện nay có ảnh hưởng đến sức khỏe, đã có các loại bệnh ung thư phát sinh từ việc ăn uống mà nhiều người chưa lường hết được.

Lời cảnh báo này quả không sai! Dạo quanh thị trường những ngày cuối năm buôn bán nhộn nhịp, các chất tẩy trắng mua thật dễ dàng, người ta dùng chúng để tẩy trắng dưa, ngó sen, bún, bánh bao là hóa chất dùng trong công nghiệp hoặc không rõ xuất xứ. Điều đáng nói, chúng được sử dụng bừa bãi với liều lượng tùy hứng, bất chấp sức khỏe và tính mạng của người sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Dưới đây là một số chất tẩy trắng trôi nổi nếu dùng sai mục đích trong thời gian dài sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm:

Hydrogen peroxid (H2O2)

Đây là một chất oxy hóa cực mạnh, có rất nhiều công dụng. Nó được dùng để sát khuẩn, làm sạch vết thương trong lĩnh vực y tế. Chất này còn được điều chế làm thành phần trong thuốc nhuộm tóc, hóa chất tẩy trắng răng. Hydrogen peroxid cũng có mặt trong một số công đoạn tẩy trắng giấy, bột giấy, chế biến thực phẩm...

Người ta đã dùng hydrogen peroxid loại đậm đặc, thường sử dụng trong công nghiệp để tẩy hải sản, chân gà... Trong hydrogen peroxid công nghiệp sẽ có lẫn nhiều hóa chất độc hại. Nếu những chất này lắng lại, tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ có nguy cơ gây ung thư. Nếu nó tác động trực tiếp vào cơ thể sẽ gây nôn mửa; viêm loét niêm mạc; bỏng miệng, cổ họng; viêm loét ruột, dạ dày...

Potassium sulfit (K2SO3)

Chất này còn được gọi là kali sulfit, dùng để tẩy trắng sợi, mủ cao su, thuộc da, tẩy gỗ... Hiện nay, chất này được dùng để tẩy trắng bánh phở, bún, bì (da heo)... Khi chất này tích tụ trong cơ thể sẽ gây viêm da, mắt, miệng, làm teo ruột, phá hỏng niêm mạc, thành ruột...

Magnesium sulfat (MgSO4)

Chất này thường được dùng ở những công đoạn tẩy vải sợi. Trong dược phẩm, nó là một trong những thành phần điều chế thuốc giúp nhuận tràng. Rất nhiều người dùng nó để tẩy trắng trái dừa tươi, ngâm ngó sen, rau muống... Chất này có khả năng kích thích rất mạnh, gây dị ứng, rối loạn tiêu hóa.

Titanium dioxid (TiO2)

Được dùng trong công nghệ hàn, chế tạo sơn, giấy, vải sợi, men gốm, xỉ đánh giày, xà phòng, mực, chất dẻo... Hiện nay, người ta dùng nó để tẩy bột bánh bao, bánh dày, chả lụa, bánh phở. Nếu tiếp xúc nhiều sẽ gây xơ phổi, ung thư...

Sulfur dioxid (SO2)

Chất này được dùng để điều chế thuốc bảo quản trái cây, rau quả. Ngoài ra, nó còn được sử dụng làm thuốc tẩy trong công nghệ chế biến và sản xuất bia, vải sợi, đồ gốm... Nhiều người dùng thoải mái chất này để ngâm và tẩy trắng gỗ, tre kém chất lượng để làm đũa, tăm xỉa răng... Tác hại là gây dị ứng đến mắt, mũi, cổ họng, kích thích gây ho, làm ngạt thở, bỏng mắt và da... Nếu chất này phân hủy vào thực phẩm trong điều kiện nóng, nó rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, thậm chí có thể gây bệnh ung thư, hen suyễn và viêm phế quản mạn tính.

Psychotrine (C28H36N2O4)

Đây là chất tẩy quang học dùng trong công nghiệp để điều chế aceton, cồn, chloroform... Một số cơ sở sản xuất bún thường dùng chất này để tẩy trắng thực phẩm. Vị đắng của chất này có thể gây buồn nôn nhanh chóng. Nếu cơ thể dung nạp nhiều, dễ dẫn đến ngộ độc.

Sodium hydrosulfit (Na2S2O4)

Trong công nghiệp, sodium hydrosulfit dùng để làm chất tẩy thuốc nhuộm, vải sợi, chế biến xà phòng... Bất chấp sự độc hại, người ta dùng nó để tẩy trắng bánh tráng, bánh hỏi, bánh canh, miến, lòng heo... Chúng còn được dùng để làm trắng giá sống. Khi chất này tác động qua đường khí quản, sẽ gây khó thở, ngạt thở. Đôi khi người tiếp xúc bị ho rũ rượi, về lâu dài có nguy cơ viêm loét ruột, dạ dày, gây ung thư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chất tẩy trắng dùng trong thực phẩm - nguy hại!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO