Chất lượng công tác quy hoạch đô thị còn chưa cao, thiếu tính đồng bộ

  • 09:46 ,05/06/2019

Đại biểu Trần Văn Tiến – Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu

KHPTO – Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, ngày 27/5, các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận về một số vấn đề liên quan đến việc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất tại các đô thị.

Quan tâm về sự thống nhất giữa các quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch đô thị và các quy hoạch ngành, đại biểu Nguyễn Hồng Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận - cho rằng, các quy hoạch địa phương đã được rà soát để đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch ngành. Tuy nhiên, giữa các quy hoạch như trên tồn tại các bất cập về thời gian, không gian lập quy hoạch, thiếu sự rà soát, cập nhật, bổ sung kịp thời các loại quy hoạch khi có sự điều chỉnh. Cùng với quy định về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 52 Luật đất đai năm 2013, chỉ căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dẫn đến những bất cập trong công tác quản lý, kể cả tình trạng phân lô, bán nền tràn lan hiện nay trên cả nước. Ví dụ, thửa đất A có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm, theo Điều 52 Luật đất đai, người dân được quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, khi xin phép xây dựng thì không được cấp vì thửa đất A nằm trong vùng đã được quy hoạch xây dựng công trình, dự án nào đó. Ngược lại, dù đã được điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đô thị nhưng do chưa được cập nhật, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì ngay trong vùng dự án vẫn chuyển đổi mục đích tách thổ, phân lô, gây phức tạp trong công tác quản lý đất đai, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các công trình dự án.

Đồng tình với báo cáo đánh giá về kết quả của việc ban hành các văn bản pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị trong thời gian qua, đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc - chỉ ra rằng, cần nhấn mạnh một số kết quả nổi bật như sau: cơ bản thể chế hóa các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về công tác quy hoạch quản lý sử dụng đất đai đô thị; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị được ban hành khá đầy đủ, đồng bộ và tương đối kịp thời. Tuy nhiên, trong báo cáo chưa làm rõ các chính sách trong các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị có đầy đủ không, có đồng bộ không, tính kịp thời của các chính sách như thế nào và tính khả thi thực tiễn của các chính sách đã được ban hành. Do đó, đề nghị đoàn giám sát nghiên cứu, bổ sung làm rõ các chính sách đã được ban hành.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu cũng chỉ ra rằng, báo cáo đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế, trong đó những hạn chế lớn nhất là việc chậm phê duyệt quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất đến cuối kỳ đều bị chậm.

Nhiều tỉnh đến năm 2018 mới được phê duyệt. Hiện tại còn 5 tỉnh chưa được phê duyệt, việc chậm phê duyệt đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Báo cáo không đề cập đến nguyên nhân do đâu việc phê duyệt bị chậm, do đó đề nghị cần làm rõ nguyên nhân của sự chậm trễ do địa phương hay do cơ quan thẩm định, cơ quan phê duyệt hay quy định của pháp luật. Hơn nữa, về quy hoạch sử dụng đất đai đô thị, kết quả cho thấy trong công tác quy hoạch, tỷ lệ lấp đầy quy hoạch chi tiết đạt thấp, một số tỉnh đạt khoảng 10% và tỷ lệ đô thị ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc chiếm khoảng 26% tổng các đô thị. Do thiếu quy hoạch chi tiết và cơ chế quản lý quy hoạch kiến trúc nên hạn chế lớn trong việc quản lý xây dựng theo quy hoạch cũng như quản lý kiến trúc và cảnh quan. Báo cáo nêu việc điều chỉnh quy hoạch còn tùy tiện, nhiều dự án điều chỉnh nhiều lần, 95/1.390 dự án điều chỉnh từ 3 lần trở lên, 9 dự án điều chỉnh hơn 5 lần. Việc điều chỉnh dự án phần lớn tạo điều kiện để làm lợi cho nhà đầu tư, thu hẹp lợi ích cộng đồng dân cư, các cơ quan quản lý quy hoạch kiến trúc, cơ quan thẩm định phê duyệt nói gì về vấn đề này và trách nhiệm như nào, đề nghị báo cáo làm rõ thêm.

Ngoài ra, việc giao đất cho các dự án đã quá thời hạn theo quy định nhưng chưa triển khai, thực hiện đã xảy ra ở hầu hết các địa phương làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng đất gây bức xúc trong nhân dân, đề nghị báo cáo cần nêu cụ thể các dự án này để có giải pháp chỉ đạo trong thời gian tới.

Đưa ra quan điểm tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình - nhận định, đến nay, cơ bản việc sử dụng hợp lý toàn bộ mặt bằng đô thị có nhiều đổi mới, bức tranh toàn cảnh về đô thị trên phạm vi cả nước có nhiều khởi sắc, nhiều nơi đã tạo lập được không gian đô thị khang trang, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội trong thời kỳ mới. Nhiều doanh nghiệp có những đóng góp rất quan trọng, tạo đất đầm lầy, đất thường trở thành đất vàng, trở thành khu đô thị khang trang và hoành tráng. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn nhiều bất cập hạn chế, thậm chí là hết sức yếu kém như báo cáo đã chỉ ra. Trước đó, truyền hình cũng như báo chí đưa tin. Phân tích, nhấn mạnh thêm một số hạn chế cơ bản để góp phần hoàn thiện pháp luật và tăng cường công tác quản lý đất đai đô thị trong thời gian tới, đại biểu chỉ ra rằng: Đối với những bất cập hạn chế của chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai đô thị cần phải nhìn nhận nghiêm túc và đánh giá cụ thể để sớm khắc phục. Báo cáo nêu rất chi tiết, đại biểu nhấn mạnh một số điểm về vấn đề sử dụng đất, về đấu thầu các dự án, đấu giá sử dụng đất, về chỉ định thầu, về thẩm quyền chấp thuận, sự cần thiết phải thu hồi đất và thẩm quyền giao đất. Về thực trạng hạn chế của công tác quy hoạch, trong đó có một số trường hợp quản lý do năng lực, nhưng do thiếu trách nhiệm trong vấn đề đưa ra dự báo về phát triển kinh tế - xã hội của một số cơ quan chức năng, của một số tỉnh, thành phố, đặc biệt là thiếu tầm nhìn bao quát, dài hạn nên chất lượng công tác quy hoạch đô thị chưa cao, thiếu đồng bộ, thiếu tính khả thi dẫn đến nhiều quy hoạch sau khi được phê duyệt điều chỉnh tổng thể phải điều chỉnh nhiều lần. Có những khu vực quy hoạch rồi, tiến hành rồi nhưng do chi phối của các doanh nghiệp nên nhiều lãnh đạo tỉnh, đi theo lợi ích doanh nghiệp, lợi ích cá nhân và làm cho quy hoạch thay đổi gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt làm ách tắc giao thông ở đô thị hoặc vấn đề khác trong cảnh quan. Không ít tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, bị doanh nghiệp chi phối, chạy theo lợi nhuận doanh nghiệp. Nhiều sai phạm nghiêm trọng cần xử lý, gây cản trở các dự án không được thực hiện cưỡng chế hoặc hạ thấp kỷ cương. Nhiều doanh nghiệp thỏa thuận đền bù làm đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng người dân vẫn gây cản trở nhưng không cưỡng chế được. Đây là những vấn đề làm cho người dân không tuân thủ được pháp luật và gây cản trở.

Theo quochoi.vn
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email