Chào thành phố Hà Tiên!

T. TÂM| 12/11/2018 20:37

KHPTO - Thị xã nhỏ nên thơ vùng biên giới tây nam vừa chính thức nâng cấp lên thành phố - thành phố Hà Tiên, trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Như vậy, theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, từ ngày 1/11/2018, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tên gọi gắn với địa danh thị xã Hà Tiên chính thức đổi tên thành thành phố.

Hà Tiên đã khoác lên mình chiếc áo mới của một đô thị, thế nhưng Hà Tiên vẫn êm đềm hiền dịu như một nàng thơ. Đến với Hà Tiên, du khách không chỉ trải lòng với biển trời bát ngát, với bến nước Đông Hồ mà còn lắng mình với những di tích, giai thoại của họ Mạc - người có công khai phá vùng đất cuối trời này. Hà Tiên nổi tiếng với nhiều danh thắng, “Hà Tiên thập cảnh” say lòng bao thế hệ, qua nhiều biến đổi, thắng cảnh xưa dù không còn trọn vẹn nhưng Hà Tiên vẫn hấp dẫn du khách tìm về với Thạch Động, với bãi biển Mũi Nai, núi Bình San, lăng Mạc Cửu, chùa Tam Bảo, Phù Dung cổ tự...

Theo đề án của Chính phủ, Hà Tiên là đô thị biên giới thuộc vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Kiên Giang mà còn là đầu mối giao thông, giao thương với nước bạn Campuchia, Thái Lan và các nước Đông Nam Á. Hà Tiên có cửa khẩu quốc tế, đồng thời nằm trên tuyến đường biển nhộn nhịp của Đông Nam Á.

Cách đây 20 năm, năm 1998, thị xã Hà Tiên được thành lập từ huyện Hà Tiên. Đời sống người dân Hà Tiên khá hơn, từ mức thu nhập bình quân khoảng 4,6 triệu đồng/người/ năm, đến cuối năm 2017 tăng lên gần 69 triệu đồng. Kinh tế phát triển theo hướng thương mại - dịch vụ và du lịch, du lịch đến Hà Tiên năm 2017 đón hơn 2,4 triệu người, doanh thu khoảng 960 tỷ đồng. Kinh tế cửa khẩu ở Hà Tiên hoạt động nhộn nhịp với việc xuất nhập khẩu nhiều sản phẩm nông thủy sản, công nghiệp...

Đến cuối năm 2017, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ đạt 7.933 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 triệu USD.

Hà Tiên - Phú Quốc trở thành địa điểm quen thuộc của du khách trong và ngoài nước. Trong tương lai, với thế mạnh của mình, Hà Tiên từng bước chuyển mình thành thành phố văn hóa, du lịch xinh đẹp vùng biển Tây.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chào thành phố Hà Tiên!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO