Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2017: Người thầy trên phá Tam Giang

Bài và ảnh: VŨ HÀO| 16/11/2017 09:57

KHPT - Thôn Đập Góc, xã Phú Mỹ, Phú Vang, Thừa Thiên Huế một thời gian dài là “điểm nóng” về mù chữ và sinh đẻ không kế hoạch. Đập Góc vốn là một cồn đất cao nhất trên bờ tây phá Tam Giang, đoạn qua Đầm Sam và Đầm Chuồn. Cư dân vạn đò chài lưới lênh đênh trên sóng nước neo đậu thuyền bè...

Cơn bão Cecil đổ bộ vào TP. Huế đêm 15 rạng sáng 16/10/1985 với sức gió giật trên cấp 15. Hậu quả do cơn bão để lại là 702 người chết tìm thấy xác, số mất tích không biết bao nhiêu do thuyền (đắm) mang theo người. Những người may mắn sống sót chọn Đập Góc lên bờ định cư.

Ban đầu, Đập Góc có khoảng vài trăm nhân khẩu tụ hội. Sau đông đúc thành xóm, thành làng. Dân hai xã Phú Mỹ, Phú An lân cận đặt tên cho cái xóm quanh năm bị nước cô lập là xóm “mồ côi”. Xóm này vừa nghèo, vừa “mù chữ”, vừa “đông con”, chẳng xã nào muốn nhận “cục nợ” về mình. Sau này, UBND huyện Phú Vang giao nó cho xã Phú Mỹ. Thầy cô Trường tiểu học Phú Mỹ ra đó dạy xóa mù chữ và phổ cập tiểu học cả đêm, lẫn ngày. Các cô giáo vừa xắn quần lội nước, vừa khóc. Những hôm trời mưa, phương tiện đi lại của giáo viên là thuyền nhỏ. Học sinh thấy trời đổ mưa là trốn học đi bắt cá.

Đặc điểm nổi bật nhất ở Đập Góc từ năm 1989 trở về trước là gần 95% trẻ em và thanh niên nam nữ từ 18 - 35 tuổi đều mù chữ. Nạn tảo hôn khá thường xuyên, cưới không đăng ký kết hôn, trẻ sinh ra không khai sinh. Bé gái không được đi học, trên 10 tuổi cho đi giúp việc, 15 tuổi trở đi gả chồng. Xóm “mồ côi” lúc bấy giờ còn gọi là xóm “5 không”: đêm không điện, không nước sạch, không đi học, không kế hoạch hóa gia đình, trẻ không khai sinh.

Nhu cầu học chữ của người Đập Góc chủ yếu là biết chữ đủ để đọc, viết thư và hát được karaoke. Biết ký được giấy vay nợ ngân hàng chính sách. Lâu nay, họ thích karaoke mà không “hát chữ” được, còn mỗi khi đi vay nợ phải lăn dấu tay. Nghe bà con nói chuyện, anh bộ đội xuất ngũ Trần Văn Hòa, 25 tuổi, trình độ lớp 8, mở một lớp xóa mù chữ miễn phí tại nhà vào tháng 8/1993. Cái lớp học xập xệ chính là mái hiên nhà anh, giống như chuồng trâu bò, nền đất, cột và vách bằng gót, mái lợp tôn thủng nhìn thấy trăng sao, bàn ghế liêu xiêu trong ánh đèn dầu hỏa. Dạy chữ cho các đối tượng “vui thì học, buồn là nghỉ”, đủ loại tuổi tác, già trẻ lớn bé, thật nhọc nhằn. Ngày nào anh Hòa cũng phải đi vận động các em bỏ học trở lại lớp, nếu không, chúng bắt chước nhau, lớp học sẽ tan rã. Thấy học trò thiếu vở, thiếu bút, thiếu áo ấm, anh Hòa đi xin các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện. Lần hồi, lớp học khó khăn Đập Góc đã được sự giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần của các hội đoàn thiện nguyện.

Thấm thoắt ngày qua ngày, anh Hòa đã đi dạy được 24 năm, đến nay 53 tuổi vẫn khỏe như vâm để gõ đầu trẻ. Việc làm “thiện nguyện” của anh Trần Văn Hòa đến nay đã cho kết quả rất đáng quý. Hàng trăm em được tiếp tục học lên trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong số đó, năm 2007, em Trần Văn Muống thi đỗ vào Trường đại học bách khoa Đà Nẵng. Năm 2010, em Phạm Văn Thành và Trần Văn Mậu thi đỗ vào Trường đại học nông lâm Huế. Năm 2017, em Trần Xuân Phi, Trần Xuân Phú, Phạm Tranh thi đỗ vào Trường cao đẳng sư phạm Huế. Những phụ huynh 35 - 50 tuổi cho biết nhờ học chữ với thầy Hòa, giờ cũng biết đọc, biết viết.

Theo anh Hòa cho biết: Hiện nay, lớp học theo chương trình “Lớp ghép phổ cập tiểu học” của Bộ giáo dục và đào tạo. Các độ tuổi học chung lớp, khi các em lớp 3, 4 làm bài tập toán thì các em lớp 1, 2 tập đọc, tập viết và ngược lại. Có 2 cái bảng đen, treo trên tường đối diện nhau, học sinh ngồi hai hướng nhìn lên. Trên bảng được chia làm nhiều phần tùy theo mỗi lớp. Sau khi học xong chương trình lớp 4, các em sẽ được trường phổ thông kiểm tra, rồi hòa nhập vào trường tiểu học và tiếp tục học lên trung học cơ sở và trung học phổ thông...

Muốn động viên anh Hòa, từ năm 2006, lớp học được nhập vào Trường tiểu học Phú Mỹ 2, anh Hòa cũng được Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang nhận làm giáo viên hợp đồng. Ông Nguyễn Văn Thuận, phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang ghi nhận: “Ban đầu đó là một lớp học miễn phí do thầy Hòa mở ra với tâm huyết xóa mù chữ cho con em xóm Đập Góc. Lớp học rất hiệu quả. Bây giờ, chúng tôi đã ký hợp đồng và hỗ trợ tiền đứng lớp/tháng để giúp đỡ thầy Hòa”.

Từ năm 2005 đến nay, lớp học đã được nhiều nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện giúp đỡ, sửa chữa nên khang trang, kiên cố, rộng 30 m2. Có đầy đủ bàn ghế, điện thắp sáng, nước sạch, và thư viện.

ANH_1_xom_mo_coi

Một góc xóm “mồ côi”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2017: Người thầy trên phá Tam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO