Cây thước kỳ lạ của một thầy giáo

Anh Thư| 05/12/2010 14:43

Thước kẻ đa năng” của thầy Nguyễn Trung Nghĩa (Trường THCS Nguyễn Văn Phú) khiến cho mọi người rất thích thú. Sản phẩm này đã đạt giải nhất Hội thi sáng tạo đồ dùng dạy học quận 11 (khối THCS).

Thầy Nghĩa cho biết: giáo viên có thể dùng cây thước đa năng này thay cho thước êke, thước thẳng, thước đo góc, compa (vì trên thước có các lỗ tròn cách nhau 5 cm) và đặc biệt là hướng dẫn học sinh cách vẽ parabol ngay trên bảng (giáo viên có thể sử dụng phấn hay bút lông bảng đều được).

Khi sử dụng, dùng 2 viên phấn (một làm tâm, một để vẽ), khi vẽ để lỗ vẽ (lấy bán kính) lệch qua bên trái (người thuận tay phải) rồi quay 1 vòng thì ta được 1 đường tròn, tương tự khi giáo viên sử dụng bút lông bảng. Đối với học sinh: dùng để vẽ đường thẳng, vẽ trung điểm của đọan thẳng, vẽ phân giác, vẽ đường tròn (khoảng cách giữa 2 lỗ tròn từ 1 cm đến 2cm), vẽ parabol, vẽ các góc tùy theo yêu cầu (học sinh có thể sử dụng bút chì hoặc bút bi đều được). Dùng 2 cây viết (1 viết chì, 1 viết mực hoặc cả hai là viết chì hay bút bi ), 1 cây viết dùng làm tâm, cây viết còn lại dùng để vẽ. Học sinh để lỗ (lấy bán kính) lệch bên phải và quay 1 vòng . Khi quay gần hết vòng thì chuyển nhẹ tay giữ tâm nhưng không để tâm bị chạy (để khi quay hết vòng không bị vướng). Cách vẽ trung điểm, đường thẳng, đường phân giác, vẽ góc và parabol… thì giống như các loại thước chuyên dụng hiện có trên thị trường.

Ngoài ra thước đa năng này có thể dùng để vẽ các lớp electron của một nguyên tửtrong bộ môn hóa học lớp 8 rất nhanh, vẽ các loại biểu đồ ở bộ môn địa lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây thước kỳ lạ của một thầy giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO