Nam sinh Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vô địch Giải đua xe tự hành

Công Chương| 14/03/2023 17:57

Nguyễn Đăng Khoa - sinh viên khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) đã giành chiến thắng chung cuộc, trở thành nhà vô địch của Giải đua xe tự hành BUILD-IT AWS DeepRacer với thời gian hoàn thành vòng đua là 11,540 giây.

Rượt đuổi từng giây để tranh chức vô địch

Ngày 14/3/2023, hơn 100 sinh viên đến từ các trường đại học tại Việt Nam đã tham gia vòng chung kết Giải đua xe tự hành BUILD-IT AWS DeepRacer tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng.

Xe thi đấu của các sinh viên đang di chuyển.

Theo bà Lê Thị Ngọc Dung (phụ trách dự án, Đại học Bang Arizona), sự kiện chung kết đã khép lại một tháng phát triển, huấn luyện và thi đấu với mô hình giả lập thông qua các công cụ máy học Machine Learning của AWS Educate. BUILD-IT Amazon Web Services (AWS) DeepRacer League là một giải đua xe tự hành trên nền tảng máy học, do Dự án Thúc đẩy Hợp tác trường Đại học – Doanh nghiệp thông qua Đổi mới và Công nghệ (BUILD-IT) - Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) được triển khai bởi Đại học Bang Arizona và Amazon Web Services cùng phối hợp tổ chức.

Bà Lê Thị Ngọc Dung (phụ trách dự án, Đại học Bang Arizona) phát biểu khai mạc cuộc thi.

DeepRacer là công cụ máy học mới nhất của AWS. Với DeepRacer, sinh viên có thể điều chỉnh các thuật toán để huấn luyện xe tự hành xác định và thi đấu trên đường đua. Khi vận hành trên đường đua, mô phỏng DeepRacer dần học được cách xác định đường đua và sau đó tăng tốc. Khả năng học thông qua các phép thử và sai sót để hoàn thành một vòng đua đầy đủ một cách độc lập của DeepRacer đã khiến sinh viên tham dự khộng khỏi bất ngờ.

Ở vòng chung kết, top 10 sinh viên có mô hình được chọn tham gia thi đấu để tranh giải cao nhất của cuộc đua. Anh Nguyễn Đăng Khoa (Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) đã giành chiến thắng chung cuộc, trở thành nhà vô địch của giải đuavới thời gian hoàn thành vòng đua là 11,540 giây.

Mô hình xe của Nguyễn Đăng Khoa được ban giám khảo và khán giả đánh giá là có những cú ôm cua "gọn" và "đẹp" nhất. Do đó, Khoa tối ưu được thời gian không phải cho đặt xe trở lại đường đua nếu xe đi lệch vòng thi đấu.

Sinh viên Nguyễn Đăng Khoa (phải, Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) đã giành chiến thắng chung cuộc, trở thành nhà vô địch của giải đua.

Đăng Khoa chia sẻ: "Mình dạy cho mô hình xe có thể tính toán các góc ôm cua để xe tự chọn ra được những góc cua cân bằng nhất, đặc biệt là những đoạn cua liên tiếp".

Lê Văn Tâm - sinh viên năm 3, khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Lạc Hồng giành giải nhì chung cuộc với thời gian hoàn thành một vòng đua nhanh nhất là 11,938 giây.

Sinh viên Lê Văn Tâm (phải, khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Lạc Hồng) giành giải nhì chung cuộc

Phạm Thị Thảo Nguyên - nữ sinh viên Trường Đại học FPT - giành giải 3 chung cuộc với thời gian hoàn thành vòng đua 12,164 giây.

Sinh viên Phạm Thị Thảo Nguyên (phải, Trường Đại học FPT) giành giải 3 chung cuộc.

Mang đến cho sinh viên cơ hội làm quen với phương pháp học tăng cường

Theo Ban tổ chức, mục tiêu cuối cùng của Giải đua xe tự hành BUILD-IT AWS DeepRacer là mang đến cho sinh viên cơ hội có một không hai để làm quen với phương pháp học tăng cường (RL) - một kỹ thuật máy học (ML) nâng cao có cách tiếp cận mô hình huấn luyện khác so với các phương pháp máy học còn lại, để gặp gỡ những người đam mê học máy, trực tuyến và trực tiếp cũng như kết nối với các kiếntrúc sư giải pháp đẳng cấp thế giới từ AWS. Sinh viên không bắt buộc phải có nền tảng kỹ thuật để tham gia giải đấu, máy học Machine Learning của AWS Educate mang đến trải nghiệm học tập thú vị và dễ dàng nhưng toàn diện cho tất cả những ai quan tâm đến máy học.

Sinh viên đang điều khiển xe tự hành của mình.

Tại sự kiện chung kết, để tiếp thêm động lực cho giải đua, BUILD-IT và AWS đã mời nhiều diễn giả tham dự. Ông Lại Trung Hiếu, Giám đốc kỹ thuật AWS Việt Nam và Yi Lee and YoWay Shi (Đại học quốc gia Yang Ming Chiao Tung), quán quân và người đạt giải ba của Giải đua xe tự hành AWS DeepRacer của Đài Loan đã chia sẻ tầm nhìn và kinh nghiệm của họ về Giải đua. Diễn giả từ công ty Money Moving Forward (MFV) chia sẻ về các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực điện toán Đám mây tại nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính để truyền cảm hứng và cung cấp thông tin thực tiễn cho sinh viên muốn thử thách khối ngành này trong tương lai. Đến tham dự sự kiến chung kết, lãnh đạo các trường đại học đối tác chiến lược BUILD-IT cũng khẳng định sự quan tâm của họ đến việc tích hợp các công cụ đào tạo AI như DeepRacer vào các chương trình hiện tại.

Là đối tác doanh nghiệp dài hạn của BUILD-IT trong 7 năm qua, AWS cung cấp cho các tổ chức đối tác BUILD-IT tài nguyên kỹ thuật và hỗ trợ áp dụng vào chương trình giảng dạy cũng như phát triển giảng viên. Amazon Web Services (AWS) là nhà cung cấp giải pháp đám mây toàn diện và được áp dụng rộng rãi nhất trên thế giới từ Cơ sở hạ tầng công nghệ đến công nghệ tân tiến như máy học, trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật (IoT). Các chương trình của AWS Educate và AWS Academy hỗ trợ quá trình học tập của sinh viên và đào tạo giảng viên, đồng thời cũng hỗ trợ các trường đối tác BUILD-IT trong nhiều sự kiện, chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ bao gồm Giải đua AWS DeepRacer, AWS Eduhack, AWS BUILD On Vietnam và Chương trình đào tạo của Học viện AWS.

Các chương trình của Học viện AWS cung cấp cho trường đại học chương trình giảng dạy điện toán đám mây miễn phí nhằm chuẩn bị cho sinh viên có mong muốn lấy các chứng chỉ được ngành công nhận và đủ điều kiện đáp ứng các công việc trong lĩnh vực điện toán đám mây theo yêu cầu. Tiếp cận với AWS Educate, các trường đối tác của BUILD-IT được quyền truy cập miễn phí vào các công nghệ AWS cần thiết để tích hợp chương trình giảng dạy ứng dụng hiện tại và có liên quan tới công nghệ đám mây, bảo mật, dữ liệu lớn và IoT.

Nhằm tạo sự hứng thú cho sinh viên về Điện toán đám mây, AWS Educate và tổ chức BUILD-IT đã đồng tổ chức các giải hackathon tập trung vào Alexa, AWS DeepRacer và các thiết bị IoT khác. Được trang bị các kỹ năng đã được xác minh và tài nguyên học tập của AWS, các giảng viên đang tích hợp khóa đào tạo có chứng chỉ AWS vào chương trình giảng dạy của họ. Sinh viên sẽ được học từ một chương trình giảng dạy do ngành quản lý phù hợp với các chứng chỉ chuyên môn.

 Trong những năm vừa qua, nguồn đóng góp từ phía doanh nghiệp AWS cho dự án BUILD-IT đã đạt đến 250,000 USD và các hoạt động AWS đã tiếp cận được hơn 1500 lượt sinh viên và giảng viên tham gia. Các trường đại học đối tác chiến lược của BUILD-IT trên khắp Việt Nam đang hướng tới sự hội nhập của riêng họ, về lâu dài sẽ hỗ trợ các trường đại học hàng đầu này đào tạo các kỹ sư trẻ, những người sẵn sàng đóng góp cho sự nghiệp, cộng đồng và đất nước của họ trong nhiều thập kỷ tới.

Giải đua xe tự hành AWS DeepRacer là giải đua xe tự hành toàn cầu, trong đó các nhà phát triển ở mọi cấp độ kỹ năng có thể bắt tay vào học máy thông qua trình mô phỏng đua xe 3D dựa trên đám mây, xe đua tỷ lệ 1/18 hoàn toàn tự động được điều khiển bằng phương pháp học tăng cường (RL). RL là một kỹ thuật học máy (ML) nâng cao bằng áp dụng cách tiếp cận mô hình đào tạo rất khác so với các phương pháp học máy còn lại. DeepRacer học được các hành vi rất phức tạp mà không yêu cầu bất kỳ dữ liệu đào tạo có nhãn hiệu nào và có thể đưa ra các quyết định ngắn hạn trong khi tối ưu hóa cho mục tiêu dài hạn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vô địch Giải đua xe tự hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO