Cấy ghép Implant mất bao lâu, đau không?

TS.BS. NGUYỄN HIẾU TÙNG| 14/12/2016 19:51

KHPT - Cấy ghép răng Implant, còn gọi là trồng răng Implant, một giải pháp hiện đại và an toàn bậc nhất hiện nay được đa số các trung tâm nha khoa trên thế giới áp dụng, giúp bệnh nhân phục hồi lại những răng đã mất cũng như chức năng ăn nhai một cách hoàn hảo.

Răng Implant có hình dáng, kích thước, màu sắc và chức năng tương tự như răng tự nhiên, cấu trúc răng Implant bao gồm 3 phần chính như sau:

* Trụ Implant (chân răng): được làm bằng hợp chất titanium, trụ này có hình dạng giống như chân răng thật. Trên bề mặt của trụ Implant có những đường xoắn ốc với mục đích khi cấy ghép trụ Implant vào trong xương hàm sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc nhằm thúc đẩy quá trình tích hợp giữa xương và trụ Implant diễn ra một cách nhanh chóng, đồng thời có nhiệm vụ nâng đỡ mão sứ là phần thân răng phía trên, chịu lực nhai và duy trì cấu trúc ổn định của răng Implant.

* Trụ liền lợi (Abutment): phần tiếp giáp giữa trụ Implant và mão răng sứ, giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc tạo nên cầu nối chắc chắn cho mão răng sứ phía trên và trụ Implant phía dưới.

* Mão răng sứ (thân răng): phần răng có màu trắng tự nhiên nằm phía bên trên nướu, nhiệm vụ của phần này là tạo sự tương đồng về màu sắc với các răng liền kề, giúp nghiền nhỏ các loại thực phẩm trước khi qua bộ phận tiêu hóa và hoàn thiện nét thẩm mỹ cho toàn bộ khuôn mặt.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA CẤY GHÉP RĂNG IMPLANT

- Implant bền vững bảo vệ và ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm một cách triệt để.

- Hoàn thiện tính thẩm mỹ nụ cười, trồng răng Implant giúp duy trì được hình dáng khuôn mặt mà không bị thay đổi hay biến dạng do quá trình bị mất răng gây ra.

- Bệnh nhân hoàn toàn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

- Những khoảng trống do mất răng sẽ được phục hồi, giúp thuận lợi hơn trong việc phát âm.

- Thưởng thức được những món ăn yêu thích mà không còn phải lo ngại về vấn đề răng miệng.

THỜI GIAN CẤY GHÉP IMPLANT BAO LÂU?

* Trường hợp có đủ xương hàm

Thời gian trung bình để cấy ghép 1 trụ Implant vào xương hàm trong điều kiện thuận lợi và xương hàm không bị tiêu sẽ mất từ 10 - 15 phút để thực hiện. Sau khoảng thời gian từ 3 - 4 tháng chờ vết thương lành và trụ Implant tích hợp với xương hàm, bệnh nhân sẽ được kiểm tra và phục hình răng sứ vĩnh viễn.

* Trường hợp thiếu xương hàm ít

Nếu bệnh nhân bị tiêu xương ít, việc ghép xương và cấy ghép trụ Implant trong cùng một lúc, thời gian trung bình để thực hiện một ca cấy ghép với mức độ tiêu xương ít mất khoảng 15 - 20 phút. Sau 4 - 5 tháng, vết thương lành và xương đã tích hợp vào trụ Implant, bệnh nhân sẽ được kiểm tra và phục hình mão răng vĩnh viễn.

* Trường hợp thiếu xương hàm trầm trọng

Trong trường hợp tiêu xương nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được ghép một lượng xương nhân tạo vừa đủ vào trong xương hàm. Sau 8 - 9 tháng, khi xương hàm đã đủ vững chắc, bác sĩ sẽ tiến hành đặt trụ Implant vào và phục hình mão sứ vĩnh viễn sau 3 - 4 tháng.

* Trường hợp xương tốt và bệnh nhân không có thời gian, áp dụng phương pháp cấy ghép Implant chịu lực tức thì

Thời gian thực hiện khi cấy ghép 1 trụ Implant vào trong xương hàm từ 10 - 15 phút, lấy dấu để chế tác mão răng sứ và phục hình hoàn chỉnh sau 3 - 5 ngày.

Cấy ghép răng implant có đau không?

* Trong quá trình cấy ghép

Trong suốt quá trình thực hiện cấy ghép Implant, thông thường bệnh nhân sẽ hoàn toàn không cảm giác đau vì bác sĩ sử dụng kỹ thuật gây tê tại vùng, do đó bệnh nhân vẫn còn nhận thức được mọi việc đang diễn ra xung quanh mình nhưng hoàn toàn không có cảm giác đau đớn.

* Sau quá trình cấy ghép

- Cấy ghép Implant trong điều kiện xương hàm còn đủ hoặc chỉ bị tiêu xương ít

Sau khi hoàn tất quá trình cấy ghép với điều kiện xương hàm tiêu ít thì trong 1 - 2 ngày đầu tiên bệnh nhân sẽ hơi đau, như cảm giác sau nhổ răng. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau và dung dịch vệ sinh răng miệng để rửa vết thương tránh nhiễm trùng và ngăn chặn cơn đau cho bệnh nhân. Mặt khác, với một số trường hợp xương hàm không bị tiêu sẽ không cần phẫu thuật tách nướu để ghép xương, nên sau khi cấy ghép bệnh nhân sẽ hoàn toàn không có cảm giác đau đớn, kể cả sau khi thuốc tê đã hết tác dụng.

- Cấy ghép Implant trong tình trạng tiêu xương trầm trọng

Với các trường hợp xương hàm bị tiêu trầm trọng, cần phải ghép xương thì sau khi phẫu thuật, khu vực nơi cấy ghép sẽ bị sưng sau 2 ngày và kéo dài 3 - 4 ngày sau đó. Khi đó bác sĩ sẽ hướng dẫn một số phương pháp giảm đau giúp bệnh nhân có thể khắc phục cơn đau và vết sưng ở vùng cấy ghép ngay tại nhà như dùng túi chườm lạnh, dùng bàn chải có lông mềm, tránh ăn uống những thực phẩm dai cứng để hạn chế dùng lực quá nhiều sẽ tác động lên vết thương dẫn đến khu vực cấy ghép lâu lành và có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hồi phục lại sức khỏe sau khi trải qua ca cấy ghép.

- Cấy ghép Implant chịu lực tức thì

Ở một vài trường hợp nhổ răng và cấy ghép Implant tức thì có nhiều thuận lợi, bệnh nhân sẽ có thể không cần phải ghép xương, nên quá trình cấy ghép sẽ được rút ngắn, thúc đẩy quá trình tích hợp giữa xương hàm và trụ Implant diễn ra một cách nhanh chóng và không gây cảm giác đau đớn sau khi hoàn thành phẫu thuật cấy ghép.

- Cấy ghép cùng lúc nhiều Implant

Khi thực hiện cấy ghép cùng lúc nhiều trụ Implant hoặc cấy ghép toàn hàm, bệnh nhân sẽ được thực hiện cấy ghép trong các bệnh viện lớn để đảm bảo an toàn và tiến độ cấy ghép không bị ảnh hưởng, đồng thời khi cấy nhiều trụ Implant, bác sĩ cấy ghép sẽ thực hiện kỹ thuật tiền mê nên sau khi cấy ghép bệnh nhân sẽ được nghỉ ngơi lại bệnh viện từ 1 - 2 ngày và trong thời gian này bác sĩ sẽ thăm khám và theo dõi thường xuyên tình hình phục hồi.

Bằng kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm điều trị lâu năm, Trung tâm Implant nha khoa I-DENT tự hào là trung tâm đi đầu về kỹ thuật điều trị răng Implant chuyên sâu theo công nghệ Pháp độc quyền duy nhất tại trung tâm, chẩn đoán chính xác kích thước Implant, chất lượng xương, vị trí các xoang, dây thần kinh,… tránh được các rủi ro thường gặp khi cấy ghép Implant và đặc biệt, giảm thiểu 50% thời gian hồi phục so với công nghệ trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấy ghép Implant mất bao lâu, đau không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO