Cắt nối thành công khí quản bị tắc hoàn toàn do sẹo

HỒNG DUNG| 28/06/2018 22:41

KHPTO - Theo thông tin từ BV Tai Mũi Họng TP.HCM, bệnh viện vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị sẹo hẹp gây tắc hoàn toàn làm bệnh nhân không nói được và thở bằng lỗ thông ở cổ…

Trong buổi họp báo chiều ngày 28/6,PGS. TS. Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết vừa qua bệnh viện có tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam người Campuchia 28 tuổi, suốt hai năm không thở được bằng mũi mà phải mở một lỗ thông ở cổ và không nói được.

Khai thác bệnh sử, cách đây khoảng 2 năm khi chạy xe qua một công trình, vì trời tối nạn nhân không chú ý nên bị một sợi dây văng ngang đường chèn mạnh vào cổ gây khó thở. Bệnh nhân nhập viện tại một BV ở Campuchia để mở khí quản. Kể từ đó, anh không còn thở bằng mũi được mà phải mở một lỗ thông ở cổ, ăn uống bằng đường tĩnh mạch gặp rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày và tâm lý.

Bệnh nhân được nội soi thanh khí quản, kết quả cho thấy bệnh nhân bị sẹo hẹp bít tắc hoàn toàn khí quản, chỗ bít tắc cách thanh môn khoảng 25 mm, hoàn toàn không có đường thông. Bệnh nhân được chẩn đoán bị sẹo hẹp khí quản đoạn cổ độ 4, chấn thương khí quản đã lâu nên được chỉ định mổ.

Ekip phẫu thuật cắt đoạn bị hẹp 5cm, bóc tách kéo hai đầu khí quản nối vào với nhau, khâu chỉ và nối lại. Ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân được rút nội khí quản, đến ngày thứ 3 rút ống dẫn lưu, ngày thứ 7 rút ống nuôi ăn và khâu đóng cơ da. Tuy cuộc phẫu thuật thành công nhưng bệnh nhân phải tập âm ngữ trị liệu, tập nuốt, tập nói vì 2 năm qua thanh quản không hoạt động.

Bác sĩ Thái Hữu Dũng, BV Tai Mũi Họng nhận định: “Đây là trường hợp khó do chấn thương đứt khí quản bị bỏ quên gây bít hẹp hoàn toàn khí quản. Đoạn sẹo hẹp lại gần sụn nhẫn nên gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật. Sử dụng phương pháp cắt nối khí quản tận – tận sẽ giúp bệnh nhân trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường. Đây cũng là ca đầu tiên BV Tai Mũi Họng phẫu thuật”, bác sĩ Dũng nói.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định có thể ăn theo đường miệng và phát âm được, thở theo đường mũi họng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt nối thành công khí quản bị tắc hoàn toàn do sẹo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO