Cắt khối u to bằng đầu người đeo trên cổ suốt 25 năm

HỒNG DUNG| 02/12/2019 07:27

KHPTO - Một phụ nữ (47 tuổi), ngụ Long An, bị khối bướu khổng lồ ở vùng cổ suốt 25 năm nay. Trong thời gian 2 năm gần đây khối bướu phát triển rất nhanh khiến chị đau nhức, đi đứng nặng nề, nằm ngủ khó khăn.

Theo lời bệnh nhân, cách đây 25, chị đã phẫu thuật lấy bướu 1 lần nhưng sau đó khối bướu tái phát. Dù khối bướu có dấu hiệu ngày càng lớn dần nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt nên chị điều trị bằng thuốc nam tại nhà, nhưng vẫn không thuyên giảm. Trong 2 năm gần đây, khối u phát triển rất nhanh khiến bệnh nhân đau nhức, có nhiều bất tiện trong sinh hoạt, đi đứng nặng nề, nằm ngủ khó khăn… nên chị nhập Bệnh viện chợ rẫy điều trị.

Kết quả CT- Scan, hình ảnh chụp chiếu cho thấy: khối u nằm gần các cấu trúc giải phẫu quan trọng của vùng cổ, gần đường thở, dây thần kinh, động mạch cảnh, thực quản, khí quản…

BS. Hoàng Bá Dũng - trưởng khoa tai mũi họng, Bệnh viện chợ rẫy cho biết, bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán khối u khổng lồ vùng cổ trái, bám chắc vào vùng cổ mặt, có tăng sinh mạch máu nhiều, khối u có kích thước to hơn đầu của bệnh nhân. Đây là một bệnh lý phức tạp, nếu không phẫu thuật có thể gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.

Sức khỏe bệnh nhân hiện được duy trì tốt sau phẫu thuật

Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau hơn 8 giờ đồng hồ, ê-kip phẫu thuật gồm 12 bác sĩ phối hợp của chuyên khoa tai mũi họng, tạo hình thẩm mỹ, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và ung bướu, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công, bóc tách được khối u nặng 3 kg, đồng thời các bác sĩ tiến hành tạo lại khuyết hỗng vùng cổ bằng vạt cơ thang.

Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp u vùng cổ khổng lồ đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận và xử trí. Sinh thiết khối u cho thấy có tế bào ác tính. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được xạ hóa trị, đến nay sức khỏe duy trì tốt. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân vẫn có khả năng tái phát, do đó cần được tiếp tục theo dõi các khả năng di căn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt khối u to bằng đầu người đeo trên cổ suốt 25 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO