Cấp cứu và điều trị thành công bệnh nhi mắc tim bẩm sinh bị nhồi máu não, nhiễm trùng máu

HÂN NGUYỄN (BV nhi đồng 2)| 28/06/2020 06:23

KHPTO - Các bác sĩ khoa cấp cứu và khoa tim mạch Bệnh viện (BV) nhi đồng 2 đã nỗ lực giành lại mạng sống cho bệnh nhân cũng như điều trị di chứng do nhồi máu não và nhiễm trùng huyết gây ra.

Bệnh nhân là bé trai N.M.T., sinh ngày 28/5/2014 tại ấp Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, là con thứ hai trong gia đình có bố là lao động tự do, mẹ là công nhân may. Bé đã được mổ chỉnh sửa tim hai lần vào lúc 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi do tình trạng thông liên thất và không có lỗ van động mạch phổi.

Ngày 6/5/2020, khi đang vui chơi, em bỗng ngã ngửa người ra sau, nôn ói và ngất lịm.Được người nhà đưa vào cấp cứu tại BV tỉnh, bác sĩ phát hiện ngoài vấn đề suy tim em còn bị một số bệnh lý nguy hiểm khác, tình trạng vô cùng nguy kịch nên chuyển bé lên BV nhi đồng 2. Bé nhập khoa cấp cứu vào lúc 13 giờ 30 ngày 7/5/2020.

Lúc này, tình trạng của bé khá nặng, tri giác lơ mơ, yếu liệt nửa người bên phải. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa cấp cứu chẩn đoán bé bị nhồi máu não diện rộng bán cầu phải giờ thứ 22, có tổn thương thân não, suy tim, viêm phổi.

Bệnh nhi được cấp cứu và điều trị tích cực như thở máy, chống phù não, tiêm thuốc vận mạch, kháng sinh chống nhiễm trùng, truyền hồng cầu lắng. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi diễn tiến ngày càng xấu với tình trạng sốc nhiễm trùng, phù não khó kiểm soát, có nguy cơ tụt não. Bé có lúc mê sâu, đồng tử giãn...

Sau đó, người nhà bệnh nhân đã ký biên bản xin cho con được về nhà trong tuyệt vọng, đau đớn. Chị P.P.T., 39 tuổi, mẹ bé T. ngồi bệch xuống sàn trong khoa cấp cứu khóc nức nở trong khi người cha tất bật đặt xe đưa con về. BS.CK1. Phạm

Hoàng Minh Khôi, người theo dõi ca bệnh đã đến an ủi và chia sẻ với người mẹ, đồng thời kiểm tra, đánh giá lại tình trạng bệnh nhi một lần nữa. BS. Minh Khôi nhận định, tình trạng bé khá nặng nhưng vẫn còn tri giác nên thuyết phục người nhà để con lại điều trị tiếp.

Ê kíp trực lúc đó quyết định cố gắng giành giật mạng sống cho bệnh nhi, tiếp tục chống phù não tích cực theo phương pháp nội khoa. Sau thời điểm đó vài giờ, bé T. có cải thiện tri giác, đồng tử có khuynh hướng co lại. Sau đó vài ngày em giảm sốt, chân tay cử động, đáp ứng kích thích đau.

Ngày 14/5, bé mở mắt khi có người gọi và được chuyển xuống phòng hồi sức của khoa tim mạch để tiếp tục điều trị. Ngày 28/5, bé được chuyển ra giường ngoài để theo dõi và tập vật lý trị liệu tiếp.

Ba mẹ bé rất vui mừng khi con mình có thể thoát khỏi bàn tay tử thần. Mẹ bé xúc động: “Những ngày đầu mới tỉnh dậy, con đã biết gọi ba mẹ, biết làm theo những gì ba mẹ yêu cầu, là điều mà chúng tôi không tưởng tượng nổi trong những ngày trước đó, khi con đang ở tình trạng “thập tử nhất sinh”. Đây là hạnh phúc rất lớn của gia đình chúng tôi. Cảm ơn các bác sĩ đã cứu tính mạng của con tôi, giúp chúng tôi còn thấy con cười vui mỗi ngày”.

BS. Phạm Ngọc Trâm, người trực tiếp theo dõi bé từ khoa cấp cứu đến khoa tim mạch cho biết, trước giờ cũng gặp nhiều ca nặng nhưng trường hợp bị phù não, tiên lượng tử vong mà lại có thể hồi phục thần kỳ như ca này thì đây là lần đầu tiên chứng kiến.

Còn BS. Minh Khôi thì chia sẻ: “Cháu T. là bệnh nhân rất nặng. Tại thời điểm khó khăn và quan trọng nhất, là sau hội chẩn các khoa, người nhà đã ký hồ sơ xin cho bé về, tôi nhìn thấy sự đau buồn, những giọt nước mắt tiếc thương, bất lực của thân nhân, tôi quyết định phải làm điều gì đó! Thế là thuyết phục thân nhân để bé tiếp tục ở lại điều trị, giải thích rõ các nguy cơ của bệnh nhân và may mắn là cha mẹ bé T. đã đồng ý. Những diễn tiến lâm sàng cải thiện dần vài giờ, vài ngày sau đó làm tôi rất vui, một cảm xúc khó tả! Đó là động lực để tôi gắn bó với nghề”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu và điều trị thành công bệnh nhi mắc tim bẩm sinh bị nhồi máu não, nhiễm trùng máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO