Cảnh sát môi trường hoạt động ra sao?

28/12/2007 15:36

Ngày 23/11/2007, Bộ công an đã ra quyết định thành lập phòng cảnh sát môi trường (trực thuộc Công an TP.HCM) nhằm mục đích giải quyết tình hình vi phạm về môi trường, hướng đến việc xây dựng một môi trường đô thị văn minh, sạch đẹp. Trung tuần tháng 12/2007 vừa qua, phòng cảnh sát môi trường (CSMT) đã chính thức đi vào hoạt động. PV báo Khoa Học Phổ Thông đã phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Hùng, đội trưởng tham mưu phòng cảnh sát môi trường, về các vấn đề có liên quan.

Ông Nguyễn Quốc Hùng: Phòng CSMT được thành lập nhằm mục đích giúp giám đốc Công an thành phố tổ chức thực hiện và chỉ đạo chỉ huy lực lượng CSMT của các địa phương tiến hành các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống vi phạm pháp luật về môi trường.

Các đội trực thuộc gồm có: đội tổng hợp, đội phòng ngừa, đấu tranh chống hành vi ô nhiễm và suy thoái môi trường, và đội phòng ngừa, đấu tranh chống hành vi hủy hoại, xâm phạm tài nguyên môi trường.

lPhạm vi hoạt động của phòng CSMT?

- Chúng tôi hoạt động trong phạm vi toàn thành phố, với các đối tượng bao gồm mọi cá nhân, tổ chức và đơn vị kinh doanh.

lNhân lực và quy chế hoạt động ban đầu ra sao?

- Nhân lực phần đông là các cán bộ chuyên ngành về môi trường, ngoài ra còn có các chuyên viên về địa chất, hóa học, luật... với sự hỗ trợ của nhiều cơ quan ban ngành khác, chúng tôi tin sẽ làm tốt vai trò của mình. Song điều cần thiết là phải có quy chế phối hợp trao đổi thông tin và phân định trách nhiệm, quyền hạn nhằm tránh sự chồng chéo trong công việc.

lBiện pháp chế tài như thế nào?

- Các đối tượng vi phạm trước mắt sẽ bị xử phạt hành chính, sau đó nếu tái phạm với mức độ ngày càng nặng thì sẽ chuyển đến cơ quan điều tra khởi tố, ví dụ các sai phạm của một số tổ chức, đơn vị, xí nghiệp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đã bị phản ánh nhiều nhưng chưa chịu khắc phục hoặc một số cá nhân cố tình vi phạm vào việc săn bắt những động vật quý hiếm, hoang dã, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái... Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ xét đến các yếu tố về khả năng khắc phục hậu quả, thời gian, phương án di dời... để có hướng xử lý phù hợp. Từ lúc đi vào hoạt động đến nay, chúng tôi đã đề xuất địa phương cảnh cáo, nhắc nhở và xử phạt một số trường hợp ngay tại địa phương (chủ yếu là những trường hợp nhỏ, chưa có con số thống kê cụ thể).

Qua đây chúng tôi cũng rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi của người dân về các vấn đề có liên quan đến môi trường tại TP.HCM. Có thể liên hệ trực tiếp qua địa chỉ 475 - 477 Võ Văn Tần, P.5, Q.3, TP.HCM, hoặc qua điện thoại 8181728 - 8181735. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát môi trường hoạt động ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO