Cảnh giác với phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giả

GIA PHÚ| 29/10/2018 05:21

KHPTO - Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), phối hợp cùng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) và UBND tỉnh An Giang tổ chức hội thảo “Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV)” ở khu vực phía Nam.

Theo báo cáo Ban chỉ đạo 389 quốc gia, hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại phân bón dán nhãn hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc nước ngoài, nhưng thực chất chỉ là các sản phẩm phân bón kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, được sản xuất (SX) hoặc đóng gói tại nhiều nơi ở trong nước không đủ điều kiện theo quy định, tại địa bàn các tỉnh, thành phố... Các đối tượng sản xuất loại hàng này thường trộn thêm tạp chất như bột đá, đất sét... để tăng khối lượng các sản phẩm phân bón.

Đồng thời, đối tượng sản xuất hàng giả còn lợi dụng nhận thức, hiểu biết hạn chế, tâm lý ham

hàng hóa giá rẻ của số người nông dân ở vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi để quảng cáo, đưa ra các hình thức khuyến mãi hấp dẫn (trích khấu, cho nợ gối đầu), nhằm buôn bán phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc... gây ảnh hưởng đến hoạt động SX, sức khỏe nhân dân.

Ông Phan Hoàn Kiếm, chi cục trưởng quản lý thị trường - phó ban chỉ đạo 389 quốc gia TP.HCM, cho rằng, các cơ sở SX, kinh doanh đăng ký SX nhiều loại sản phẩm khác nhau để khi có sản phẩm bị phát hiện sẽ thay thế bằng loại khác hoặc ghi nhãn hiệu, thành phần, địa chỉ trên bao bì mập mờ vi phạm về nhãn hiệu, bao bì để gây nhầm lẫn, ngộ nhận, đánh lừa người tiêu dùng. Điển hình như, trên bao bì, các cơ sở gian lận bằng cách ghi nhiều tác dụng của sản phẩm như: tăng trưởng nhanh, trái to, chắc hạt, chống được các bệnh trên lúa... hoặc chất lượng thì quảng cáo trên bao bì là SX theo công nghệ EU, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Đông... Đặt tên sản phẩm giống với các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.

Ông Phạm Tiến Dũng, thanh tra Bộ NN&PTNT, nhìn nhận: Lượng thuốc ngoài danh mục có nguồn gốc xuất xứ len lỏi vào các chợ vùng cao, vùng xa khi bị thanh, kiểm tra thì các đối tượng bỏ chạy hoặc tổ chức chống lại đoàn kiểm tra, nhằm giành giật xe hàng để phi tang. Nghiêm trọng hơn là các loại thuốc BVTV vô chủ, ngoài danh mục, một số loại có độ độc rất cao như thuốc trừ sâu 666, thuốc chuột dạng ống thủy tinh là nhóm thuốc cấm lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam.

PGS.TS. Đàm Thanh Thế - chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị, các đơn vị chức năng liên quan cần phối hợp rà soát, đánh giá những bất cập, chồng chéo trong các quy định của pháp luật về phân bón, thuốc BVTV. Tập hợp ý kiến kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị các doanh nghiệp, cá nhân SX, kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc BVTV để đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về phân bón, thuốc BVTV phù hợp với tình hình thực tiễn. Tham mưu Chính phủ, các bộ, ngành chức năng có cơ chế chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tham gia SX phân bón hữu cơ, khuyến khích nông dân đẩy mạnh sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc BVTV sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO