Cảnh báo mưa lớn do bão số 2 gây sạt lở và lũ quét

Theo Đỗ Hương//Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 11/08/2022 06:03

Với quỹ đạo di chuyển của bão số 2, dự báo sẽ xuất hiện đợt mưa lớn trên diện rộng trên toàn bộ khu vực Bắc Bộ. Mưa ban đầu tập trung ở khu vực Đông Bắc và sau đó nhanh chóng mở rộng ra khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Việt Bắc và Tây Bắc. Lượng mưa lớn chỉ trong 1-2 ngày gây nguy cơ cao về sạt lở và lũ quét.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết đối với bão số 2 cần lưu ý gió mạnh, trên vùng biển phía bắc biển Đông có thể có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8 giật cấp 10 đến cấp 11; khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ lưu ý có khả năng chịu ảnh hưởng của gió bão cấp 8 giật cấp 10, thời điểm gió bắt đầu mạnh từ chiều tối nay cho đến sáng ngày mai.

"Khu vực ven biển và đất liền cần lưu ý có thể có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, lưu ý có gió giật cấp 8 đến cấp 9, đặc biệt là khu vực ở các tỉnh:  Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình", ông Khiêm nhấn mạnh.

Dự báo, bão số 2 gây mưa lớn trên diện rộng trên toàn bộ khu vực Bắc Bộ, với lượng mưa ban đầu tập trung ở khu vực Đông Bắc và sau đó nhanh chóng mở rộng ra khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Việt Bắc và Tây Bắc. Lượng mưa cả đợt nhận định từ 100 mm đến 200 mm, một số khu vực có thể có lượng mưa cao hơn (trên 250 mm).

"Mưa tập trung trong thời gian từ đêm nay cho đến hết ngày mai (11/8) với lượng mưa trong khoảng 24 giờ có thể trên 100 mm. Với lượng mưa như vậy phải hết sức lưu ý đến các khu vực, vùng nguy cơ cao về lũ quét, những vị trí hay xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực trũng thấp đô thị. Hoàn lưu bão tương đối rộng, mặc dù tâm bão ở phía xa ngoài Biển Đông nhưng phía xa hoàn lưu có những khối mây dông có thể gây dông, lốc xoáy", ông Khiêm nhấn mạnh.

Trong chiều nay (10/8), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác của Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã kiểm tra công tác phòng chống bão tại Quảng Ninh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, với những ảnh hưởng của bão số 2, các địa phương ven biển cần hết sức lưu ý đến hiện tượng gió mạnh, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến các hoạt động bay ở khu vực sân bay: Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) trong khoảng đêm nay và sáng ngày mai.

"Bão số 2 sẽ gây mưa lớn, chính vì vậy không chỉ Quảng Ninh mà các tỉnh ven biển khác tại phía bắc cần có phương án tiêu nước để đảm bảo không ngập lụt và hạn chế các tác hại sau mưa bão. Bản đồ ngập lụt hạ du và các điểm sạt trượt cũng đã có. Trong tình trạng khẩn cấp, các địa phương phải chủ động xem mức độ mưa, gió… để di dời theo kịch bản đã cam kết và thống nhất với người dân. Nếu vào tình trạng khẩn mà không di dời, cần thiết sẽ phải cưỡng chế", Thư trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo mưa lớn do bão số 2 gây sạt lở và lũ quét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO