Cần thiết xây hồ trữ nước ngọt ở vùng tứ giác Long Xuyên

GIA PHÚ| 23/09/2020 07:05

KHPTO - Việc xây dựng “hồ trữ ngọt” tự nhiên cho vùng tứ giác Long Xuyên là rất cần thiết nhằm điều tiết lũ, cung cấp nước cho vùng cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Xây dựng từng khu trữ nước ngọt

Giá lúa đang ở mức cao như hiện nay làm cho nông dân và doanh nghiệp hết sức phấn khởi. Từ cơ hội đó, An Giang khuyến khích nông dân sản xuất lúa thu đông trong các đê bao an toàn.

Nói về chuyện thiếu nước trong mùa cạn, trong điều kiện biến đổi khí hậu, ông Trần Anh Thư - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, hiện nay An Giang đang triển khai xây dựng từng khu trữ nước ngọt khác nhau trong giai đoạn 10 năm sắp tới. Trước mắt tỉnh chia thành 2 giải pháp căn cơ để thực hiện trữ nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân trong mùa khô.

Giải pháp thứ nhất là thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong tỉnh một cách căn cơ, giảm đi diện tích sản xuất lúa, đặc biệt lúa hè thu vì lúa là cây sử dụng nhiều nước. Vì vậy cần chuyển sang các đối tượng cây trồng cạn mà sử dụng ít nước nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao như: cây xoài, chuối, hoa màu các loại, trong đó có cây cao lương đang được triển khai trên địa bàn.

Giải pháp thứ hai là tưới tiết kiệm nước, hiện nay tỉnh An Giang đang khuyến khích nông dân, hợp tác xã và cả doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp nên ứng dụng các công nghệ tưới tiết kiệm nước vừa đảm bảo cây trồng mà đem lại năng suất tốt. Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình trữ nước ngọt ở nhiều cấp độ khác nhau, chẳng hạn như cấp độ doanh nghiệp làm trang trại hay hợp tác xã cần có nơi dự trữ nước ngọt cho riêng của mình rồi đến cấp độ của từng địa phương đều phải có nơi trữ nước ngọt. Còn cấp độ của tiểu vùng cũng phải có nơi trữ nước ngọt của tiểu vùng đó gắn với sinh kế như trồng sen, rau thủy canh, nuôi cá và kết hợp du lịch sinh thái…

Xây “hồ trữ ngọt” tự nhiên

Ông Thư cho biết thêm, những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nặng nề và đặc biệt mùa lũ ở ĐBSCL không còn xuất hiện theo quy luật tự nhiên nữa. Vì vậy, để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của con người, hiện nay UBND tỉnh An Giang đang trình Thủ tướng Chính phủ, chờ bộ ngành cho ý kiến về dự án xây dựng hồ trữ nước ngọt và cấp nước ngọt Trà Sư - Tri Tôn là một phần trong kế hoạch đó. Tiểu vùng tứ giác Long Xuyên thuộc hạ lưu sông Mekong, khi lũ về thì nước dâng cao, ảnh hưởng đến sinh kế người dân. Đến mùa khô, nhiều vùng bị thiếu nước sản xuất, sinh hoạt.

Việc xây dựng “hồ trữ ngọt” tự nhiên cho vùng tứ giác Long Xuyên là rất cần thiết nhằm điều tiết lũ, cung cấp nước cho vùng cũng như khu vực ĐBSCL.

Năm 2016, An Giang đã bàn bạc với Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tại Việt Nam về lựa chọn mô hình trữ lũ dựa vào nông hộ hoặc trữ lũ bằng công trình lớn. Sau đó, tỉnh cùng các tổ chức quốc tế thống nhất nghiên cứu mô hình hồ trữ lũ rộng hơn 3.000 ha phía dưới khu vực đập tràn Tha La - Trà Sư (An Giang), giải quyết bài toán quản lý nước chủ yếu cho An Giang, Kiên Giang cũng như vùng tứ giác Long Xuyên.

Theo thiết kế ban đầu, dự án hồ trữ lũ và cấp nước ngọt Trà Sư - Tri Tôn có tổng diện tích 3.050 ha, tổng chiều dài bờ bao 37,4 km, phục vụ tưới 30.000 ha đất nông nghiệp. Với cao độ mặt đất khu vực dự án trung bình 1,26 mét, để hạ thấp cao độ xuống thành 0 mét, cần nạo vét hơn 137 triệu mét khối đất. Hồ chứa dự kiến có 6 cửa vận hành, sử dụng máy bơm và cửa cống thay thế cho các đập cao su.

Về mặt kỹ thuật, đây là công trình thủy lợi nằm trong hệ thống thủy lợi của vùng, được quản lý bởi Hội đồng quản lý thủy lợi vùng tứ giác Long Xuyên. Trong đó, chủ tịch hội đồng là Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, các phó chủ tịch hội đồng, gồm: Tổng cục thủy lợi, UBND tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP. Cần Thơ nên công tác quản lý, vận hành được thống nhất. Về mặt thể chế, dự án phù hợp với quy hoạch, phát triển của các địa phương trong vùng tứ giác Long Xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết xây hồ trữ nước ngọt ở vùng tứ giác Long Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO