Cần sự kết nối, chia sẻ nguồn lực trong hệ sinh thái KN vùng Nam Bộ

Tin, ảnh: Mai Thy| 14/12/2018 22:03

KHPTO - Nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp trong một số công tác quản lý nhà nước, giúp cho các nhà khởi nghiệp (KN) trải nghiệm, bổ sung những ý tưởng để có một nền tảng vững chắc. Vừa qua tại TP.HCM, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) phối hợp với Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN và INNOTEK tổ chức buổi tọa đàm “Xây dựng hệ sinh thái KN vùng Nam Bộ”.

Nhiều vấn đề được đại diện các sở KH&CN ở các tỉnh thành Nam Bộ (Bình Dương, Kiên Giang, Bến Tre, Cần Thơ) nêu ra như: làm thế nào để thu hút các startup, nhà đầu tư, vận hành hiệu quả các trung tâm hỗ trợ KN; việc chia sẻ mạng lưới cố vấn, các cố vấn (mentor), nhà đầu tư; vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực các cán bộ thực hiện công tác quản lý nhà nước có liên quan hỗ trợ đến công tác KN đổi mới sáng tạo v.v…  

Dẫn chứng cho việc xây dựng không gian KN đổi mới sáng tạo còn gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nhân sự hỗ trợ, ông Nguyễn Quốc Cường – giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bình Dương cho biết - địa phương này rất mong có sự giúp sức của đội ngũ mentor, bởi nhiều nhân sự giỏi ở Bình Dương đã “chảy máu chất xám” về các đô thị lớn như TP.HCM. Vì thế, việc xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng ở Bình Dương là không khó, nhưng “chúng tôi vẫn đang thiếu mạng lưới các mentor và các nhân sự hỗ trợ khác”, ông Cường chia sẻ thêm.

Hiện nay, Saigon Innovation Hub (SIHUB) đang xây dựng và triển khai thực hiện mô hình Hệ sinh thái khởi nghiệp liên vùng (INNOTEK). Đây là một website với đầy đủ các dịch vụ cung cấp cho hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương, vùng. Nhiều dịch vụ được cung cấp kết như tư vấn, mô giới, chuyển giao công nghệ, kết nối giao thương công nghệ trong và ngoài nước; kết nối với nhà đầu tư cho cộng đồng startup …

Theo ông Huỳnh Kim Tước – giám đốc điều hành SiHUB - mô hình này sẽ giúp kết nối, chia sẻ nguồn lực trong hệ sinh thái KN, thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ mang tính liên địa phương, liên vùng trên không gian internet; giúp tập hợp được các nguồn lực, kết nối nhiều hơn những cơ hội tiềm năng. Thông qua nền tảng này, các không gian KN đổi mới sáng tạo ở địa phương có thể kết nối với mạng lưới KN toàn cầu, đáp ứng nhu cầu đưa startup vươn ra thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự kết nối, chia sẻ nguồn lực trong hệ sinh thái KN vùng Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO