Cần quan tâm đầy đủ về công tác đo lường

Việt Thy| 14/07/2017 22:00

KHPTO - Doanh nghiệp (DN) chưa quan tâm, nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của đo lường (ĐL); chưa có chính sách hỗ trợ, đề án tổng thể phát triển về ĐL v.v… là những tồn tại, hạn chế hiện nay trong lĩnh vực ĐL trong công nghiệp. Ý kiến này được ông Trần Quý Giầu, phó vụ trưởng Vụ ĐL (Tổng cục tiêu chuẩn – ĐL – chất lượng) đưa ra tại hội thảo “Đảm bảo ĐL trong công nghiệp” do Tổng cục tổ chức vào ngày 14/7 tại TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, chi cục trưởng Chi cục tiêu chuẩn - ĐL – chất lượng tỉnh Nam Định cũng thừa nhận, các cơ quan chức năng chưa thúc đẩy hoạt động ĐL, cũng như chưa có cơ chế khuyến khích để kiểm soát về kỹ thuật trong hoạt động ĐL trong công nghiệp nhằm nâng cao công nghệ và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, các DN lại chưa thực sự quan tâm, chưa có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của ĐL công nghiệp. Một số DN lớn có thực hiện quản lý theo hệ thống chất lượng thì mới thực hiện kiểm soát ĐL.

Vì vậy, theo ông Giàu, các DN cần chủ động nghiên cứu và triển khai áp dụng các quy định của pháp luật về ĐL. Đồng thời, chủ động áp dụng các chính sách của nhà nước về triển khai các công nghệ tiên tiến trên cơ sở ĐL 4.0 để đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tổ chức và triển khai các nội dung về ĐL hỗ trợ cho DN.

Bà Kim Dung thì cho rằng, cần nghiên cứu xây dựng quy hoạch các phòng hiệu chuẩn ĐL cấp trung ương, cấp vùng; có kế hoạch liên kết các tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn thử nghiệm để tận dụng tối đa năng lực của các Trung tâm tiêu chuẩn - ĐL - chất lượng địa phương. Viện ĐL quốc gia phải tập trung nghiên cứu khoa học nhằm vào giải pháp nâng cao trình độ chuẩn cũng như một số giải pháp kỹ thuật để kiểm soát có hiệu quả đối với phương tiện đo, hệ thống đo có gắn phần mềm điều khiển.

Phát biểu tại hội thảo, thứ trưởng Bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh nhấn mạnh, ĐL có vai trò quan trọng đối với đời sống, sản xuất, nghiên cứu khoa học, an ninh và quốc phòng. ĐL chính xác sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo công bằng thương mại, sự trong sạch của môi trường cũng như sức khỏe của nhân dân. Đây cũng là công cụ quan trọng trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế quốc dân và công bằng xã hội. Bộ KH&CN luôn xác định tiêu chuẩn - ĐL – chất lượng là lĩnh vực quan trọng của hoạt động KH&CN, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng cũng mong muốn các chuyên gia cần làm rõ nhận thức của DN, cơ quan quản lý nhà nước về vai trò của ĐL trong công nghiệp. Đồng thời, đưa ra các ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh cần được ưu tiên, tăng cường hỗ trợ về ĐL. Từ đó, có các giải pháp xây dựng, phát triển hoạt động ĐL để hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế. “Đồng thời xây dựng bộ tiêu chí về đánh giá năng lực kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm ĐL nhằm nâng cao năng lực, khả năng về ĐL; xây dựng chương trình khung đảm bảo ĐL cho doanh nghiệp”, thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông  Cao Xuân Quân -  viện trưởng Viện ĐL cho biết, hiện nay Viện đang tiếp tục xây dựng và xin công nhận chuẩn ĐL quốc gia và dự kiến đến năm 2020 xin công nhận đủ 41 chuẩn. Đồng thời, xây dựng hồ sơ đề nghị quốc tế thừa nhận bổ sung các phép hiệu chuẩn trong khuôn khổ Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau toàn cầu về ĐL. Bên cạnh đó, Viện cũng tăng cường nghiên cứu và phát triển chuẩn ĐL, đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong đó, đầu tư cho các hệ thống chuẩn ĐL, xây dựng các phòng thí nghiệm tại khu R&D (nghiên cứu và phát triển) tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, các phòng ĐL công nghiệp khu vực phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quan tâm đầy đủ về công tác đo lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO