Cần lưu ý khi tuyển chọn giống điều nông hộ

VŨ HƯỜNG| 30/11/2016 12:16

KHPT- Nhằm tuyển chọn những cây điều trong sản xuất nông hộ và những cây điều ưu tú có năng suất, chất lượng cao và ổn định, tính chống chịu tốt hơn các cây khác, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước đã ra Quyết định số 173/QĐ-SNN ngày 7/4/2016 ban hành bộ tiêu chí tuyển chọn giống điều nông hộ.

Theo đó, các giống điều được tuyển chọn cần đạt được những tiêu chí sau:
- Cây điều ưu tú là những cá thể trội trong quần thể về cả sinh trưởng, năng suất và chất lượng.
- Mang đặc điểm hình thái đặc trưng của giống, không bị mất đi hoặc biến đổi khi nhân giống vô tính.
- Cây ưu tú phải đạt các chỉ tiêu như: cây từ 8 năm tuổi trở lên, có năng suất cao và ổn định trong 3 năm liên tiếp đạt trên 50 kg/cây, khối lượng trung bình của hạt dưới 170 hạt/kg, tỷ lệ thu hồi 28 - 34%, cây ra hoa 2 - 3 đợt/mùa đảm bảo năng suất ổn định khi thời tiết bất lợi, cây sinh trưởng khỏe, phát triển tán đều và ít sâu bệnh.
Để được xác nhận, công nhận giống điều địa phương, đối với nông hộ chỉ cần quan sát, đánh giá theo các tiêu chí trên. Đối với Trung tâm giống nông, lâm nghiệp, cây điều cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá và đề nghị Sở NN&PTNT (thông qua Chi cục TT&PTNT) công nhận. Các tổ chức, cá nhân có điều được công nhận chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc theo hướng dẫn của Sở NN&PTNT.
Chủ của nguồn giống (cây điều ưu tú) là các nông hộ chỉ được trao đổi hoặc buôn bán trong phạm vi của xã, nơi có cây được công nhận. Đối với Trung tâm giống, được quảng cáo, giới thiệu về nguồn giống, được khai thác, cung ứng vật liệu nhân giống từ cây giống cho nông hộ các địa bàn lân cận, được khiếu nại tố cáo và yêu cầu bồi thường đối với hành vi xâm phạm bất hợp pháp cây giống.
Chủ của nguồn giống phải có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ và khai thác các nguồn giống theo đúng quy trình kỹ thuật. Lập sổ theo dõi tình hình cung cấp vật liệu nhân giống. Báo cáo kết quả khai thác, tình hình sinh trưởng phát triển của cây giống và những thay đổi liên quan đến việc hủy bỏ cây giống cho Sở NN&PTNT theo định kỳ hàng năm. Đối với nông hộ, có trách nhiệm cung cấp vật liệu nhân giống cho sản xuất nông hộ lân cận trên địa bàn xã, nơi có cây điều giống được công nhận. Đối với Trung tâm giống, có trách nhiệm cung cấp vật liệu nhân giống cho sản xuất nông hộ lân cận trên địa bàn tỉnh hoặc các tỉnh lân cận khi đã qua khảo nghiệm sản xuất thử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần lưu ý khi tuyển chọn giống điều nông hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO