Cần làm gì để xuất khẩu trái cây chính ngạch sang Trung Quốc?

MINH TUẤN| 26/06/2019 05:15

KHPTO - Xuất nhập khẩu trái cây tươi giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ chuyển sang chính ngạch trên nguyên tắc thực hiện những Hiệp định FTA đã ký và Hợp đồng kinh tế quốc tế.

Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, phía Trung Quốc đã đồng ý xem xét việc nhập khẩu thêm 5 loại trái cây và khoai lang của Việt Nam gồm: sầu riêng, bưởi, chanh leo, mãng cầu, măng cụt và trái dừa (trước đây dừa thuộc nhóm cây công nghiệp). Như vậy đến thời điểm này, có 16 loại trái cây Việt Nam đã được nhà chức trách Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch.

Nếu đem so với bình quân chủng loại trái cây Việt Nam đạt được thỏa thuận xuất khẩu vào một số thị trường là 3 (loại) thì số lượng chủng loại trái cây xuất vào Trung Quốc gấp 5 lần. Tuy vậy, trên thực tế mậu dịch trái cây Việt Nam ở biên giới vẫn còn hàng chục loại trái cây khác như mận (roi), chanh, ổi, xoài, hồng xiêm (sa pô), dưa lưới, dứa..., chưa có trong danh sách Trung Quốc cho phép nhập khẩu vào thị trường chính ngạch.

Chính ngạch là xu hướng quản lý hàng nông sản xuất nhập khẩu của Trung Quốc nhằm ổn định giao thương của thị trường và lợi ích của doanh nghiệp hai bên được bảo đảm. Đó cũng là nguyên tắc thực hiện các FTA mà Trung Quốc và Việt Nam đã ký. Cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp thông quan xuất nhập khẩu chính ngạch trái cây Việt Nam sang Trung Quốc thời điểm là danh sách 16 loại đã thông báo.

Điều doanh nghiệp quan tâm là thêm trái cây được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, đồng nghĩa với việc vào thị trường “cao cấp”, sẽ tiêu thụ sản lượng lớn hơn trái cây nhiệt đới giá trị cao từ Việt Nam. Trên thực tế, Trung Quốc đã xây dựng một số trung tâm siêu thị và logistic nhằm đón nông sản từ các nước phía Nam và làm dịch vụ vận chuyển đi khắp Trung Quốc. Thứ hai, Trung Quốc là thị trường gần, lại có hạ tầng (sân bay, đường bộ, đường xe lửa, tàu biển), phương tiện chuyên chở nông sản đã được hiện đại hóa làm cho chi phí vận chuyển giảm đi, nhiều lợi thế so sánh hơn. Đội ngũ thương nhân hai nước đã có quan hệ truyền thống từ lâu cùng với địa bàn tiêu thụ sản phẩm.

Thực hiện FTA Việt Nam - Trung Quốc xuất nhập khẩu trái cây tươi đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt về chất lượng hàng hóa, kiểm dịch động thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nếu như lâu nay các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tiểu ngạch, có gì xuất nấy, làm thủ tục thông quan chỉ với đăng ký thống kê hàng hóa xuất nhập qua cửa khẩu và cập nhật về sâu bệnh hại thì khi xuất khẩu chính ngạch phải kèm theo hàng loạt yêu cầu quốc tế về nông sản phẩm xuất nhập khẩu.

Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn khuyến cáo: “Để khai thác tốt thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, chủ động quảng bá sản phẩm qua những sự kiện quan trọng như Hội chợ Trung Quốc - ASEAN, Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc đối tác, Hội chợ rau quả quốc tế Hồng Kông... Sản phẩm phải đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch, kiểm nghiệm, thông tin tình hình nơi sản xuất, bao bì ghi rõ tên sản phẩm, hồ sơ vườn trồng. Tăng cường áp dụng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Thiết kế bao bì có tiếng Trung. Không nên sản xuất và bán các sản phẩm chất lượng kém”. Ngoài ra, cần tuân thủ những quy định về kiểm soát dịch bệnh ngày càng được bổ sung để đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm và để “bảo vệ sức khỏe cây trồng, vật nuôi”, cũng đóng vai trò “hàng rào” kỹ thuật - hàng rào phi thương mại.

Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu chính ngạch, doanh nghiệp, doanh nhân xuất khẩu cần có sự nâng cấp, chuyển đổi về nghiệp vụ và nâng cấp hàng hóa theo yêu cầu của thị trường Trung Quốc chính ngạch. “Để phối hợp hành động sau tết Nguyên đán 2019, Việt Nam - Trung Quốc sẽ mở lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách của hai bên và mở rộng tới doanh nghiệp để hiểu hơn quy định về xuất nhập khẩu nông sản chính ngạch” (Bộ nông nghiệp).

Thu_hoYch_SR

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm gì để xuất khẩu trái cây chính ngạch sang Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO