Cần kích thích đầu tư vào bất động sản du lịch

  • 08:17 ,01/07/2019

KHPTO - Tại Diễn đàn bất động sản du lịch 2019 vừa diễn ra tại TP.HCM, các chuyên gia cho rằng, tốc độ tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch đã đặc biệt kích thích đầu tư vào bất động sản du lịch. Đồng thời, góp phần hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản mở đa dạng dự án, với những sản phẩm, dịch vụ mới.

Du lịch Việt Nam thời gian qua có các bước phát triển nhảy vọt với tốc độ tăng trưởng từ 30 - 40%/năm, lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á. Dự kiến năm 2019, du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế.

Theo TS. Hà Văn Siêu, phó tổng cục trưởng Tổng cục du lịch, thống kê chỉ trong vài năm gần đây, số lượng cơ sở lưu trú chủ yếu là khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch… tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam. Cụ thể, nếu năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng lưu trú, thì đến năm 2018 con số này đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng lưu trú. Do đó, tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm. Điều này cho thấy, tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế và nội địa thời

gian qua đã tạo ra làn sóng đầu tư vào khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch…. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng nỗ lực tìm kiếm cơ hội tại các trung tâm du lịch lớn như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu…

Ông Hàn Mạnh Tiến, chủ tịch Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản du lịch Việt Nam được ghi nhận là đang có sự bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm rất lớn của đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Không ít doanh nghiệp trước đây chỉ đầu tư bất động sản nhà ở hoặc kinh doanh lĩnh vực khác cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản du lịch, tạo nên một làn sóng phát triển rất sôi động của thị trường bất động sản du lịch ở hầu khắp các địa phương đang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên thứ trưởng Bộ xây dựng, chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, miếng bánh trên thị trường bất động sản du lịch “rất ngon” nhưng không phải ai cũng ăn được. Để phát triển bền vững, thị trường cần có những nhà đầu tư chất lượng. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, phương pháp đấu giá bất động sản hiện nay không ổn. Đối với bất động sản du lịch, các doanh nghiệp cần tham gia đấu thầu dự án gồm doanh thu, phương pháp xây dựng,…Bên cạnh đó, trình độ, kỹ năng của các nhân viên khá yếu tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Các doanh nghiệp cần tự nâng cao chất lượng đào tạo nhân sự, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các khóa học bên ngoài. Để tháo gỡ khó khăn về thiếu hụt

nguồn nhân lực, các công ty phải chủ động xây dựng lực lượng thông qua hoạt động đào tạo nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp Việt, việc nâng cao các kỹ năng mềm và cập nhật các kiến thức về pháp luật, thị trường bất động sản là điều cần được chú trọng trong giai đoạn này.

Ông Hà Văn Siêu cho rằng, trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục đầu tư vào hạ tầng du lịch, phát triển nhiều điểm đến mới, mở rộng không gian phát triển, tăng cường khả năng kết nối thuận tiện các điểm đến của Việt Nam với thị trường thế giới. Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, điểm đến du lịch nhằm thu hút khách du lịch chất lượng cao, quay lại nhiều lần, lưu trú dài ngày, trải nghiệm nhiều, chi tiêu cao.

Theo ông Siêu, các nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ về thị trường du lịch, thị trường bất động sản; sử dụng tư vấn chuyên nghiệp; xác định tầm nhìn dài hạn; có ý tưởng riêng biệt về sản phẩm của dự án gắn chặt với đặc điểm tài nguyên du lịch. Thiết kế sản phẩm dự án không chỉ dựa trên mà phải phát huy được những giá trị của tài nguyên du lịch về văn hóa và sinh thái…

HẢI ANH
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email