Cần biết về chương trình chất lượng cao của các trường đại học

N. HOA| 06/07/2020 14:12

KHPTO - Hiện nay, nhiều trường đại học đã đào tạo chương trình chất lượng cao, với học phí cao hơn. Chương trình này có nhiều khác biệt với chương trình đại trà, đặc biệt là về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, giảng viên… hầu hết đều theo chuẩn cao hơn.

Năm 2020, chương trình đại học chính quy chất lượng cao của Trường đại học kinh tế TP.HCM tuyển sinh 500 chỉ tiêu. Điều kiện là thí sinh trúng tuyển, thuộc 8 ngành (không phân biệt phương thức trúng tuyển): kinh tế, quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, kinh doanh thương mại, marketing, tài chính - ngân hàng, kế toán, luật.

Chương trình đào tạo được thiết kế định hướng ngành, chuyên ngành ngay từ năm nhất. Do đó sinh viên được chọn ngành, chuyên ngành học ngay từ đầu. Trong chương trình có các học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh. Sinh viên được tham gia nghiên cứu khoa học do các giảng viên hướng dẫn hoặc tham gia đề tài nghiên cứu khoa học với giảng viên. Trong quá trình học tại trường, sinh viên được huấn luyện chuỗi các kỹ năng mềm phù hợp với nhu cầu thực tế tại các doanh nghiệp. Được tổ chức tham quan, thực hành, thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất trong hoặc ngoài nước theo kế hoạch.

Thí sinh trúng tuyển vào Trường đại học kinh tế TP.HCM thuộc 8 ngành trên có nhu cầu học chương trình chất lượng cao cần đăng ký trong thời gian làm thủ tục nhập học. Văn bằng được cấp sau tốt

nghiệp: cử nhân, hệ chính quy chương trình chất lượng cao.

Trường đại học công nghệ thông tin (Đại học quốc gia TP.HCM) triển khai chương trình đào tạo chất lượng cao từ năm 2012, đến nay đã có các ngành: kỹ thuật máy tính, kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin, an toàn thông tin, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, khoa học máy tính, cử nhân ngành công nghệ thông tin theo định hướng Nhật Bản (bắt đầu từ năm 2018). Chương trình được triển khai đào tạo với giáo trình hiện đại, phương pháp giảng dạy bằng song ngữ hoặc toàn bộ bằng tiếng Anh một số môn học (ít nhất 20% số tín chỉ của khối kiến thức ngành và chuyên ngành). Bên cạnh đó, sinh viên được chú trọng phát triển khả năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm... nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Các thí sinh phải đáp ứng các yêu cầu sau: đã tốt nghiệp THPT; đáp ứng được một trong 4 phương thức tuyển sinh sau đây: thuộc dạng tuyển thẳng; ưu tiên xét tuyển theo quy định của Đại học quốc gia TP.HCM; đã tham gia kỳ thi THPT quốc gia có tổng điểm của tổ hợp môn toán, lý, hóa (khối A), tổ hợp môn toán, lý, Anh (khối A1) hoặc tổ hợp môn toán, văn, Anh (khối D1) đạt điểm chuẩn của Trường đại học công nghệ thông tin trở lên; đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TP.HCM đạt điểm chuẩn của Trường đại học công nghệ thông tin trở lên.

Tham gia giảng dạy trực tiếp là các giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên được đào tạo bài bản, có bề dày kinh nghiệm giảng dạy và thành tích nghiên cứu khoa học. Các lớp đều có đội ngũ trợ giảng và cố vấn học tập riêng là các giảng viên trẻ sẽ hỗ trợ sinh viên trong suốt quá trình học. Sĩ số lớp nhỏ (tối đa 45 sinh viên/lớp) đối với môn học lý thuyết và không quá 20 sinh viên/lớp đối với lớp thực hành/thảo luận và giải bài tập. Phòng học được trang bị chất lượng cao: projector, Internet, wifi, máy lạnh, hệ thống âm thanh hiện đại. Phòng tự học được trang thiết bị hiện đại; thư viện sách ngoại văn được mở cửa tự do. Sinh viên được đào tạo tăng cường tiếng Anh trong quá trình học. Sinh viên được ưu tiên giới thiệu các doanh nghiệp thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp. Có xe đưa rước sinh viên từ trung tâm đến trường ở Thủ Đức và ngược lại. Mức học phí từ 30 đến 35 triệu đồng/năm. Mức học phí này sẽ được điều chỉnh theo từng khóa học theo tỷ lệ tăng học phí phù hợp với quy định hiện hành.

Đối với Trường đại học kinh tế - luật (Đại học quốc gia TP.HCM), thí sinh có nguyện vọng học các lớp chương trình chất lượng cao và chất lượng cao bằng tiếng Anh thì cần đăng ký sớm. Thí sinh cần ghi chính xác mã ngành và tên ngành đào tạo chất lượng cao. Quy mô lớp học: 30 - 40 sinh viên/lớp, sinh viên tốt nghiệp được nhận bằng cử nhân chính quy do Trường đại học kinh tế - luật cấp. Học phí lớp chất lượng cao là 22 triệu đồng cho năm đầu tiên, mỗi năm tăng khoảng 10%; lớp chất lượng cao bằng tiếng Anh là 39 triệu đồng/năm.

Sinh viên theo học chương trình chất lượng cao tại trường cũng được tham gia các chương trình liên kết quốc tế, chuyển tiếp sang học tại các trường đại học đối tác của UEL ở Anh, Mỹ, Pháp, Úc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần biết về chương trình chất lượng cao của các trường đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO