Cần biết về các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp

PHÚC TẦN| 09/08/2020 08:13

KHPTO - Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của các doanh nghiệp khởi nghiệp là huy động nguồn vốn từ các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp. Hiện nay, có nhiều quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đang hoạt động với các tiêu chí riêng, giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận với nguồn vốn.

Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp huy động từ nguồn ngân sách UBND TP.HCM và được ủy thác cho Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC). Đối với chương trình này, mỗi năm, BSSC xét chọn và hỗ trợ khoảng 30 tỷ đồng cho các dự án kinh doanh tiềm năng.

Các cá nhân, doanh nghiệp sinh sống và làm việc tại TP.HCM (có hộ khẩu hoặc KT3), từ 18 - 35 tuổi, đang hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn TP.HCM sẽ được tiếp cận quỹ này. Quỹ cung cấp gói vay tín chấp với hạn mức cho vay lên tới 600 triệu đồng, kỳ hạn từ 1 - 4 năm, lãi suất trung bình 8,4%/năm. Song song với hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp, quỹ còn hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp; hỗ trợ văn phòng làm việc tại trung tâm quận 1, đồng thời, kết nối thương mại, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ truyền thông.

Quỹ đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TP.HCM (HSIF): được khởi xướng và sáng lập bởi Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM, đồng sáng lập bởi Công ty đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) và Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Quỹ đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo hướng đến các hoạt động hỗ trợ, bảo trợ và đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hướng đến các sản phẩm đổi mới, sáng tạo, góp phần thay đổi cuộc sống. Quỹ cũng dành cơ chế ưu tiên cho các doanh nghiệp thuộc các ngành kinh tế mũi nhọn hoặc trợ giúp cho các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, các sáng chế có tính thực tiễn và có khả năng thương mại hóa cao... do các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên của các trường đại học trên địa bàn TP.HCM khởi xướng.

Đối tượng đầu tư của quỹ là các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh và hoạt động doanh nghiệp tại TP.HCM, đồng thời phải có ít nhất 1 nhà sáng lập có tuổi đời dưới 35 tuổi. Thời gian đầu tư cho một dự án trung bình từ 3 - 5 năm, tùy theo đặc điểm về lĩnh vực, quy mô dự án, quỹ sẽ quyết định thời gian đầu tư và thoái vốn cụ thể, đặc biệt là không giới hạn về hạn mức đầu tư mà chủ yếu phụ thuộc vào nguồn vốn của quỹ cũng như cơ sở thẩm định của Hội đồng quản lý quỹ.

Chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 (SpeedUp) là chương trình do Sở khoa học và công nghệ TP.HCM khởi xướng, hỗ trợ lên đến 2 tỷ đồng trong vòng 2 năm cho một dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại TP.HCM trong vòng 5 năm trở lại đây, có dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mà chưa nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Chương trình SpeedUp nhận hồ sơ tuyển chọn, tiến hành tuyển chọn để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sáng tạo thuộc tất cả các lĩnh vực, trong đó ưu tiên các dự án thuộc bốn ngành công nghiệp trọng yếu gồm: cơ khí - tự động hóa; hóa - hóa dược - nhựa - cao su; điện tử - công nghệ thông tin; chế biến tinh lương thực thực phẩm và công nghệ sinh học.

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách), đối tượng thụ hưởng là doanh nghiệp nhỏ và vừa có hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, tham gia chuỗi giá trị. Đối tượng này được vay 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án sản xuất kinh doanh, mức vay tối đa lên tới 300 tỷ đồng, với lãi suất từ 4,16 - 6%/năm, thời hạn lên tới 7 năm. Ngân hàng cấp vốn là Bắc Á Bank.

Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture capital) được nhà đầu tư hay những tổ chức chuyên môn hóa rót vốn vào những doanh nghiệp mới thành lập, chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán, có tốc độ tăng trưởng cao và thường sử dụng các công nghệ mới, hiện đại đang cần tài trợ để phát triển sản phẩm hoặc quá trình tăng trưởng. Doanh nghiệp khởi nghiệp được đầu tư không cần một khoản đặt cọc hay ký quỹ nào. Việc tài trợ vốn của các quỹ đầu tư mạo hiểm dựa vào sự tin tưởng vào việc tạo dựng thành công doanh nghiệp của người sáng lập và đội ngũ giám đốc công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần biết về các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO