Cần biết về các bước tầm soát ung thư dạ dày

V. NHÂN| 12/11/2018 19:19

KHPTO - Hiện nay, cách tốt nhất và duy nhất có thể phát hiện sớm ung thư dạ dày là tầm soát ung thư dạ dày định kỳ. Dưới đây là các bước tầm soát ung thư dạ dày mà ai cũng cần phải biết.

Bước 1: Khám lâm sàng

Đây là bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng trong khám tầm soát ung thư dạ dày. Bác sĩ sẽ hỏi các thông tin cụ thể về tuổi, tình trạng sức khỏe, bệnh sử cá nhân và gia đình nếu có, các triệu chứng biểu hiện bệnh nghi ngờ gặp phải... nhằm đánh giá nguy cơ mắc bệnh. Sau đó sẽ tiến hành khám lâm sàng phát hiện các dấu hiệu của bệnh.

Để có kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh làm thêm các xét nghiệm, chẩn đoán chuyên sâu khác.

Bước 2: Thực hiện xét nghiệm

- Nội soi dạ dày: theo các bác sĩ, nội soi dạ dày là bước thăm khám hiệu quả giúp phát hiện sớm bệnh. Bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi để đưa vào thực quản xuống đến dạ dày để quan sát bên trong. Điều này giúp quan sát và đánh giá trực tiếp các tổn thương như: xác định vị trí, hình dạng, kích thước tổn thương dạ dày, đồng thời lấy mẫu tổn thương để tiến hành sinh thiết và đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Nội soi dạ dày có thể theo phương pháp truyền thống: nội soi qua miệng không gây mê/gây mê hoặc nội soi qua đường mũi không đau, không khó chịu.

- Chụp cắt lớp vi tính (CT): trong quá trình thực hiện nội soi dạ dày nếu có phát hiện các dấu hiệu bất thường như khối u ở bên trong dạ dày thì bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân làm thêm chụp CT.

Đây là phương pháp chẩn đoán bệnh không qua can thiệp trực tiếp vào cơ thể bệnh nhân. Bác sĩ chủ yếu dựa vào các hình ảnh được chụp để đánh giá tình trạng thương tổn của dạ dày, sự xâm lấn của khối u đến các bộ phận xung quanh. Hơn nữa, qua đó có thể đánh giá tình hình của bệnh nếu ung thư bắt đầu di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể như: gan, hạch, ổ bụng, ổ phúc mạc...

- Sinh thiết: phương pháp này được tiến hành bằng cách dùng một dụng cụ chuyên dụng đưa vào dạ dày để lấy một mảnh nhỏ ở nơi có tổn thương tại niêm mạc dạ dày, sau đó tiến hành quan sát dưới kính hiển vi.

Sinh thiết là thủ tục cần để chẩn đoán tế bào khối u có phải là ung thư hay không. Nó cũng được dùng nhằm đánh giá tình trạng và mức độ viêm dạ dày, chẩn đoán xem người bệnh có nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori không.

- Xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm ung thư: CA 72-4 là tên viết tắt của kháng nguyên carbohydrat 72-4, còn có tên là glycoprotein. Kháng nguyên ung thư CA 72-4 được tìm thấy tại bề mặt của nhiều loại tế bào, nhất là tế bào ung thư biểu mô dạ dày.

Bình thường chỉ số CA 72-4 ở người khỏe mạnh sẽ nhỏ hơn 6,9 U/ml; nhưng đối với người mắc bệnh ung thư dạ dày thì chỉ số này sẽ cao hơn 6,9 U/ml.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh thì định lượng CA 72-4 có độ đặc hiệu được chẩn đoán trên 98% và độ nhạy chẩn đoán khoảng từ 28 cho tới 80%. Nồng độ của chỉ số này liên quan tới các giai đoạn của bệnh vì vậy có thể thông qua nó để quan sát và tiến hành đánh giá tình trạng của bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần biết về các bước tầm soát ung thư dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO