Cần biết rõ về thông báo trúng tuyển khi học sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông

N. HOA| 05/08/2020 07:37

KHPTO - Tuy kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa diễn ra, nhưng cho đến nay, một số trường đại học xét tuyển bằng học bạ đã thực hiện đến 3 - 4 đợt tuyển sinh và gửi giấy thông báo trúng tuyển đến thí sinh.

Về việc làm thủ tục nhập học cho thí sinh đủ điểm trúng tuyển học bạ đợt 1, 2 và 3, sau khi thí sinh đủ điểm chuẩn (trúng tuyển) học bạ và hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, được xét công nhận tốt nghiệp THPT, các thí sinh đủ điều kiện nhập học. Lúc này, trường sẽ thông báo nhập học cho thí sinh bằng cách: cập nhật thông tin trúng tuyển và thông báo nhập học (online) qua website của trường; gửi giấy thông báo nhập học đến thí sinh trúng tuyển qua đường bưu điện; nhắn tin thông báo nhập học đến từng thí sinh.

Thật ra chuyện này không mới, vì vậy, năm nay, Vụ giáo dục đại học đã yêu cầu các trường lưu ý không thông báo kết quả xét tuyển, trúng tuyển, điểm trúng tuyển khi người học chưa tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, một số trường cho rằng, họ thực hiện thông báo vềviệc đủđiều kiện xét trúng tuyển. Trong thông báo, trường ghi rõ làthísinh “đủđiều kiện vềđiểm đểxét trúng tuyển” vàthísinh cần phải “tốt nghiệp trung học phổthông” vàbổsung “giấy chứng nhận tốt nghiệp (hoặc tạm thời)” mới đủđiều kiện đểđược tiếp tục xét trúng tuyển. Thông báo này chỉvới mục đích thông báo cho thísinh biết với điểm của thísinh đủđiều kiện hay không đủđiều kiện vàkhông mang ýnghĩa như giấy báo trúng tuyển.

Cụ thể, trong “Thông báo trúng tuyển” đã có ghi: “Có điều kiện”. Trong thông báo ghi: “Với kết quả như trên, bạn đã đủ điều kiện về điểm để xét trúng tuyển và nhận giấy báo nhập học vào một trong các ngành nêu trên (sau khi tốt nghiệp THPT). Để nhận giấy báo nhập học, đề nghị bạn nộp trực tuyến hoặc gửi chuyển phát nhanh bản sao hợp lệ (hoặc bản photo có công chứng) giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (hoặc bằng tốt nghiệp THPT)”...

Năm nay, việc xét tuyển đại học thông qua điểm học bạ vẫn được nhiều trường áp dụng. Theo quy định, nếu không sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, các trường có thể lựa chọn, quyết định phương thức tuyển sinh gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển; hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các khâu: ra đề thi, coi thi, chấm thi (nếu tổ chức thi tuyển); xét tuyển và thông báo thí sinh trúng tuyển; giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến tuyển sinh. Nếu sử dụng kết quả thi tuyển sinh của trường khác hoặc của tổ chức khảo thí uy tín trên thế giới để xét tuyển phải quy định cụ thể trong đề án tuyển sinh của trường. Có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một ngành hoặc nhóm ngành. Đảm bảo các yêu cầu: công bố đề án tuyển sinh đúng quy định, không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo của nhà trường tổ chức luyện thi; đảm bảo công bằng (lấy kết quả từ cao xuống thấp), công khai, minh bạch trong tuyển sinh; không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần biết rõ về thông báo trúng tuyển khi học sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO