Cải tiến trong điều trị nghẽn động mạch vành

21/07/2006 23:06

Hiện có nhiều phương pháp: thuốc, mổ bắc cầu và đặt stent. - Nếu bệnh nhẹ, lòng mạch hẹp ít, bệnh nhân sẽ được điều trị nội khoa bằng thuốc giãn mạch vành. - Phẫu thuật bắc cầu nối động mạch vành: áp dụng cho những trường hợp nghẽn nhiều có nguy cơ hoại tử cơ tim, nhồi máu cơ tim và tử vong. Đây là thủ thuật lấy một đoạn tĩnh mạch ở chân thay thế đoạn động mạch bị hẹp làm cầu nối để máu lưu thông nuôi cơ tim. Phương pháp này gây nhiều tai biến và thương tổn trên cơ thể bệnh nhân.

- Điều trị bệnh mạch vành bằng stent (giá đỡ)

Việc sử dụng stent trong điều trị bệnh hẹp hoặc nghẽn động mạch vành đang là phương pháp tối ưu hiện nay mà không phải mổ xẻ trên quả tim. Stent là một khung lưới bằng kim loại, dài từ 8 - 33 mm, đường kính từ 2,25 - 5 mm, được đưa vào cơ thể qua động mạch đùi hay động mạch quay thông qua một ống thông, kèm theo một bong bóng nhỏ, đến lòng động mạch vành nơi bị hẹp, sau khi bơm bóng lên để phá vỡ mảng xơ vữa thì stent được cố định tại chỗ để ngăn chặn tai biến cấp thời là thiếu máu cơ tim cấp, và lâu dài là ngăn ngừa tái hẹp. Tuy nhiên, sử dụng loại stent thông thường có tỷ lệ tái hẹp khá cao với 30 - 40% người bệnh chỉ sau 3 - 6 tháng.

Stent tẩm thuốc là một bước đột phá trong ngành thông tim can thiệp. Ưu điểm của stent tẩm thuốc là giúp giảm tỉ lệ tái hẹp xuống chỉ còn khoảng 5 - 10%, đồng thời giảm tái tưới máu đối với bệnh nhân có nguy cơ cao bị tái hẹp trong stent như bệnh nhân có tổn thương đoạn gần động mạch xuống trước trái, bệnh nhân bị tổn thương động mạch nhỏ, bệnh nhân đã từng bị tái hẹp trong stent, nhồi máu cơ tim cấp với stent chênh lên, tắc động mạch vành hoàn toàn mãn tính và đái tháo đường.

Tuy nhiên, theo GS.BS. Lau Kean Wah chuyên gia về tim mạch thuộc Trung tâm y khoa Gleneagles (Singapore) thì không phải tất cả các kiểu stent tẩm thuốc đều có hiệu quả như nhau. Trong hai kiểu stent tẩm thuốc đang được bán rộng rãi, kiểu stent Cypher tẩm thuốc Sirolimus (Cordis, Johnson & Johnson) có hiệu quả cao hơn kiểu stent Taxus tẩm Paclitaxel. Tỉ lệ tái hẹp và tái tưới máu động mạch vành sau khi đặt stent Cypher thấp hơn (chỉ còn 2%).

Tháng 12/2005, stent Cypher và Cypher Select đã được Chính phủ Ý đánh giá có hiệu quả kinh tế cao hơn so với các stent khác nên chấp nhận chi trả phí bảo hiểm y tế tăng 20%.

Một ưu điểm khác của Cypher và Cypher Select là có khả năng điều trị cùng lúc nhiều tổn thương trên một bệnh nhân mà vẫn đảm bảo kết quả điều trị tốt và độ an toàn cao. Cuối năm vừa qua, Bộ Y tế Pháp đã chính thức thông qua việc sử dụng cùng lúc 3 stent cho một lần điều trị trên cùng một bệnh nhân đối với stent Cypher và Cypher Select.

Nhiều nghiên cứu trên các nhóm bệnh nhân đã chứng tỏ tính an toàn và hiệu quả cao khi đặt stent có tẩm thuốc Sirolimus.

Stent Cypher và Cypher Select đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới với hơn 2 triệu bệnh nhân. Tại Việt Nam, stent Cypher cũng đang được sử dụng tại bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Tim TP. HCM, BV Pháp Việt (FV), BV Nhân Dân 115... ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tiến trong điều trị nghẽn động mạch vành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO